Tên lửa ASRAAM lợi hại nhất trong không chiến của Anh

author 19:03 20/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa ASRAAM của Anh là loại vũ khí quân sự không đối không sử dụng hệ thống dẫn đường thụ động hồng ngoại, hay được gọi là tầm nhiệt có thể diệt mục tiêu ở tầm bắn 5000m.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo An Ninh Thủ Đô, tên lửa ASRAAM được dẫn đường bằng cảm biến hồng ngoại, không chỉ lần theo nguồn nhiệt phát ra từ mục tiêu mà còn có khả năng phân biệt đối tượng với các loại mồi bẫy. Nó mang theo đầu đạn phân mảnh nặng 10 kg, lắp ngòi nổ laser hoặc tiếp xúc.

Tại Mỹ, tên lửa ASRAAM còn được biết đến với tên gọi AIM-132. Tên lửa này đang cạnh tranh với AIM-9X để trở thành vũ khí đối không tầm ngắn của F-35.

Tên lửa ASRAAM được dẫn đường bằng cảm biến hồng ngoại. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tên lửa ASRAAM được dẫn đường bằng cảm biến hồng ngoại. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

So với AIM-9X, tên lửa ASRAAM được đánh giá là cơ động và có tầm bắn xa hơn 15km, đặc biệt, mọi loại máy bay đang trang bị AIM-9X đều sử dụng được tên lửa ASRAAM mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Hãng MBDA hiện đã sản xuất tên lửa ASRAAM cho các máy bay chiến đấu thế hệ 4 của không quân Anh và Australia. Loại tên lửa này cũng gần như chắc suất trở thành trang bị trên máy bay F-35 của không quân Anh.

Tin tức trên VOV, tên lửa ASRAAM có độ linh hoạt cao, tăng tốc nhanh, đối phó tốt với các giải pháp phòng thủ điện tử, là vũ khí lợi hại trong không chiến.

Ban đầu tên lửa ASRAAM là một dự án chung của Đức, Mỹ, Na Uy, Canada, và Anh. Tuy nhiên, vào cuối Chiến tranh Lạnh, các nước như Mỹ, Na Uy và Canada không còn hứng thú với dự án này, còn Đức thì quyết định phát triển một tên lửa tầm ngắn hơn và có độ linh hoạt cao hơn nữa.

Tuy nhiên, khác với nhiều loại tên lửa hiện nay, tên lửa ASRAAM có thể “nhìn thấy” mục tiêu, phân biệt được mục tiêu thật và mục tiêu giả đánh lạc hướng. Ngoài ra, tên lửa ASRAAM cũng chống trả hiệu quả các biện pháp điện tử phản tên lửa.

Tên lửa ASRAAM có độ linh hoạt cao, tăng tốc nhanh, đối phó tốt với các giải pháp phòng thủ điện tử. Ảnh: Zing News

Tên lửa ASRAAM có độ linh hoạt cao, tăng tốc nhanh, đối phó tốt với các giải pháp phòng thủ điện tử. Ảnh: Zing News

Đầu đạn uy lực 10kg của tên lửa ASRAAM có thể kích nổ bằng ngòi nổ hoặc bằng va chạm với mục tiêu. Tên lửa này mạnh hơn cả quả tên lửa AIM-9 Sidewinder nổi tiếng.

Với motor rocket đường kính 15,24cm và thiết kế giảm lực cản, tên lửa ASRAAM có thể đạt tới tốc độ trên Mach 3 (3.703km/h). Nhờ tốc độ khủng như vậy, tên lửa có thể nhanh chóng đánh trúng nhiều máy bay đối phương.

Tên lửa này có tính năng khóa mục tiêu sau khi phóng. Mục tiêu có thể không biết mình đang bị đặt trong tầm ngắm cho đến khi tên lửa đã được phóng lên không trung, khiến mục tiêu ít có thời gian để đối phó.

Các tên lửa không đối không thế hệ mới như là AIM-9X Sidewinder hay IRIS-T thường được thiết kế theo hướng trở thành vũ khí tầm ngắn siêu linh hoạt. Trong khi đó tên lửa ASRAAM vẫn có mức độ linh hoạt cao nhưng có thêm cả loại tầm xa hơn một chút (50km so với 35km của Sidewwinder).

Đặc biệt, tên lửa ASRAAM có khả năng rẽ khi chịu lực 60G và có thể tăng tốc nhanh. Các đặc điểm này giúp tên lửa có nhiều cơ hội hạ gục các máy bay tiêm kích có thể rẽ khi chịu lực khoảng 12G.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang