Techmart Hanoi 2013 - Chào bán nhiều công nghệ mới

author 09:28 27/09/2013

(VietQ.vn) - Chợ công nghệ và thiết bị (Techmarrt) Hà Nội 2013 đã chính thức khai mạc tối qua tại Cung thi đấu điền kinh Hà Nội, Techmart sẽ diễn ra từ ngày 26- 29/9.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Techmart Hanoi 2013 đã thu hút được nhiều đối tác nước ngoài như của Phần Lan, Trung Quốc, Anh... tham dự với 14 gian hàng. Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cũng có 7 gian hàng giới thiệu các chương trình nghiên cứu mà Bộ quản lý. Bên cạnh đó, các Sở KH&CN trên cả nước đã động viên được nhiều doanh nghiệp địa phương tham gia.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Techmart.

Chợ công nghệ lần này được đánh giá là thành công về mặt tổ chức, các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu thực sự thấy rằng Chợ công nghệ và thiết bị mang lại hiệu quả nhất định đối với hoạt động của đơn vị mình.

Với quy mô đa ngành, đa lĩnh vực, Chợ công nghệ và thiết bị đã làm tốt vai trò cầu nối giữa nhà khoa học và doanh nghiệp, thông qua đó, các kết quả nghiên cứu KH&CN và sản phẩm được trưng bày, giới thiệu rộng rãi hoặc được chuyển giao.

Đặc biệt, Chợ công nghệ và thiết bị có sự tham gia của nhiều viện nghiên cứu, trường đại học - những nơi có kết quả nghiên cứu cần được đưa vào cuộc sống. Tại Chợ công nghệ và thiết bị, nguồn cung ấy gặp các doanh nghiệp là nơi có nhu cầu đổi mới công nghệ, áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất…

Ngoài việc tập trung vào các đơn vị, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực KH&CN và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu, Ban tổ chức khuyến khích sự tham gia của các trường ĐH, CĐ, trung học, sinh viên, nhà khoa học trẻ có ý tưởng, thiết bị muốn giới thiệu sản phẩm tự nghiên cứu. Tại Techmart lần này, Ban tổ chức sẽ dành một số gian hàng để các doanh nghiệp trẻ, thanh niên, nhà nông giỏi việc làm giàu giới thiệu thành quả, ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ sinh học, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

 

Bộ trưởng Nguyễn Quân đi tham quan các gian hàng tham dự Chợ công nghệ và thiết bị.

Những công nghệ và thiết bị có nguồn gốc trong nước được giới thiệu tại Techmart Hà Nội 2013 hướng tới tiêu chí tạo ra sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao, góp phần tạo ra ngành công nghiệp, dịch vụ mới; tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, bảo vệ sức khỏe con người, thân thiện với môi trường, phát triển ngành, nghề truyền thống. Còn công nghệ và thiết bị nước ngoài giới thiệu tại Techmart phải có chất lượng cao, giá cả hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, trình độ phát triển, tập quán sản xuất và nhu cầu thực tế của Việt Nam. 

Ban tổ chức còn tơ chức kết nối các đơn vị thông qua thông tin về nhu cầu chuyển giao, nhu cầu tiếp thu công nghệ. Thông tin về sản phẩm của các đơn vị được Ban tổ chức biên tập, xử lý và gửi đến Sở KH&CN của 63 tỉnh, thành phố để điều tra nhu cầu tìm mua công nghệ, thiết bị của các đơn vị, doanh nghiệp trên toàn quốc. Sau đó, những thông tin này được tổng hợp và thông báo cho các đơn vị tham gia Techmart, những đối tác cần tìm mua công nghệ, thiết bị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bên cung và bên cầu tìm hiểu, xem xét, lựa chọn trước khi tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng tại Techmart. Ngay trong buổi khia mạc đã có 6 biên bản ghi nhớ về chuyển giao công nghệ được ký kết.

Đã có 6 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết ngay tại buổi khai mạc.

Năm nay, bên cạnh các gian hàng, Ban tổ chức còn thiết lập một khu dành riêng cho hoạt động tư vấn. Tại đây, các nhà khoa học, chuyên gia tư vấn - bao gồm tư vấn pháp lý liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn và quản lý chất lượng - nhằm giải đáp các yêu cầu bức xúc nảy sinh từ thực tế sản xuất, các hướng đầu tư, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp và các khách hàng khác.

Ngoai ra, Ban tổ chức còn bố trí khu "Techmart ảo", trong đó có trang bị các máy tính nối mạng để giới thiệu, phục vụ tra cứu, hướng dẫn khai thác thông tin về công nghệ, thiết bị, sản phẩm và dịch vụ. Thông tin sẽ được cập nhật và giới thiệu trên "Techmart ảo" để phục vụ nhu cầu tìm hiểu của khách hàng ngay khi tham quan Techmart.

Bài và ảnh: Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang