Tên lửa 'chim mồi' của Nga khiến xe tăng Mỹ chỉ nhìn thôi cũng 'run rẩy'

author 16:05 15/07/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Kornet- D1 sẽ là vũ khí đang được Nga tiến hành phát triển gắn trên một loại phương tiện bọc thép mới. Nếu hai vũ khí này kết hợp với nhau sẽ không có đối thủ nào địch nổi.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin từ một chuyên gia quân sự Nga cho biết, ngay từ những năm 2013 Nga đã triển khai phát triển một phương tiện bọc thép trang bị tên lửa Kornet-D1. Đây là vũ khí thuộc một trong những phiên bản của tên lửa Kornet cực mạnh của Nga. Sự phát triển này sẽ dựa trên khung gầm xe bọc thép bánh xích đổ bộ đường không BMD-4M. 

Theo kế hoạch Nga vạch ra thì năm 2018 này sẽ chuyển giao cho lực lượng lính dù Nga nhằm tăng cường khả năng chiến đấu chống lại xe tăng hiện đại trên chiến trường.

Cũng theo chuyên gia dấu tên trên, tên lửa Kornet-D1 sẽ có ngoại hình không khác nhiều so với tổ hợp tên lửa chống tăng Kornet-D dành cho lục quân. Vũ khí này có khả năng tiêu diệt được những chiếc xe tăng trang bị giáp phản ứng nổ, phương tiện bọc thép hạng nhẹ và lô cốt.

Tên lửa Kornet sẽ được tích hợp vào một phương tiện bọc thép hiện đại.

 Tên lửa Kornet sẽ được tích hợp vào một phương tiện bọc thép hiện đại. 

Đặc biệt tên lửa Kornet-D1 sẽ có khả năng dẫn đường bằng laser với cơ chế bắn và quên, cùng khả năng xuyên giáp đồng chất dày 1.100 đến 1.300mm. Ngoài ra, hệ thống này sẽ gộp 2 tên lửa liên tiếp vào một hoặc 2 mục tiêu khác nhau. Khả năng phóng liên tục 2 tên lửa sẽ biến mọi mục tiêu bị hạ gục chỉ trong chớp nhoáng. Trong đó, quả tên lửa đầu tiên đóng vai trò "chim mồi" nhằm kích hoạt hệ thống tự vệ chủ động, còn quả thứ 2 bay sau đó mới là hỏa lực thực sự nhắm đến lớp giáp của xe tăng.

Điểm vượt trội không thể bỏ qua của tên lửa Kornet-D1 chính là khả năng phóng trong điều kiện cả đêm lẫn ngày, thời tiết xấu hoặc khi đối phương sử dụng thiết bị tác chiến điện tử hiện đại.

Nói tới dòng tên lửa Kornet, vũ khí này có tên đầy đủ là 9M133 Kornet là vũ khí chống tăng hạng nặng được thiết kế để tiêu diệt hầu hết các loại xe tăng chủ lực hiện tại và cả tương lai. Nó do phòng thiết kế KBP phát triển từ năm 1988.

Thành phần chính của tổ hợp tên lửa này bao gồm đạn tên lửa 9M133 Kornet; giá phóng ba chân 9P163-1 và kính ngắm nhiệt 1PN79-1. Vũ khí n ày được vận hành bởi kíp pháo thủ 2 người, hoặc có thể gắn lên các loại xe cơ giới và kể cả tàu chiến.

Vũ khí ‘rắn hai đầu’ tung chiêu khiến mọi đối thủ 'mất vía'(VietQ.vn) - Súng trường tấn công Gilboa Snake là một thiết kế siêu dị của Israel sở hữu hai nòng có tầm bắn và độ chính xác gần như hoàn hảo.

Về cơ chế hoạt động của tên lửa Kornet đó là sử dụng hệ dẫn đường laser lái bán tự động (SACLOS). Theo đó, vũ khí trên bệ phóng sẽ làm nhiệm vụ chiếu chùm tia laser liên tục vào mục tiêu. Sau đó, hệ thống điều khiển có thể chống được các biện pháp chế áp điện tử của đối phương, nhiễu thụ động và chủ động, và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày hoặc đêm.

Đạn tên lửa 9M133 Kornet nặng 27kg, dài 1,2m, đường kính thân 152mm, sải cánh 460mm. Tầm bắn của tên lửa Kornet đạt từ 100m tới 5.000m. Đầu đạn của Kornet là kiểu liều nổ kép (Tandem) có khả năng xuyên giáp thép đồng nhất 1.000-1.200mm ở sau giáp phản ứng nổ (ERA).

Thành công vang dội của tên lửa này được thể hiện qua nhiều trực chiến. Ngoài chiến trường Iraq, sức mạnh của tên lửa chống tăng Kornet còn được chứng minh trong thực chiến, ít nhất một chiếc tăng Merkava của Israel đã bị chiến binh Hezbollah dùng tên lửa Kornet phá hủy trong cuộc chiến tranh Lebanon 2006. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang