Tên lửa 'cứ bắn là trúng' của Mỹ khiến đối phương 'không lối thoát'

author 16:04 01/10/2017

(VietQ.vn) - Với hàng nghìn quả được sử dụng trong chiến tranh, tỷ lệ bắn trúng 90%, AGM-65 Maverick được xem là tên lửa không đối đất thành công nhất của nước Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, theo đại diện không quân Mỹ, ông Emily Gabowski, nhà thầu quân sự Raytheon Missile Systems đang là đối tác lựa chọn để nâng cấp hệ thống dẫn đường của tên lửa Maverick trong theo chương trình có tên gọi Laser Maverick (LMAV) E2.

Chương trình nâng cấp này nhằm giúp loại tên lửa kì cựu của không quân Mỹ có khả năng tiêu diệt được các mục tiêu cố định và di chuyển ở tốc độ cao cả trên không lẫn trên bộ một cách chính xác.

Ban đầu, hệ thống dẫn đường của tên lửa Maverick chỉ là loại quang học và hồng ngoại. Không quân Mỹ cũng từng sử dụng phiên bản dẫn đường bằng laser nhưng gói nâng cấp LAMV E2 mới được cho là sẽ giúp nó hữu dụng hơn trong việc tấn công các mục tiêu cỡ nhỏ.

Phiên bản dẫn đường bằng laser mới của Maverick sẽ có trang bị cảm biến laser đa kênh cho phép chỉ thị mục tiêu từ tàu phóng hoặc máy bay khác hay thiết bị chỉ thị laser trên mặt đất nhằm thích ứng nhanh được với sự thay đổi của mục tiêu.

Tên lửa Maverick của lực lượng không quân Mỹ 

AGM-65 Maverick là một tên lửa không-đối-đất chiến thuật được thiết kế cho nhiệm vụ hỗ trợ cận chiến. Đây là dòng tên lửa dẫn đường chính xác được sản xuất rộng rãi nhất của phương Tây và có hiệu quả chống lại các mục tiêu chiến thuật, bao gồm xe bọc thép, công sự, các hệ thống phòng không, tàu mặt nước, các phương tiện dưới mặt đất và các kho chứa nhiên liệu.

Được thiết kế và chế tạo bởi Hughes Missile System, việc phát triển tên lửa không đối đất AGM-65 kéo dài từ năm 1966 đến năm 1972, sau đó nó được đưa vào phục vụ trong Không quân Mỹ trong tháng 8 năm 1972. Kể từ đó, nó đã được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia và được sử dụng trên 25 máy bay các loại.

Kể từ khi được đưa vào sử dụng, nhiều phiên bản tên lửa AGM-65 Maverick đã được thiết kế và sản xuất, sử dụng các đầu dò bằng quang điện tử, laser, hồng ngoại, cảm biến CCD. Tên lửa không đối đất AGM-65 có hai loại đầu đạn: một có một ngòi nổ chạm lắp ngay mũi; một đầu đạn hạng nặng trang bị ngòi nổ chậm, dùng dể thâm nhập vào các mục tiêu bằng động năng trước khi nổ.

AGM-65 Maverick có thiết kế theo kiểu mô-đun, cho phép kết hợp giữa các loại đầu đạn và đầu dẫn khác nhau gắn vào phần động cơ tên lửa để sản xuất ra những phiên bản khác nhau. Nó có cánh delta dài và một thân hình trụ, tương tự AIM-4 Falcon và AIM-54 Phoenix.

AGM-65 Maverick không thể tự động khóa mục tiêu, nó phải được khóa mục tiêu bởi phi công hoặc Sĩ quan điều khiển vũ khí (WSO), sau đó theo đường bay dẫn đến mục tiêu độc lập, cho phép bắn và quên.

Ví dụ trên A-10 Thunderbolt II, video thu được từ đầu dẫn được chuyển đến một màn hình trong buồng lái, nơi các phi công có thể kiểm tra các mục tiêu và khóa trước khi phóng tên lửa. Tên lửa sẽ tự động nhận diện và khóa mục tiêu. Một khi tên lửa phóng, nó không yêu cầu phải hỗ trợ thêm bất cứ điều gì. Tuy nhiên trên phiên bản Maverick E không có chức năng bắn và quên do nó sử dụng đầu dò dẫn đường bằng laser bán chủ động. 

Tổng cộng có 10 phiên bản AGM-65 Maverick, trong đó phiên bản Maverick A đã lỗi thời và không còn sử dụng, Maverick C thì đã hủy trước khi chế tạo. AGM-65A/B Maverick A/B sử dụng đầu dẫn quang điện tử ban ngày, AGM-65D/F/G Maverick D/F/G sử dụng đầu dẫn hình ảnh hồng ngoại, AGM-65E Maverick E sử dụng đầu dẫn bằng laser bán chủ động và AGM-65H/J/K Maverick H/J/K sử dụng đầu dẫn bằng cảm biến CCD.

Có 2 loại đầu đạn sử dụng trên AGM-65 Maverick; đầu đạn nổ lõm WDU-20/B nặng 57kg được sử dụng trên Maverick A/B/D/H và đầu đạn xuyên nổ phá mảnh WDU-24/B nặng 136kg sử dụng trên Maverick E/F/G/J/K. Thông số kỹ thuật cơ bản của AGM-65 Maverick; dài 2.5m, sải cánh 720mm, đường kính 300mm, trọng lượng từ 210kg đến 306 kg tùy phiên bản, tốc độ bay 1.150km/h, tầm bắn 25km.

Lê Cao (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang