Vũ khí ‘của để dành’ cuối cùng của Tổng thống Putin tại Syria mạnh cỡ nào?

author 19:15 24/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Kalibr chính là vũ khí được Tổng thống Putin giữ lại như một quân át chủ bài chiến lược hạ bệ quân khủng bố tại Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó vào tháng 12/2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ ra lệnh rút phần lớn lực lượng quân sự của nước này tại Syria. Mặc dù vậy, Tổng thống Putin cũng khẳng định Nga vẫn luôn sẵn sàng triển khai lực lượng để phối hợp cùng quân đội Syria đáp trả bằng vũ lực ngay khi "bọn khủng bố ngóc đầu trở dậy".

Theo các chuyên gia quân sự, Tổng thống Putin, người đồng thời là Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Nga, có được sự tự tin như vậy bởi Nga vẫn giữ lại quân át chủ bài tại Địa Trung Hải mang tên lửa hành trình Kalibr.

Tên lửa hành trình Kalibr của Nga tập trận trên biển. Ảnh: CAND

Tên lửa hành trình Kalibr của Nga tập trận trên biển. 

Trong suốt quá trình tham chiến tại Syria, Nga đã nã hàng loạt tên lửa hành trình Kalibr san phẳng nhiều cơ sở của khủng bố với độ chính xác cao, qua đó đẩy nhanh đà tiến quân cho quân đội Syria. Việc sử dụng tên lửa Kalibr còn giúp Nga phá vỡ thế độc quyền về đòn tấn công phủ đầu bằng loạt tên lửa hành trình.

Hải quân Nga thường sử dụng tên lửa hành trình Kalibr nhằm tiêu diệt các trung tâm chỉ huy, các phương tiện chiến đấu, các kho vũ khí đạn dược và các khu vực phòng thủ vững chắc của các lực lượng khủng bố.

Vũ khí Nga ‘hét ra lửa’ thiêu cháy mục tiêu chớp nhoáng(VietQ.vn) - Xe tăng không người lái Soratnik là một vũ khí có khả năng di chuyển tự động tối đa 40km/h giúp bảo vệ sinh mạng của các binh sĩ trong tình huống tác chiến thực địa.

Nga đã phóng tổng cộng 100 quả tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu của khủng bố IS tại Syria, điều này góp phần to lớn đánh sập nhanh chóng tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Với đơn giá 6,5 triệu USD/quả, cộng với chi phí triển khai tàu phóng, ước tính Nga đã bỏ ra gần một tỷ đô la. Đây là một con số không hề nhỏ đối Nga trong bối cảnh hiện tại.

Tên lửa hành trình Kalibr (được NATO định danh là SS-N-30A) là vũ khí tấn công mặt đất dẫn đường chính xác được sử dụng trên các tàu chiến mặt nước và tàu ngầm của hải quân Nga. Tên lửa hành trình đặc biệt này được thiết kế cho cả các tàu ngầm tấn công hiện đại cũng như dàn tàu chiến mặt nước của Hải quân Nga.

Đầu tiên, Kalibr là tên lửa hành trình tầm xa được Nga phát triển kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Loại vũ khí này đánh dấu sự lớn mạnh của hải quân Nga, giúp họ thoát dần khỏi cái bóng của hải quân Liên Xô ngày nào.

Theo Sputnik, tên lửa Kalibr được sử dụng diệt khủng bố ở Syria có độ dài 8,9m, mang theo đầu đạn nặng 450 kg và bay với tốc độ cận âm Mach 0,8 (980 km/h). Phiên bản này có thể bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách tối đa 2.500 km với sai số chưa đầy 3m.

Nguồn video: CAND

Tên lửa hành trình Kalibr sử dụng các hệ thống dẫn đường bằng định vị vệ tinh Glonass, dẫn đường quán tính và radar chủ động ARGS-14E, giúp nó tự điều chỉnh đường đi theo địa hình và bay sát mặt đất/ mặt nước để tránh sự phát hiện của radar đối phương. Hệ thống dẫn đường phức tạp này giúp tên lửa bay sát mặt đất ở độ cao 50m, tự điều chỉnh đường đi dựa theo địa hình để tránh sự phát hiện của radar đối phương và có thể đánh trúng mục tiêu với độ sai lệch dưới 3m.

Kalibr bay ở độ cao từ 50 - 150 m, khi đến gần mục tiêu tên lửa hạ độ cao xuống còn 20 m và tấn công với tốc độ siêu âm, điều này khiến việc đánh chặn nó là rất khó khăn. Đặc biệt, quỹ đạo đường bay tên lửa rất phức tạp với sự thay đổi cả về độ cao và hướng bay. Điều đó cho phép nó có thể tiếp cận mục tiêu từ hướng bất ngờ nhất.

Tuy Nga là nước có tiềm lực hải quân mạnh, nhưng giá thành Kalibr quá cao khiến Nga không thể sản xuất với số lượng lớn. Trong khi đó tên lửa Tomahawk có giá nhỉnh hơn một triệu USD, tức chỉ bằng 1/5 giá thành Kalibr. Giá thành rẻ, tiềm lực kinh tế mạnh cho phép Mỹ sản xuất số lượng tên lửa Tomahawk cực lớn lên tới vài ngàn quả.

Vì vậy cho dù Kalibr là bước đột phá của Nga, hiệu quả thực chiến ngang ngửa với Tomahawk, nhưng Nga vẫn chưa thể tung ra đòn phủ đầu với hàng ngàn quả tên lửa một lúc giống như Mỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang