Tên lửa chống tăng đáng sợ nhất thế giới FGM-148 Javelin sắp về tay Ukraina

author 18:08 06/08/2017

(VietQ.vn) - Ukraine sắp có vũ khí tên lửa chống tăng đáng sợ nhất thế giới FGM-148 Javelin. Đây là loại tên lửa chưa có một phương thế hiệu quả nào để chống lại chúng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Mỹ xác nhận đang có kế hoạch cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine. Trong số những vũ khí có kế hoạch cung cấp cho Ukraine người ta thấy sự xuất hiện của tên lửa chống tăng đáng sợ nhất thế giới FGM-148 Javelin.

Tên lửa FGM-148 Javelin là vũ khí quân sự dẫn hướng chống tăng vác vai của Mỹ, thuộc loại tên lửa tự dẫn đến mục tiêu. Ngoài kiểu tấn công đột nóc vào các xe tăng, thiết giáp, nó cũng có kiểu tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay công sự.

FGM-148 Javelin là một tên lửa chống tăng cực lỳ đáng sợ

FGM-148 Javelin là một tên lửa chống tăng cá nhân sử dụng cho bộ binh chống tăng cơ động. Ống phóng tên lửa được thiết kế kiểu vác vai 1 người bắn nhưng thông thường kíp chiến đấu luôn có 2 người. Ống phóng có chiều dài 1,2 mét, đường kính 142mm, tên lửa có chiều dài 1,1 mét, đường kính 127mm, trọng lượng phóng 22,3kg.

Tên lửa này có thể dùng chiến thuật tấn công dưới đất bằng tổ chiến đấu 2 người, hoặc cũng có thể gắn trên các trực thăng tấn công. Với trọng lượng rất nhẹ so với các đối thủ cùng loại, xạ thủ có thể bắn và di chuyển ngay sau đó, vì tên lửa sẽ tự tìm đến mục tiêu, như vậy sẽ hạn chế tối ưu khả năng bị lộ vị trí và nhận phản pháo của đối phương.

Ống phóng tên lửa có tích hợp sẵn thiết bị ngắm mục tiêu hồng ngoại, tạo thuận lợi cho xạ thủ trong việc quan sát mục tiêu. Do kiểu thiết kế vác vai nên tên lửa Javelin có khả năng ngụy trang khá tốt cũng như khả năng cơ động cao.

Javelin là một tên lửa chống tăng “bắn-quên”. Các thông số về mục tiêu sẽ được nạp vào tên lửa thông qua hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu tích hợp sẵn trên ống phóng. Sau khi phóng đi, tên lửa sẽ sử dụng đầu dò hồng ngoại để tự động bám theo mục tiêu mà không cần sự can thiệp hay dẫn hướng thêm của người phóng.

Sở hữu cơ chế tấn công cực dị, hệ thống điện tử tối tân cùng đường bay vô cùng phức tạp khiến việc các hệ thống phòng vệ chủ động đánh chặn được tên lửa Javelin cực kỳ khó nếu như muốn nói là chưa có một phương thế hiệu quả nào để chống lại chúng.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang