Tên lửa Khrizantema: ‘Sát thủ diệt tăng’ đẳng cấp của Nga

author 17:47 07/12/2015

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema của Nga được đánh giá là một trong những vũ khí uy lực được thiết kế để tiêu diệt các loại xe tăng chủ lực mạnh nhất hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa chống tăng 9M123 Khrizantema (NATO định danh là AT-15 Springer) - theo tiếng Nga có nghĩa “hoa cúc vàng” - là một tổ hợp tên lửa chống tăng hiện đại của Nga. Khrizantema được thiết kế nhằm tiêu diệt các loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện nay và tương lai, như M1A2 và Leopard 2, và cũng có thể tiêu diệt các mục tiêu bay chậm và thấp như trực thăng.

Báo Kiến Thức cho biết, việc phát triển hệ thống tên lửa Khrizantema bắt đầu vào khoảng cuối những năm 1980 và được giới thiệu công khai vào năm 1996. Khrizantema ra đời để thay thế hệ thống Shturm (NATO định danh AT-6 Spiral) đã cũ. Theo một số nguồn tin, Khrizantema đã được chấp nhận để đưa vào sử dụng trong Quân đội Nga vào năm 2004, nhưng không biết chính xác có bao nhiêu tổ hợp được đưa vào biên chế.

Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema có thể tiêu diệt các loại tăng chủ lực hiện nay

Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema có thể tiêu diệt các loại tăng chủ lực hiện nay

Hệ thống Khrizantema có thể tác chiến cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết, trong mọi môi trường bất lợi cả do yếu tố tự nhiên và nhân tạo mang lại. Khrizantema được phát triển dựa trên nền tảng của xe chiến đấu bộ binh BMP-3 có tính cơ động cao với khả năng hoạt động cả dưới nước (tốc độ 10km/h).

Trên xe được kết cấu bệ phóng hệ thống Khrizantena với 2 ống phóng tên lửa sẵn sàng phóng trên bệ và nó cũng có thể phóng đi 2 tên lửa vào 2 mục tiêu cùng một lúc. Cơ số đạn dự trữ là 15 tên lửa cho phép nó có thể chiến đấu với 15 mục tiêu trong vòng vài phút. Khrizantenma cũng được thiết kế với hệ thống nạp đạn tự động. Tuy nhiên trong trường hợp khẩn cấp tên lửa có thể được nạp bổ sung từ bên ngoài hệ thống. Khi di chuyển thì cả tên lửa và radar sẽ được gập lại “giấu” vào trong xe.

Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema là một trong những loại vũ khí diệt tăng uy lực nhất thế giới

Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema là một trong những loại vũ khí diệt tăng uy lực nhất thế giới

Hệ thống vũ khí này cũng là loại hỏa tiễn điều hướng chống tăng chỉ duy nhất nước Nga có, tùy thuộc vào biến thể, tên lửa có thể được điều hướng bằng lade (bán tự động SACLOS) hoặc bằng radar (tự động hoàn toàn). Mỗi tên lửa đều mang một đầu đạn chống tăng 2 lần nổ (tandem) có thể xuyên qua lớp giáp đồng dày nhất của xe tăng đối phương. Bên cạnh đó, tên lửa có thể đạt tốc độ bay trung bình 400m/s và tầm bắn khoảng 400-6.000m, theo báo Quân Đội Nhân Dân.

Hệ thống tên lửa chống tăng 9M123 Khrizantema có 4 biến thể sử dụng các loại đạn khác nhau: 9M123 - dẫn hướng laser với đầu đạn liều kép HEAT, 9M123-2 - dẫn hướng radar với đầu đạn liều kép HEAT, 9M123F - dẫn hướng laser với đầu đạn nhiệt áp, 9M123F-2 - dẫn hướng radar với đầu đạn nhiệt áp. Đầu đạn của tên lửa 9M123 và 9M123-2 có khả năng xuyên giáp RHA từ 1.100 đến 1.200mm. Đạn 9M123F và 9M123F-2 với đầu đạn nhiệt áp, sử dụng để công phá các tòa nhà kiên cố, xe bọc thép hạng nhẹ và các ổ đề kháng của bộ binh địch đang cố thủ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang