Tên lửa BrahMos của Ấn Độ có thể khiến mọi kẻ thù đều 'bất lực'

author 21:03 01/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa BrahMos của Ấn Độ được đánh giá là một trong những tên lửa hành trình siêu thanh tầm ngắn nhanh nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo VnMedia, tờ Rossiyskaya Gazeta của Nga vừa đưa tin cho biết, Ấn Độ dự kiến sẽ thử nghiệm phiên bản phòng không của tên lửa BrahMos trong vòng 3 tháng tới.

Ông Sudhir Kumar Mishra - giám đốc tập đoàn liên doanh BrahMos Aerospace cho biết, phiên bản này có khả năng bay với tốc độ 5000 km/h, có thể được chế tạo trước năm 2020. Theo đó, tên lửa  Brahmos nặng 2,5 tấn này sẽ được phóng đi từ chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MKI của Không lực Ấn Độ.

Tên lửa BrahMos có tầm bắn khoảng 290 km và có thể mang tới 300 kg đầu đạn thông thường. Ảnh: VnExpress

Tên lửa BrahMos có tầm bắn khoảng 290 km và có thể mang tới 300 kg đầu đạn thông thường. Ảnh: VnExpress 

Tên lửa BrahMos là một loại vũ khí quân sự do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển. Chương trình tên lửa BrahMos là một liên doanh giữa Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng của Ấn Độ với Công ty NPO Mashinostroeyenia của Nga. Cái tên BrahMos là sự kết hợp giữa tên hai dòng sông Brahmaputra ở Ấn Độ và Moscow ở Nga. Các phi đội Su-30MKI của không quân Ấn Độ đang trong quá trình chỉnh sửa để sử dụng loại tên lửa mới này, trong đó có việc gia cố khung thân để mang được quả tên lửa nặng 2,5 tấn. 

Tên lửa BrahMos có tầm bắn khoảng 290 km và có thể mang tới 300 kg đầu đạn thông thường. Tên lửa này có thể đạt tốc độ tối đa là 2,8 Mach, nhanh gấp 3 lần so với tên lửa hành trình siêu thanh Tomahawk của Mỹ. Tên lửa BrahMos được thiết kế dựa trên phiên bản tên lửa 3M55 Yakhont (SS-N-26) của Nga.

Theo nhận định của ông Mishra, một quả tên lửa BrahMos do Nga và Ấn Độ cùng phát triển, có thể khiến bất cứ kẻ thù nào trở nên “bất lực”. Tốc độ siêu thanh là một lợi thế lớn của BrahMos. Chưa kẻ thù nào có biện pháp phòng thủ trước loại tên lửa này. Sau khi tên lửa này được “trình làng”, tất cả những gì kẻ thù có thể làm là tháo chạy, thậm chí họ còn không có đủ thời gian để tháo chạy".

Nguồn video: VnExpress

Ông Mishra khẳng định thêm, đến nay, tên lửa BrahMos không có bất cứ đối thủ nào trên thế giới. Ngay cả khi một ngày nào đó, một quốc gia nào đó có thể phát triển các loại tên lửa có những đặc tính tương tự, thì tên lửa này vẫn tiến trước họ một bước. Đó chính là lý do tại sao tên lửa BrahMos lại là một loại vũ khí quân sự đầy hứa hẹn. Lãnh đạo của tập đoàn này cũng nói thêm rằng, hiện đang rất nhiều quốc gia trên thế giới đang quan tâm đến dự án này.

Thông tin trên báo VnExpress, từ năm 2004, loại tên lửa này trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm trong các điều kiện thời tiết và địa hình khác nhau, kể cả trong địa hình sa mạc. Với khả năng bay hình chữ "S" ở vận tốc siêu thanh, BrahMos đã tự chứng minh được khả năng tác chiến và được quân đội Ấn Độ đưa vào biên chế như một loại tên lửa đối hạm chủ lực của nước này.

 Tên lửa BrahMos là một loại vũ khí quân sự do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển. Ảnh: VnMedia

 Tên lửa BrahMos là một loại vũ khí quân sự do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển. Ảnh: VnMedia

Điểm ưu việt nhất của tên lửa BrahMos được phóng theo cơ chế "bắn và quên", tức là sau khi phóng đi không cần thêm bất kỳ thao tác điều khiển nào khác, nó tự động nhận tính hiệu định vị từ vệ tinh rồi tự vận động đến mục tiêu. Trên đường bay, tên lửa BrahMos còn có khả năng biến tốc và đổi hướng hai lần để tránh sự phát hiện của radar phòng thủ tên lửa đối phương, tạo thành đường bay hình chữ "S" đẹp mắt.

Theo tính toán, nếu radar tàu đối phương ở độ cao 20 m, BrahMos sẽ chỉ bị phát hiện ở khoảng cách 27 km. Do vậy, đối phương chỉ có 27 giây để theo dõi, định vị và bắn hạ BrahMos trước khi nó tấn công tàu.

Tên lửa BrahMos có thể tiếp nhận hai kênh điều khiển của hai loại vệ tinh khác nhau, vừa bay theo điều khiển của tín hiệu GPS của vệ tinh Mỹ, vừa có thể hành trình theo hệ thống thông tin vệ tinh GLONASS của Nga. Vào cuối hành trình bay, nó tự động ngắt các liên kết với vệ tinh để chống gây nhiễu và hạ thấp độ cao xuống 5-15 m so với mặt biển, kích hoạt đầu dẫn tự động, định vị mục tiêu chính xác tới cự ly hàng mét, đảm bảo không một mục tiêu nào có thể chạy thoát.

Với tốc độ cao, tên lửa BrahMos có thể xuyên qua mục tiêu dễ dàng hơn các loại tên lửa hạng nhẹ cận âm khác như Tomahawk. Với trọng lượng gấp đôi và nhanh hơn 4 lần, BrahMos có lực tác động mạnh hơn 32 lần tên lửa Tomahawk khi đâm vào mục tiêu.

Dù được phát triển với mục đích chính là chống hạm, tên lửa BrahMos cũng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu cố định trên đất liền. BrahMos có thể phóng từ đất liền, từ máy bay (Su-30MKI), từ tàu chiến hoặc tàu ngầm. Phiên bản phóng từ máy bay có một bộ phận gia tốc nhỏ (để đẩy tên lửa bay cùng vận tốc với máy bay trước khi khích hoạt động cơ đẩy chính) và thêm một số đuôi định hướng để giữ ổn định trong khi phóng.

Theo thông tin của Mer et Marine, Ấn Độ và Nga có kế hoạch trong vòng 10 năm tới sẽ chế tạo 2.000 tên lửa BrahMos và 50% trong số đó sẽ được dùng để xuất khẩu cho các nước đồng minh và đối tác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang