Trình diễn công nghệ đỉnh cao về trí tuệ nhân tạo và máy học

author 06:52 13/11/2019

(VietQ.vn) - Những người tham dự Techfest Việt Nam 2019 sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng xe AWS với sự tích hợp công nghệ đỉnh cao thế giới- trí tuệ nhân tạo và máy học.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest Việt Nam là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, do Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội. Techfest Vietnam là nơi thể hiện bức tranh tổng thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam thông qua chuỗi các hoạt động hấp dẫn.

Techfest Việt Nam mang ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra một sự kiện mang tầm quốc tế để cácdoanh nghiệp khởi nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng, các nhà đầu tư, chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để các bên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và liên kết các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam từ Trung ương đến địa phương với hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực.

Từ ngày 04/12 đến 06/12 năm 2019, Bộ KH&CN và UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2019 (Techfest Việt Nam 2019) tại TP.Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh. Mục tiêu của Techfest 2019 không chỉ là kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa các vùng, địa phương trong nước mà hướng tới việc mở rộng, kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Techfest năm nay dự kiến thu hút 6.000 người đến tham dự, trên 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, khoảng 300 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 300 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp… Đặc biệt, Techfest năm nay sẽ có các cộng đồng khởi nghiệp, nhà đầu tư, diễn giả đến từ trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Techfest năm nay được thiết kế với 5 trụ cột: Thị trường, Vốn – Tài chính, Công nghệ, Tổ chức hỗ trợ, Nhân lực để phát triển các mạng lưới kết nối, thu hút nguồn lực trong nước và quốc tế hỗ trợ cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Nhiều sản phẩm từ công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ được trình diễn tại Techfest Việt Nam 2019. Ảnh minh họa 

Theo thông tin mới nhất từ Ban tổ chức, với mong muốn mang đến cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam những thông tin bổ ích và mới nhất về ứng dụng trí tuệ nhân tạo, máy học cũng như những nội dung liên quan đến nền tảng đám mây, AWS (Amazon Web Services) sẽ đồng hành cùng  “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest 2019” với cuộc đua “trí tuệ nhân tạo và máy học” vào ngày 05/12/2019 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

AWS deepracer là giải đua xe tự hành toàn cầu đầu tiên trên thế giới, dành cho mọi đối tượng. Người tham gia lựa chọn gia nhập đường đua để thi đấu trực tuyến trong các cuộc đua thuộc “Vòng đua ảo hàng tháng” hoặc trực tiếp tại các sự kiện đua xe thuộc “Vòng đua hội nghị cấp cao trên toàn thế giới.”

Dự kiến sự kiện sẽ là nơi quy tụ của những đội lập trình dựa trên trí tuệ nhân tạo, khởi nghiệp từ Việt Nam và trong khu vực cũng như những khán giả quan tâm đến lĩnh vực này. Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về các vấn đề kinh doanh và công nghệ sẽ được giải đáp trực tiếp tại gian hàng của AWS tại Techfest Việt Nam 2019 với hai khu vực “ASK-THE-EXPERTS: TECHNIAL & BUSINESS”.

Người tham dự cũng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng xe AWS DeepRacer, dòng xe được điều khiển hoàn toàn tự động bằng trí tuệ nhân tạo và máy học với tỷ lệ 1/18 thực tế. Không chỉ vậy, buổi thuyết trình của diễn giả Supreet Sethi - Chuyên gia AWS vào ngày 5 tháng 12 năm 2019 cũng sẽ là một cơ hội tiếp thu, trao đổi những kiến thức về trí tuệ nhân tạo và ứng dụng của nó. Ngoài ra, thông tin về AWS ACTIVATE - chương trình được thiết kế và cung cấp miễn phí cho các startups cũng sẽ được cập nhật tại sự kiện này.

Amazon Web Services (AWS) là nền tảng đám mây được áp dụng rộng rãi và toàn diện nhất thế giới, cung cấp hơn 165 dịch vụ đầy đủ tính năng từ các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu. AWS sử dụng cùng phần cứng và phần mềm bảo mật để xây dựng và vận hành từng khu vực, có tính an toàn và bảo mật cao. Hàng triệu khách hàng, bao gồm các công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất, các doanh nghiệp lớn nhất và các cơ quan chính phủ hàng đầu, đã và đang tin tưởng AWS để phát triển cơ sở hạ tầng của họ nhanh hơn với mức chi phí thấp hơn.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) được coi là một trong những công nghệ  của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn thế giới. Có thể thấy, sự phát triển và tác động chuyển đổi to lớn của trí tuệ nhân tạo là tất yếu trong mọi mặt đời sống xã hội. Bắt kịp xu hướng của thời đại, Việt Nam cũng đã và đang phát triển, áp dụng và thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại Việt Nam, từ năm 2014, AI được đưa vào danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển tại Quyết định số 66/2014/QĐ-TTg ngày 25/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp đó, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đã xác định công nghệ AI là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu nhưng chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển. Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 3/2018 đã đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá tác động và xây dựng Chiến lược quốc gia về cuộc CMCN 4.0.

Tháng 10/2018, Bộ KH&CN ban hành kế hoạch triển khai "Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025" nhằm liên kết các bên phát triển, nghiên cứu, triển khai và ứng dụng công nghệ AI, thúc đẩy công nghệ phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh.

Bộ KH&CN đang tiếp tục phê duyệt chương trình khoa học trọng điểm, tập trung hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, liên kết các nhà nghiên cứu, đầu tư, doanh nghiệp thúc đẩy, nghiên cứu và ứng dụng AI. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Việt Nam có những thuận lợi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ. Trong bối cảnh công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo có bước phát triển mạnh mẽ, Chính phủ cũng xác định AI là công nghệ đột phá, mũi nhọn trong 4.0, cần thúc đẩy phát triển.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang