Sức mạnh đáng gờm của tên lửa chống tăng JAGM

author 18:12 08/02/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng JAGM có tính năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất cố định cũng như di động trong mọi điều kiện thời tiết.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Báo Đất Việt, Mỹ phát triển tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM (Anti-Tank Guided Missile) thế hệ mới theo chương trình dự án JAGM (Joint Air-to-Ground Missile). Tên lửa chống tăng JAGM mang đầu đạn tự dẫn đa chế độ có khả năng phát hiện và nhận diện mục tiêu nhờ các thuật toán thiết lập sẵn. JAGM có thể lắp đầu đạn xuyên phá (độ xuyên giáp lên tới 1200 mm) hoặc đầu đạn nổ phá mảnh.

Bộ phận quan trọng nhất của JAGM là đầu đạn tự dẫn đa chế độ công nghệ cao với hệ thống dẫn đường laser, radar và hồng ngoại. JAGM tương thích với tất cả các loại ống phóng trên các máy bay hiện đại của Mỹ. 2 cuộc phóng thử đầu tiên JAGM được tiến hành vào tháng 4/2010. Trong các cuộc thử nghiệm đó, với cả 3 hệ thống dẫn đường tên lửa đã hoạt động đồng thời một cách hiệu quả và bảo đảm truyền tải ổn định dữ liệu viễn trắc về trạm chỉ huy điều khiển.

Đầu đạn tự dẫn tổng hợp là một bước phát triển hoàn toàn mới. Nó là sự kết hợp giữa đầu đạn tự dẫn hồng ngoại thụ động, laser bán chủ động (để tiêu diệt các mục tiêu riêng lẻ với tác dụng phụ tối thiểu) và radar chủ động (sử dụng trong điều kiện thời tiết xấu và nhiều khói bụi trên chiến trường). Ngoài các phương án trên, người ta còn nghiên cứu khả năng trang bị cho đầu đạn của JAGM hệ thống dẫn đường bằng thông tin cung cấp từ các nguồn khác.

tên lửa chống tăng JAGM mạnh vượt trộiTên lửa chống tăng JAGM có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết

ATGM được chế tạo trong khuôn khổ dự án JAGM theo kế hoạch sẽ được trang bị đầu đạn đa năng - lũy tích (dồn đương lượng nổ về hướng mục tiêu), xuyên phá và nổ phá mảnh. Nhờ đầu đạn lũy tích mà tên lửa này có thể tiêu diệt đại đa số các xe tăng và xe bọc thép, còn đầu đạn xuyên phá và nổ phá mảnh phát huy công dụng đối với mục tiêu là nhà cửa, hầm trú ẩn, tàu thuyền và các mục tiêu được gia cố chắc chắn khác.

Đầu đạn xuyên phá giúp tên lửa có thể đâm xuyên vào mục tiêu, sau đó đầu đạn nổ phá mảnh sẽ thực hiện chức năng của mình là nổ và phá hủy mục tiêu. Tầm xa của phiên bản tên lửa này có thể đạt 45 km. Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt JAGM vào năm 2015 và đưa vào trang bị 1 năm sau đó.

Báo VTC đưa tin, tên lửa JAGM mang đầu đạn tự dẫn làm việc ở ba chế độ: hồng ngoại, laser và sóng vô tuyến điện, có khả năng tiêu diệt mục tiêu có kích cỡ nhỏ 2,4x2,4 m đặt cách bệ phóng 16 km. Nhờ khả năng làm việc ở cả 3 chế độ nên tên lửa JAGM tiêu diệt mục tiêu rất chính xác, đồng thời còn loại bỏ mọi tạp nhiễu của các phương tiện tác chiến điện tử của đối phương trong môi trường tác chiến.

JAGM có chiều dài 175 cm, khối lượng 47 kg và tầm xa không quá 16 km. Nếu được phóng ra từ máy bay, tầm xa của JAGM có thể đạt 28 km. Tên lửa này có tầm xa và tính sát thương lớn hơn, hệ thống dẫn đường tên lửa hiện đại hơn so với các dòng cạnh tranh với nó trên thị trường.

tên lửa chống tăng JAGM mạnh vượt trộiTên lửa JAGM có khả năng tiêu diệt mục tiêu có kích cỡ nhỏ

JAGM sẽ được trang bị trên các máy bay phản lực, trực thăng và UAV các loại đang được Mỹ sử dụng, có thể cải tiến để trang bị cho Lục quân, Không quân và Hải quân cũng như Thủy quân lục chiến Mỹ. Đặc biệt, nó sẽ được trang bị cho trực thăng tấn công AH-64 Apache và AH-1 Cobra, trực thăng đa năng UH-60 Black Hawk, tiêm kích cơ chiến thuật thế hệ 5 F-35 và các máy bay trinh sát. Ngoài ra, JAGM còn được trang bị cho các tiêm kích cơ F/A-18A/E và UAV Predator.

Nếu tên lửa JAGM được trang bị cho máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache thì nó sẽ làm thay đổi đáng kể tương quan sức mạnh trong quá trình tác chiến bởi lẽ đa số các hệ thống phòng không hiện đại trên bộ đều chỉ có tầm bắn xa khoảng 10 km, thậm chí ngay cả tổ hợp tên lửa phòng không mới nhất Top-M2U của Nga dự kiến trang bị cho Lục quân nước này vào năm 2011 cũng chỉ có tầm bắn xa tới 16 km.

Với tên lửa JAGM, máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache của Mỹ hoàn toàn có thể yên tâm tác chiến mà không lo sợ bị các tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung và tầm thấp đe dọa thậm chí là ngay cả khi tổ hợp tên lửa đó hoạt động theo nguyên tắc “bắn và quên”. Tất nhiên, với JAGM sức mạnh hỏa lực cũng như khả năng bảo vệ máy bay trong quá trình tác chiến sẽ được nâng lên đáng kể, đồng thời hiệu quả của hệ thống phòng không mặt đất đối phương cũng sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang