Không quân Anh nhe ‘vuốt sắc’ Brimstone tận diệt IS

author 18:48 09/12/2015

(VietQ.vn) - Trong các đợt không kích IS tại Syria, Không quân Hoàng gia Anh đã sử dụng tên lửa Brimstone để tiêu diệt tận gốc tổ chức khủng bố nguy hiểm này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Brimstone đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố IS của Không quân Hoàng gia Anh. Loại tên lửa có giá 100.000 bảng Anh (khoảng 150.000 USD) này có những khả năng mà các loại vũ khí tương tự không thể thay thế.

Báo Tin tức cho biết, trong một báo cáo dài 36 trang, Thủ tướng Anh David Cameron đã nhận định: “Tên lửa Brimstone có khả năng cho phép chúng ta tấn công chính xác với mức thiệt hại phụ thấp, vì vậy tăng quy mô các cuộc tấn công chống lại các mục tiêu cụ thể của IS – ngay cả Mỹ cũng không có khả năng này”.

Tên lửa Brimstone được đánh giá cao nhờ khả năng tiêu diệt chính xác mục tiêu

Tên lửa Brimstone được đánh giá cao nhờ khả năng tiêu diệt chính xác mục tiêu

Trước đó, Brimstone đã từng được Không quân Hoàng gia Anh sử dụng tại chiến trường Afghanistan và cho thấy ưu điểm tấn công chính xác mục tiêu mà không gây thiệt hại đến khu vực xung quanh.

Tên lửa Brimstone do MBDA, một công ty được thành lập bởi liên doanh giữa một số nhà máy chế tạo tên lửa châu Âu năm 2001, trong đó có Matra BAe Dynamics của Anh, chế tạo. Hiện nay, Anh và Ảrập Xê-út là hai quốc gia duy nhất sử dụng loại tên lửa tân tiến này.

Brimstone hiện là tên lửa chống tăng chủ lực của máy bay cường kích Tornado GR4. Tên lửa chống tăng này có chiều dài 1,8m, đường kính 17,8cm, trọng lượng 48,5 kg. Tên lửa này có khả năng tấn công các mục tiêu chuyển động đang di chuyển với tốc độ khoảng 112 km/giờ. Nó có thể được phóng xa tới 11km từ máy bay đang ở độ cao 6km, tờ Vietnamnet cho hay.

Tên lửa Brimstone hiện là vũ khí chủ lực của cường kích Tornado GR4

Tên lửa Brimstone hiện là vũ khí chủ lực của cường kích Tornado GR4

Tên lửa Brimstone dùng một đầu đạn hạt nhân công suất nhỏ nhưng chứa chất nổ có sức công phá mạnh và một công tắc đặc biệt cho phép phi công, hoặc sĩ quan hỏa lực trên trực thăng có thể ấn định thời gian phát nổ, cả hai yếu tố này đều được thiết kế với mục đích hạn chế tối thiểu các thương vong cho thường dân tại khu vực chiến sự.

Báo Quân đội nhân dân trích dẫn nhận xét của Ben Goodlad, nhà phân tích vũ khí cao cấp tại tạp chí quốc phòng danh tiếng IHS Jane: “Brimstone là loại tên lửa dẫn đường laser duy nhất hiện nay không cần sự điều khiển từ radar sau khi phóng. Brimstone là loại vũ khí duy nhất có thể thực hiện chế độ bắn và quên với các mục tiêu di động". Điều này có nghĩa là máy bay chỉ cần phát hiện mục tiêu, phóng tên lửa rồi thoát ly khỏi khu vực nguy hiểm, giảm tối đa khả năng đụng đầu với phòng không đối phương.

Ngoài tên lửa Brimstone, Không quân Anh cũng sử dụng tên lửa Storm Shadow, Paveway II, Paveway III và Paveway IV cùng nhiều loại vũ khí quân sự hiện đại khác để tiêu diệt mạng lưới khủng bố ở Iraq và Syria.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang