Tem chống hàng giả vẫn bị làm giả dù Bộ Công an đã dừng phát hành

authorThanh Nhàn 13:18 05/04/2018

(VietQ.vn) - Cho dù Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã dừng phát hành tem chống hàng giả cả năm nay nhưng trên mạng vẫn có vô số lời mời gọi doanh nghiệp in tem giả.

Tình trạng hàng hóa bị làm giả, làm nhái ngày càng tràn lan, bất chấp quy định của pháp luật và kiểm soát sát sao của cơ quan quản lý thị trường. Việc sử dụng các loại tem chống giả là một lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp. Tuy nhiên ngay đến cả tem chống giả hiện nay cũng đã bị làm giả khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Tem chống hàng giả vẫn bị làm giả dù Bộ Công an đã dừng phát hành

 Tem chống hàng giả từ Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an. Ảnh minh họa

Theo thông báo của Bộ Công an, từ ngày 01/02/2017, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an chính thức dừng nghiên cứu và ký hợp đồng cung cấp tem chống hàng giả cho các doanh nghiệp. Việc in tem chống hàng giả lúc này chỉ được cung cấp bởi các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp in tem chống hàng giả được cấp giấy phép theo quy định của pháp luật. Như vậy, từ tháng 2/2017, trên thị trường hoàn toàn không tồn tại sản phẩm tem mang tên “tem chống hàng giả Bộ Công an” nữa.

Tuy nhiên, trên các trang mạng hiện nay, vẫn có rất nhiều thông tin quảng cáo về cách dịch vụ mua bán tem chống hàng giả. Theo quy định của Bộ Công an, việc in tem chống hàng giả cần trải qua nhiều thủ tục xác minh về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh thì mới được ký hợp đồng in tem chống hàng giả. Song trên thị trường, việc này lại vô cùng dễ thực hiện. Chỉ cần lên mạng tra cụm từ “tem chống hàng giả”, chúng ta có thể nhận được hàng trăm kết quả dẫn đến các địa chỉ trang web giới thiệu về dịch vụ làm tem chống hàng giả với giá cả rất đa dạng với thủ tục chỉ mặc định bằng tiền.

Văn bản số 94/C54-P1 về việc dừng phát hành tem chống hàng giả từ 01/02/2017

 Văn bản số 94/C54-P1 về việc dừng phát hành tem chống hàng giả từ 01/02/2017

Theo Đại tá Phạm Ngọc Hiền (Phân viện trưởng phía Nam, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an): “Viện Khoa học hình sự không liên kết, hợp tác với bất kỳ doanh nghiệp nào bên ngoài để in tem chống hàng giả. Doanh nghiệp nào in dòng chữ “Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an” trên con tem đều là vi phạm bản quyền của Viện. Hiện nay có một số công ty in tắt “B.C.A” mục đích nhập nhòe chữ “Bộ Công an” để lách luật”.

Thị trường tem giả rối loạn nhưng thực tế cho thấy hiệu quả của các loại tem chống hàng giả này cũng chưa cao. Việc dán tem kiểm soát, tem chống giả, tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ được áp dụng cho nhiều mặt hàng nhập khẩu, từ mỹ phẩm, rượu, thuốc lá, thuốc chữa bệnh, hoa quả đến hàng hóa trong nước, như băng - đĩa phim, băng - đĩa ca nhạc, sách… Tuy nhiên, tùy vào loại mặt hàng và cơ quan quản lý mà có sự khác nhau ở hình thức tem, cách phát hành và còn chứa nhiều bất cập. Nhiều loại tem dán trên các mặt hàng nhập khẩu, dù đã bị bóc ra dán trên sản phẩm khác thì vẫn sử dụng được. Trên các mặt hàng như băng đĩa nhạc, sách, lịch… dù không hề dán tem vẫn được bày bán công khai.

Kiểm soát chặt chất lượng, không để thủy sản xuất khẩu bị trả về(VietQ.vn) - Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ chất lượng thủy sản xuất khẩu, khắc phục tình trạng các lô hàng thủy sản bị nước ngoài trả về.

Theo Giám đốc Công ty sản xuất bao bì và tem nhãn chống giả quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, công nghệ sản xuất tem chống hàng giả phổ biến hiện nay là công nghệ hologram (có phản xạ ánh sáng), người làm giả chỉ cần 10 tới 15 ngày là có thể sản xuất mẫu tem giả, người tiêu dùng bình thường không thể phân biệt được so với tem thật.

Hiện nay các doanh nghiệp đang chuyển hướng nhanh chóng sang ứng dụng công nghệ kiểm tra mã như mã QR, RFID, mã vạch, hoặc mới nhất là công nghệ gắn chip nhận diện trong mỗi sản phẩm. Hàng hóa sẽ được gắn một mã riêng và có thể xác minh tại mỗi điểm trong chuỗi cung ứng. Đây là giải pháp giúp người tiêu dùng có thể kiểm tra được đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ và thông tin của sản phẩm vừa mua.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang