Tên lửa ‘bay qua rồi bắn’ kỳ lạ nhưng mạnh vô đối của Mỹ

author 16:16 01/04/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa TOW-2B là vũ khí do Mỹ chế tạo có thể được dẫn đường bằng tín hiệu radio, dễ dàng phá hủy hoặc làm tê liệt xe tăng của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thì tên lửa TOW-2B được đánh giá là vượt trội so với tên lửa TOW-2A . Tên lửa này có thể được dẫn đường bằng tín hiệu radio, dễ dàng phá hủy hoặc làm tê liệt xe tăng của đối phương.

Hệ thống tên lửa diệt tăng TOW-2B là biến thể hiện đại của tên lửa TOW. Tên lửa TOW-2B là loại “bay qua rồi bắn”, dùng cho việc bắn trên trực thăng là chính. 

Hệ thống tên lửa TOW được hãng Raytheon của Mỹ phát triển, được biên chế từ 1970 trong quân đội Mỹ và nổi tiếng là sát thủ diệt tăng khi được trang bị trên các trực thăng gunship UH-1, AH-1 và xe đặt trên xe Jeep ở các chiến trường.

Trong một hợp đồng năm 2006 của hãng Raytheon với Quân đội Mỹ, Raytheon đã sản xuất và chuyển giao cho Thủy Quân Lục Chiến Mỹ 976 quả tên lửa TOW-2B vào tháng 12/2006.

 Tên lửa diệt tăng TOW-2B của Mỹ dễ dàng hạ mục tiêu chỉ cần một phát bắn khai hỏa.

 Tên lửa diệt tăng TOW-2B của Mỹ dễ dàng hạ mục tiêu chỉ cần một phát bắn khai hỏa. 

Vũ khí này được trang bị động cơ đẩy nhiên liệu rắn 2 tầng ATK. Các xạ thủ quan sát và dẫn đường đường bay cho tên lửa đến mục tiêu sau khi bắn thông qua kính viễn vọng. Theo đó, các chỉ dẫn từ xạ thủ sẽ được truyền tín hiệu từ trung tâm, từ đây xử lý và chuyển tín hiệu được truyền dọc theo hai dây đến ăng ten, tín hiệu này sẽ được truyền đến cuộn dây bắt sóng phía sau TOW rồi từ đây, tín hiệu được chuyển tiếp vào hệ thống điều khiển tên lửa và tên lửa sẽ bay theo yêu cầu của xạ thủ thông qua việc điều chỉnh các cánh bay.

Hệ thống điều khiển phức tạp của tên lửa TOW có tên gọi là Chandler Evans CACS-2. TOW có trọng lượng 19 kg và lắp đầu đạn nặng 3,9 kg. Còn biến thể mới nhất định danh là TOW-2B nặng 22,7 kg lắp đầu đạn nặng 6,2 kg đủ sức xuyên thủng xe tăng bọc giáp phản ứng nổ ERA.

Soi vũ khí có khả năng vượt 1.000m chỉ trong 1 giây(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak là vũ khí của Anh có thể bắn hạ nhiều mục tiêu khác nhau kể cả tên lửa hành trình.

Tên lửa chống tăng TOW-2B có thể tiêu diệt mục tiêu trên khoảng cách đến 4,5 km, được điều khiển vô tuyến. Nhưng ngay cả các tần số được bảo mật cũng không đảm bảo chắc chắn chống được nhiễu trên chiến trường. Nhưng TOW-2B có ưu điểm là khi bay đến gần mục tiêu tên lửa có khả năng lấy độ cao và tấn công tăng thiết giáp từ trên xuống bằng đầu đạn tandem. Phương pháp tấn công này cho phép nâng cao hiệu quả tấn công mục tiêu của tên lửa vào vị trí kém được bảo vệ nhất của xe tăng như nóc tháp pháo, buồng động lực, khoang chứa đạn dược.

Trước đó vào năm 2014 Mỹ đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa này. Một đoạn video đã được công bố cho thấy sự hủy diệt khủng khiếp của tên lửa TOW-2B khi phá nát chiếc tăng T-72. Chỉ trong nháy mắt, chiếc xe tăng T-72 gần như bị xé nát, phần tháp pháo bật tung ra khỏi xe đã chứng tỏ sức mạnh đáng gờm của loại tên lửa này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang