Tên lửa 'có 1 không 2' của Nga gây nên 'nỗi sợ hãi' cho mọi đối thủ

author 22:30 29/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-26 Rubezh của Nga đã làm kinh ngạc các chuyên gia quân sự ở khắp thế giới nhờ kiểu bay theo quỹ đạo thay đổi liên tục. Vì vậy, không có tên lửa nào tương tự trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chuyên gia quân sự nổi tiếng người Nga, ông Constantin Dushenkov tuyên bố rằng, tổ hợp RS-26 mang tên lửa xuyên lục địa sẽ là một sức mạnh hủy diệt mới trong kho vũ khí của Nga.

Hiện giờ Nga có một dự án hết sức thú vị - tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-26 "Yars-M" mà được biết tới với tên gọi "Rubezh". Tổ hợp này không có phiên bản sử dụng giếng phóng mà được phóng từ mặt đất.

Thiết kế này có một đặc điểm hết sức quan trọng - "Rubezh" sẽ sở hữu nhưng tính năng của cả tên lửa xuyên lục địa, có nghĩa là nó mang đầu đạn đơn hạng nhẹ giúp nó có thể bay qua 10 nghìn km, lại vừa sở hữu tính năng của tên lửa tầm trung vì khoảng cách tối thiểu ("vùng chết") để phóng tới mục tiêu chỉ là khoảng 2 nghìn km.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-26 Rubezh

 

Cụ thể, tên lửa này dài khoảng 12m, được triển khai từ bệ phóng chuyên dụng nặng 36 tấn. Một số nguồn tin cấp cao tiết lộ tốc độ tối đa của RS-26 Rubezh lên đến trên Mach 20 (gấp 20 lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 24.500km/giờ).

Đặc biệt, điều làm nên uy lực của tên lửa RS-26 Rubezh chính là khả năng sống sót rất cao nhờ vào tính cơ động, nó rất khó khăn để phát hiện sự di chuyển hoặc khai hỏa. Khi ở trạng thái báo động cao, tên lửa RS-26 Rubezh có thể di chuyển rời xa các căn cứ và hoạt động tại các khu vực rừng núi.

Xe phóng có phạm vi hoạt động tới 500km cho phép tên lửa hoạt động mà không bị phát hiện trên một khu vực tương đương với một quốc gia nhỏ ở châu Âu. Lúc này tầm bắn của tên lửa có thể lên đến 11.000 km. Có nghĩa là các đầu đạn khi cần có thể tiêu diệt các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

Tờ Gazeta (Nga) mới đây cho biết, trong một chương trình truyền hình của Trung Quốc phát sóng hồi đầu tháng này, một chuyên gia quân sự Trung Quốc đã hết lời ca ngợi những tính năng độc đáo của dòng tên lửa ICBM của Nga, cũng như những nỗi sợ hãi về nó đối với quân đội các quốc gia khác.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, điều khiến cho những tên lửa RS-26 Rubezh này trở nên đặc biệt như vậy là bởi, mặc dù chỉ nặng 80 tấn, nhẹ hơn nhiều so với “người tiền nhiệm”  (120 tấn), nhưng Rubezh mang tới 4 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn 300 kiloton.“Tên lửa RS-26 Rubezh mới của Nga bay theo quỹ đạo thay đổi liên tục và vì vậy, không có tên lửa nào tương tự trên thế giới.

Ngoài ra, thời gian triển khai để phóng RS-26 Rubezh cực kỳ nhanh. Thời gian nâng tên lửa lên khỏi bệ (trước khi phóng) không quá 5 phút. Với khoảng thời gian này, hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất của NATO được bố trí tại châu Âu thậm chí còn không kịp để định vị, nói chi đến tiêu diệt.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang