Tên lửa 3M-54 Klub: 'Dị nhân' đáng gờm nhất trong kho vũ khí Nga

author 21:03 30/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa 3M-54 Klub là một tổ hợp tên lửa đa năng, linh hoạt do Nga chế tạo có khả năng tấn công nhiều mục tiêu khác nhau với uy lực ghê gớm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao Động, tên lửa 3M-54 Klub được thiết kế để có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau, cho phép nó được sử dụng rộng rãi để tiêu diệt các tàu chiến hải quân như tàu nổi mặt nước, tàu ngầm cũng như các mục tiêu cố định trên đất liền.

Tên lửa 3M-54 Klub do Phòng thiết kế Novator (OKB-8) của Nga phát triển. Tên ký hiệu NATO của tổ hợp tên lửa này là SS-N-27. Hiện nay đã có các phiên bản phóng từ máy bay, tàu mặt nước và tàu ngầm.

Tên lửa là một tổ hợp mô đun, hiện tại có 5 loại đầu nổ và hệ thống điều khiển khác nhau: 2 loại đầu nổ chống tàu, 1 loại đầu nổ chuyên dùng cho tấn công mục tiêu trên mặt đất, và 2 loại đầu nổ chống ngầm.

Tên lửa 3M-54 Klub của Nga. Ảnh: Lao Động

Tên lửa 3M-54 Klub của Nga. Ảnh: Lao Động

Tên lửa được thiết kế để có thể dùng chung các thành phần phụ tùng thiết bị giữa các biến thể phóng từ tàu ngầm và tàu nổi, chỉ có một khác biệt duy nhất là trong việc thiết kế các hệ thống phóng tên lửa và con ten nơ chứa tên lửa.

Theo báo Trí Thức Trẻ, ngay từ khi ra đời, với những khả năng thuộc hàng “dị nhân”, tên lửa 3M-54 Klub đã khiến cho nhiều quan chức quân sự NATO lo sợ. Nó đã gây nên 1 cơn sốt trong giới buôn bán vũ khí, nhiều quốc gia muốn sở hữu Klub sẵn sàng bỏ ra hàng đống tiền để có được sự phục vụ của “dị nhân” 3M-54 Klub.

Được phát triển từ cuối những năm của thế kỷ 20 và được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2005, 3M-54 Klub đã cho thấy nó sở hữu những khả năng ít loại tên lửa tấn công nào hiện nay bì kịp.

Thiết kế với khả năng mang được đầu đạn hạt nhân đơn cho phép tên lửa 3M-54 Klub được sử dụng linh hoạt trong các trận chiến trên biển, trên đất liền với nhiều chiến thuật khác nhau để đối phó với nhiều phương tiện tấn công của phía địch.

Cũng theo báo Lao Động, tên lửa 3M-54 Klub có khá nhiều biến thể từ tấn công mặt đất, tàu nổi, tàu ngầm nhưng nếu nói về độ nguy hiểm, khả năng lẩn trốn và cuối cùng tung ra đòn tấn công chí mạng phải kể đến biến thể 3M-54E.

Tên lửa 3M-54E1 có thể vô hiệu hóa kẻ địch. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Tên lửa 3M-54E1 có thể vô hiệu hóa kẻ địch. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Đối với biến thể chống hạm 3M-54 (Sizzler), ở pha cuối tên lửa bay với vận tốc siêu âm tới mục tiêu, khiến cho các hệ thống phòng thủ của mục tiêu không có đủ thời gian kịp phản ứng. Biến thể tấn công đất liền 3M-54T có vận tốc cận âm có tính năng tương đương với tên lửa hành trình Tomahawk và ASROC của Mỹ, nhưng nó có thể gắn trên nhiều phương tiện phóng hơn.

Tên lửa diệt hạm này của Nga là hệ thống vũ khí linh hoạt với các phiên bản chống hạm (3M-54E1), tấn công mặt đất và tấn công trên biển. Club hiện đã được xuất khẩu sang Algeri, Trung Quốc và Ấn Độ.

Có 4 phiên bản của Club gồm Club-S được thiết kế để phóng từ ống phòng ngư lôi 533mm (đường kính tiêu chuẩn trên tàu ngầm); Club-N được thiết kế phóng từ tàu chiến mặt nước. Club M được phóng từ mặt đát; và Club K được phóng từ công-te-nơ hàng ngụy trang.

Phiên bản ASM mới nhất là 3M-54E1 được điều hướng bởi một thiết bị radar chủ động, phát hiện mục tiêu bằng hệ thống định vị toàn cầu GLONASS, các hệ thống định vị nội bộ và có tầm bắn tối đa 300km, đầu đạn nặng 400kg, đủ sức vô hiệu hoá các tàu chiến cỡ lớn hay thậm chí là tàu sân bay.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang