Vũ khí bí mật mới nhất của Nga có thể xé tan mục tiêu thành 'tro tàn' dù ở cực xa

author 19:30 02/10/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Alabuga là một vũ khí có thể sử dụng sóng vô tuyến để tấn công mục tiêu chính xác từ khoảng cách cực xa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Phó giám đốc Công ty Công nghệ Vô tuyến - Điện tử Nga (KRET) cho biết, Nga đã phát triển nhiều loại vũ khí phát sóng vô tuyến cực mạnh có thể phá hủy tất các thiết bị điện tử của đối phương dù ở khoảng cách xa. Một trong những vũ khí này phải kể tới tên lửa Alabuga.

Tên lửa Alabuga có thể phát ra xung nhịp cực mạnh thổi bay mọi đối thủ. Ảnh: CAND

Tên lửa Alabuga có thể phát ra xung nhịp cực mạnh thổi bay mọi đối thủ. Ảnh minh họa: CAND

Theo đó tên lửa Alabuga có thể tạo ra các xung nhịp cực mạnh ở tần số UHF có thể biến mọi thiết bị điện tử (trạm radar, đài truyền hình, trung tâm thông tin...) trong khoảng cách 3.500m thành đống "phế liệu".

Cố vấn cao cấp của KRET ông Vladimir Mikheev cho biết, tên lửa Alabuga là viết tắt của một loạt các nghiên cứu khoa học được phát triển trong lĩnh vực vô tuyến điện tử.

Theo ông Vladimir Mikheev, khi vũ khí này được kích hoạt nó sẽ phá hủy các mạch điện tử, làm ngưng hoạt động hệ thống thông tin của đối phương.

Đồng thời vị chuyên gia Nga cho biết, kinh nghiệm thu được từ việc phát triển tên lửa Alabuga có thể được sử dụng để phát triển các loại vũ khí khác như đạn pháo, bom, tên lửa... có tính năng tương đương. "Tất cả các cường quốc trên thế giới đều đang phát triển loại vũ khí này", ông Vladimir Mikheev tuyên bố.

Nếu thông tin về tên lửa Alabuga được xác nhận thì đây có thể là vũ khí điện từ mới nhất của Nga. Từ thời Liên Xô các nghiên cứu về vũ khí điện từ đã được tiến hành và thu được không ít thành quả.

Vũ khí xung điện từ Nga đang phát triển cực kỳ mạnh. Ảnh: VnExpress

Vũ khí xung điện từ Nga đang phát triển cực kỳ mạnh. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên, ông Vladimir Mikheev, cố vấn cho phó chủ tịch KRET, khẳng định, tên lửa Alabuga chỉ là tên mã của một loạt dự án nghiên cứu vũ khí vô tuyến điện tử trong tương lai.

"Những vũ khí như vậy có thể gây ra nhiều thiệt hại cho đối phương, từ vô hiệu hóa tạm thời hệ thống vũ khí cho tới hủy diệt hoàn toàn mọi thiết bị điện tử trên chiến trường. Kinh nghiệm và dữ liệu từ dự án Alabuga đang được ứng dụng cho việc phát triển đạn pháo, bom và tên lửa điện từ", ông Mikheev tuyên bố.

Bộ phát UHF trong dự án Alabuga có thể phát xung điện từ mạnh tương đương một vụ nổ hạt nhân, nhưng chỉ nhằm vào thiết bị điện tử, không tạo ra bụi phóng xạ hay phá hủy cơ sở hạ tầng.

Đại diện KRET nhận định Nga không phải quốc gia duy nhất đầu tư vào vũ khí điện từ, các cường quốc như Mỹ và Trung Quốc cũng đang nghiên cứu lĩnh vực này.

Sputnik đưa tin, nhưng hiện Nga vẫn đang tiếp tục phát triển vũ khí sử dụng xung vô tuyến UHF cực mạnh để tiêu diệt mọi thiết bị điện tử trong bán kính 3,5 km, biến chúng thành "đống sắt vụn".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang