Vũ khí 'chiến binh hủy diệt' của Mỹ chấp mọi đối thủ 'cứng đầu'

author 19:30 03/01/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS là vũ khí uy lực của Mỹ có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và bắn xa 300km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa MGM-140 ATACMS là dòng tên lửa đạn đạo chiến thuật được Tập đoàn Lockheed Martin phát triển dành cho quân đội Mỹ và một số nước đồng minh. Vũ khí này được ra đời vào năm 1987.

Điểm mạnh của loại tên lửa này là có thể phóng từ bệ phóng pháo phản lực bắn loạt M270 hoặc HIMARS. Mỗi container tiêu chuẩn của tên lửa MGM-140 ATACMS chứa 6 đạn tên lửa tương tự một pháo phản lực bắn loạt.

Tên lửa MGM-140 ATACMS sử dụng hệ thống dẫn hướng kết hợp quán tính và định vị toàn cầu GPS. Tên lửa có tầm bắn khoảng từ 120 km - 300km tùy theo từng phiên bản, khi cần thiết có thể triển khai đầu đạn hạt nhân có sức công phá từ 15-25 kt.

 Tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 của Mỹ có khả năng bắn xa 300km. Ảnh: ANTĐ

Được biết vũ khí này tham chiến lần đầu trong chiến dịch Bão táp sa mạc năm 1991. Khoảng 32 đạn tên lửa đã được phóng từ bệ phóng M270.

Trong chiến dịch Tự do Iraq năm 2003, hơn 450 tên lửa MGM-140 ATACMS đã được Mỹ bắn vào quân đội Iraq gây thiệt hại nghiêm trọng góp phần dẫn đến sự sụp đổ của quân đội nước này.

Về thiết kế, tên lửa MGM-140 ATACMS gần như là một mẫu tên lửa đạn đạo tầm ngắn với tầm bắn thấp nhất là 128km. Nó có thể được triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau đa phần là các phương tiện cơ giới mặt đất với các biến thể như pháo phản lực M270 MLRS hay HIMARS.

Dù có kích thước khá lớn cùng hình dáng bên ngoài khá đặc biệt nhưng trên thực tế mỗi hệ thống M270 MLRS chỉ có thể mang theo 2 tên lửa MGM-140, con số này trên HIMARS chỉ có một.

Mỹ phát triển vũ khí 'độc nhất' trên thế giới mô hình tấn công đội hình(VietQ.vn) - Hiện Mỹ đang phát triển tên lửa hành trình theo mô hình tấn công đội hình. Vũ khí mới này sẽ được Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng nhằm nhiều mục đích.

Một quả tên lửa MGM-140 tiêu chuẩn nặng hơn 1.6 tấn, dài 4m, đường kính thân 610mm. Giống như nhiều mẫu tên lửa khác của Quân đội Mỹ, tên lửa MGM-140 có thể mang theo nhiều loại đầu đạn khác nhau bao gồm cả các loại đầu đạn phân mảnh có khả năng gây sát thương trên diện rộng và chúng được dẫn đường bằng hệ thống định vị toàn cầu và dẫn đường quán tính.

Nếu xét về sức mạnh hỏa lực hay tầm bắn, biến thể mạnh nhất của MGM-140 vẫn thua xa so với Iskander-M, đó là còn chưa kể tới khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của Iskander-M. Tuy nhiên MGM-140 được phát triển không chỉ để phục vụ trong Quân đội Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác do đó tầm bắn và sức mạnh của nó bị giới hạn theo Hiệp ước kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR).

Tên lửa đạn đạo chiến thuật  MGM-140 có thiết kế nhỏ gọn nhưng sức mạnh ''vô song''. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa đạn đạo chiến thuật  MGM-140 có thiết kế nhỏ gọn nhưng sức mạnh "vô song". Ảnh: Kiến thức

Quân đội Mỹ chấm dứt chương trình phát triển tên lửa ATACMS vào năm 2007, nhưng tên lửa MGM-140 và các biến thể của nó vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến tận hiện tại. Dù vậy số phận của tên lửa MGM-140 trong Quân đội Mỹ cũng sắp kết thúc khi vào tháng ba năm nay Lockheed Martin, Boeing, và Raytheon tuyên bố sẽ hợp tác phát triển một mẫu tên lửa chiến thuật mới dành cho Quân đội Mỹ nhằm thay thế các tên lửa thuộc dự án ATACMS.

Mẫu tên lửa chiến thuật mới sẽ được trang bị động cơ đẩy phản lực mới và có tầm bắn lên đến 500km ngang ngửa so với Iskander-M. Bên cạnh đó mẫu tên lửa này cũng có thiết kế nhỏ gọn hơn so với MGM-140 giúp tăng gấp đôi số lượng tên lửa có thể được triển khai trên M270 hoặc HIMARS. Và theo dự kiến nó sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2021.

Hiện tại trên thế giới chỉ có 7 quốc gia sở hữu các tên lửa chiến thuật MGM-140 gồm Bahrain, Hy Lạp, Đài Loan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và Mỹ. Trong đó Mỹ là quốc gia có kho tên lửa MGM-140 nhiều nhất thế giới với hàng ngàn đơn vị.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang