Tên lửa chống ngầm lừng danh của Nga diệt mục tiêu dễ như ‘ăn bánh’

author 19:30 09/07/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa chống ngầm RPK-9 được kết hợp độc đáo giữa tốc độ cao của tên lửa với uy lực tấn công dưới nước của ngư lôi khiến nó trở thành vũ khí uy lực lừng danh của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa chống ngầm RPK-9 (NATO định danh SS-N-29) được thiết kế để có thể trang bị trên các tàu chiến có lượng giãn nước từ 350 tấn trở lên nhằm xây dựng lực lượng chống ngầm cơ động nhanh.

Sức mạnh của tên lửa chống ngầm RPK-9 có được là nhờ sự kết hợp giữa một tên lửa và ngư lôi. Cấu hình hệ thống gồm: Tên lửa 87R, đầu đạn là ngư lôi MPT-1U đường kính 324 mm, ống phóng và hệ thống điều khiển hỏa lực.

Cơ chế hoạt động của tên lửa chống ngầm RPK-9 khá độc đáo, sau khi hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm đối phương. Sĩ quan điều khiển sẽ nạp tham số mục tiêu vào ngư lôi và phóng đi như tên lửa bình thường. Khi đến tọa độ nạp sẵn, ngư lôi sẽ tách ra khỏi tên lửa và rơi xuống nước bằng dù, kích hoạt động cơ và lao đến mục tiêu.

Tên lửa chống ngầm RPK-9  được trang bị trên tàu ngầm của Nga. Ảnh: Zing News

Tên lửa chống ngầm RPK-9 được trang bị trên tàu ngầm của Nga. Ảnh: Zing News 

Ngư lôi MPT-1U có chiều dài 3 m, đường kính 324 mm, trọng lượng 325 kg. RPK-9 sử dụng đầu dò thủy âm chủ động có thể diệt tàu ngầm đối phương ở độ sâu từ 15 – 500 m. Tên lửa có tầm bắn tối thiểu 1,6 km, tối đa 20,5 km.

Mỗi cụm phóng chứa 4 ống phóng với tổng trọng lượng 9,2 tấn. RPK-9 được trang bị đầu tiên trên dự án tàu cao tốc chống ngầm cỡ nhỏ dự án 1141. Tàu được trang bị 2 cụm phóng chứa 8 đạn tên lửa chống ngầm RPK-9.

Ngoài trang bị trên tàu chiến, tên lửa chống ngầm PK-9 có thể phóng từ bệ phóng trên bờ. Gần đây, nhà sản xuất đã tiến hành nâng cấp RPK-9 Medvedka lên tiêu chuẩn Medvedka 2. Tên lửa mới sử dụng cơ cấu phóng thẳng đứng thay vì phóng nghiêng như trước.

Người ta trang bị cho tên lửa hệ thống điều khiển bay tự động mới cho phép tác chiến hiệu quả hơn. Việc chuyển sang cơ cấu phóng thẳng đứng giúp tên lửa dễ dàng bố trí trên các tàu chiến mới. Hải quân Nga dự định trang bị Medvedka 2 cho tàu khu trục nhỏ đề án 22.350. Phiên bản Medvedka 2 có tính năng tương tự tên lửa chống ngầm RUM-139 VL-ASROC của Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm Mỹ ‘hóa rồng’ nhờ trang bị tên lửa ‘vô đối’(VietQ.vn) - Để tăng thêm sức mạnh cho các loại tàu ngầm lớp Virginia của mình Mỹ đã trang bị gấp 3 lần tên lửa hành trình Tomahawk biến vũ khí này thành ‘con rồng’ lửa vô đối.

Ngoài tên lửa chống ngầm PK-9, mới đây Nga cũng đã biên chế hệ thống tên lửa hành trình chống ngầm Kalibr và Oniks. Đó là thông tin vừa được Chuẩn Đô đốc Viktor Kochemazov đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Krasnaya Zvezda.

Các tên lửa họ Kalibr có một nguồn gốc phát triển chung là tên lửa hành trình chiến lược KS-122, của hệ thống S-10 Granat, có tầm phóng xa hơn 2.500 km, có khả năng mang 1 đầu đạn hạt nhân 100kt do Viện OKB Novator phát triển, được biên chế cho Hải quân Liên Xô năm 1984.

Tên lửa Kalibr cũng do Viện OKB Novator ở Yekaterinburg (nằm trong Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei) phát triển. Đây là một họ tên lửa với nhiều phiên bản dành cho quân đội Nga và khách hàng nước ngoài và có 2 biến thể khác nhau là tấn công đối hạm và đối đất.

Kalibr có đầy đủ các các phiên bản dành cho Lục quân (Kalibr-M) và Không quân Nga (Kalibr-A), nhưng các tên lửa này được trang bị phổ biến nhất trong Hải quân Nga. Chúng đang được sản xuất để trang bị cho tàu ngầm (Kalibr-PL) và tàu nổi (Kalibr-NK).

Trong hệ thống tên lửa Kalibr, ngoài các loại ngư lôi và tên lửa chống ngầm, phiên bản đối hạm cơ sở được định danh là 3M-54, còn phiên bản tấn công mặt đất cơ sở là 3M-14.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang