Techmart 2015: Trên 380 tỷ đồng chào bán công nghệ và thiết bị đã được ký kết

author 06:59 05/10/2015

(VietQ.vn) - Sau những ngày diễn ra tưng bừng, với hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, Techmart 2015 đã khép lại với 463 hợp đồng và bản ghi nhớ được ký kết, cùng với hàng nghìn giao dịch mua bán công nghệ, thiết bị và sản phẩm, với tổng giá trị trên 380 tỷ đồng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sau 4 ngày diễn ra Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (Techmart 2015), đến chiều ngày 4/10, Techmart 2015 đã chính thức khép lại. Tham dự vào buổi bế mạc có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân; Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc và các lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, đại diện của gần 750 tổ chức KH&CN, viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, trong và ngoài nước.

Ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin và KH&CN quốc gia cho biết, Techmart 2015 với chủ đề “liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững”, mang sự đổi mới về cả nội dung và hình thức tổ chức, Techmart đã đạt được mục tiêu đề ra với phương châm lấy doanh nghiệp làm trung tâm.

Bế mạc Techmart 2015

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân được vinh danh tại Techmart 2015

Theo ông Lê Xuân Định, với sự tham gia của 500 doanh nghiệp, 110 viện nghiên cứu, 22 trường đại học, 32 sở KH&CN, 32 tổ chức hỗ trợ phát triển KH&CN, 57 nhà sáng chế không chuyên đã đem đến những sản phẩm công nghệ mới nhất. Đã có 463 hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết có tổng giá trị lên đến 380 tỷ 600 triệu đồng.

Riêng gian hàng của TP Hồ Chí Minh, đã có hàng trăm thiết bị, máy móc, giải pháp khoa học công nghệ được ký kết tại chỗ với số là 6 đồng và 6,8 tỷ đồng giao sau.

Trong các hợp đồng được ký kết, có giá trị cao nhất lên đến 150 tỷ đồng giữa bên bán là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khoa học công nghệ và Bảo vệ môi trường (Đống Đa, Hà Nội) với bên mua là Công ty Cổ phần Tài nguyên và Môi trường, sản phẩm chuyển giao là Lò đốt rác sinh hoạt.

Hợp đồng giá trị 120 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Công nghệ và năng lượng môi trường NUSA Việt Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) và Công ty cổ phần môi trường Xanh và Xanh (Hà Nội) về việc Công ty Môi trường Xanh và Xanh đảm nhận tiêu thụ 65% thiết bị NUSA xử lý nước cuối nguồn thải (nước thải tiêu chuẩn A) thành nước thải sinh hoạt cho các dự án trong nước và xuất khẩu.

Dịp diễn ra Techmart, Ban tổ chức cũng đã vinh danh 63 cá nhân, đơn vị tại Techmart 2015, trong đó có chứng nhận giải thưởng và 2 triệu đồng, 51 tập thể có đóng góp cho sự thành công của Techmart 2015 cũng được vinh danh.

Từ chỗ tiếp thị một chiều, Techmart năm nay đã có sự thay đổi vượt bậc, các doanh nghiệp đã đem các sản phẩm công nghệ của mình để giới thiệu, chuyển giao tại chợ công nghệ. Sự tham gia chủ động của các doanh nghiệp đã làm nên thành công của Techmart lần này.

Hàng loạt hợp đồng giá trị lớn được ký kết tại Techmart lần này

Hàng loạt hợp đồng giá trị lớn được ký kết tại Techmart lần này

Techmart lần này đã đáp ứng khát khao thúc đẩy tiến bộ công nghệ của tầng lớp kinh doanh, với sự tham dự của những doanh nghiệp lớn, doanh thu hàng nghìn tỷ đồng (Tập đoàn Minh Long, Điện Quang, Vinamit..), những doanh nghiệp công nghệ cao tầm cỡ thế giới (như Tập đoàn Mỹ Lan, Misfit…), đến những người nông dân nghèo nhưng luôn đam mê sáng tạo.

Techmart 2015 cũng đã đánh dấu một bước phát triển quan trọng của thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam, với quan điểm lấy doanh nghiệp làm trung tâm của đổi mới công nghệ.

Phát biểu tại lễ bế mạc Techmart 2015, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân bày tỏ sự biết ơn đối với các đơn vị, tập thể và cá nhân đã tham gia Techmart 2015, đem đến cho Techmart 2015 thành công ngoài mong đợi.

"Chỉ còn ít ngày nữa, Việt Nam sẽ trở thành thành viên của cộng đồng kinh tế ASEAN, tham gia vào sân chơi rộng lớn là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, tham gia các Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu, Hàn Quốc, Nga, Belarus, Kazakhstan…, các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với doanh nghiệp của các quốc gia khác, đặc biệt là doanh nghiệp của những nước phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada. Nếu không kịp thời đổi mới công nghệ, không tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, đủ sức cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất khó khăn để tồn tại trên thương trường” - Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Quân, dù nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng sự nỗ lực, sức mạnh nội tại mới là điều làm nên sức sống của doanh nghiệp. Khoa học công nghệ chính là chìa khóa để doanh nghiệp làm nên sức mạnh đó. Hiện nay, doanh nghiệp không chỉ là nguồn cầu mà đang dần trở thành nguồn cung của thị trường công nghệ, đặc biệt là những doanh nghiệp đi tiên phong trong đổi mới công nghệ.

Được biết, trong số khoảng 750 đơn vị tham gia với 600 gian hàng tại Techmart 2015, số lượng doanh nghiệp đã chiếm trên 500 đơn vị. Ngoài ra, có 110 viện nghiên cứu; 22 trường đại học; 32 Sở Khoa học và Công nghệ; 30 tổ chức hỗ trợ phát triển khoa học và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt hơn, tại Techmart lần này, có tới 57 nhà sáng chế không chuyên tham gia miễn phí giới thiệu các sản phẩm, sáng tạo bằng sự nỗ lực hỗ trợ của Ban tổ chức.

Trong khuôn khổ Techmart cũng diễn ra khoảng 10 hội thảo, diễn đàn, giao lưu, thuyết trình với các chủ đề mang tính thời sự như thương mại hóa các giống cây trồng mới; công nghệ, thiết bị an ninh và giải pháp an toàn hệ thống.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang