Tên lửa chống tăng Javelin ‘nướng trụi’ xe bom IS

author 08:36 28/04/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng Javelin là một trong những vũ khí hạ thiết giáp đầy uy lực của quân đội Mỹ với hệ thống dẫn đường tối tân bậc nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

FGM-148 Javelin là một loại tên lửa chống tăng vác vai do Mỹ phát triển nhằm thay thế cho dòng tên lửa Dragon. Đây là dòng tên lửa chống tăng thế hệ thứ 3 đầu tiên được trang bị công nghệ dẫn đường tiên tiến. Javelin bắt đầu phục vụ quân đội Mỹ từ năm 1996 và đã chứng minh sức mạnh của nó trong chiến tranh Iraq năm 2003 khi tiêu diệt hàng loạt xe tăng T-72 và Type 69.

Javelin được thiết kế cho bộ binh chống tăng cơ động nhằm thực hiện các nhiệm vụ tấn công tiêu diệt mọi xe tăng, xe bọc thép và kể cả công sự phòng ngự trên mặt đất của đối phương. Ống phóng tên lửa được thiết kế kiểu vác vai một người bắn nhưng thông thường kíp chiến đấu luôn có hai người. Ống phóng có chiều dài 1,2 mét, đường kính 142mm, tên lửa có chiều dài 1,1 mét, đường kính 127mm, trọng lượng phóng 22,3kg.

Tên lửa chống tăng Javelin là một trong những vũ khí quân sự chủ lực của quân đội Mỹ

Tên lửa chống tăng Javelin là một trong những vũ khí quân sự chủ lực của quân đội Mỹ. Ảnh RT

Theo tờ Tri Thức Trẻ, tên lửa chống tăng Javelin có tầm bắn hiệu quả khoảng 2.500 mét. Tên lửa cũng được trang bị đầu đạn liều đúp nặng 8,4kg, khả năng xuyên giáp của Javelin không được công bố nhưng nó được thiết kế để chống tăng theo kiểu “đột nóc” từ trên cao nên có thể tiêu diệt mọi loại xe tăng. Javelin được phóng ở góc nghiêng 18 độ cho kiểu tấn công đột nóc, nó cũng có khả năng phóng ngang trong các trường hợp tấn công trực tiếp.

Ống phóng tên lửa có tích hợp sẵn thiết bị ngắm mục tiêu hồng ngoại, tạo thuận lợi cho xạ thủ trong việc quan sát mục tiêu. Bên cạnh đó, công nghệ này còn sở hữu tính năng “bắn và quên” (xạ thủ ấn nút phóng, tên lửa tự bay tới mục tiêu), giúp cho xạ thủ nhanh chóng rút lui sau khi bắn tránh đối phương phản kích, theo báo Kiến Thức. Do kiểu thiết kế vác vai nên tên lửa Javelin có khả năng ngụy trang khá tốt cũng như khả năng cơ động cao.

Tên lửa chống tăng Javelin có khẳ năng tác chiến linh hoạt

Tên lửa chống tăng Javelin là một trong những vũ khí quân sự chủ lực của quân đội Mỹ. Ảnh RoyalNavy

Tuy nhiên, tờ Đất Việt đã chỉ ra những nhược điểm của tên lửa chống tăng Javelin. Một trong số đó là cân nặng của hệ thống này. Bên cạnh đó, đầu tự dẫn nhiệt của Javelin dễ bị ảnh hưởng bởi các vật thể tỏa nhiệt cao. Không chỉ vậy, hệ thống tên lửa Javelin có giá đắt gấp nhiều lần so với tên lửa chống tăng của Nga. Khối điều khiển CLU có giá khoảng 125.000 USD (rất may có thể dùng lại nhiều lần), nhưng đạn tên lửa có giá lên tới 80.000 USD.

Cho dù còn tồn tại nhiều nhược điểm nhưng tên lửa chống tăng Javelin vẫn chứng tỏ được uy lực của nó. Cụ thể, trong đoạn video của kênh truyền hình France 24 (Pháp), một chiếc xe bom của khủng bố IS trên chiến trường Syria đã bị tên lửa Javelin tiêu diệt khi đang trên đường lao tới nhóm binh lính phương Tây. 

>> Tàu ngầm Barracuda: ‘Cá nhồng vây ngắn’ giúp Pháp bỏ túi 50 tỉ AUD

Quang Minh (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang