Tên lửa đạn đạo Bulava: ‘Lời khẳng định’ hạt nhân của Nga

author 18:26 03/03/2016

(VietQ.vn) - Nga sẽ tiếp tục thử nghiệm khả năng hạt nhân của mình bằng việc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Lao Động đưa tin theo tờ Izvestiya, hai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava sẽ được khai hỏa bởi tàu ngầm hạt nhân lớp Borei, Yuri Dolgoruky hoặc Vladimir Monomakh. Đây được coi như một phần của cuộc thử nghiệm thường lệ của Hạm đội Biển Bắc về khả năng răn đe hạt nhân của nước này.

Tàu ngầm Borei được cho là tương lai của hải quân Nga với tổng cộng 8 chiếc sẽ thay thế tàu ngầm lớp Dolphin thế hệ cũ. Mỗi tàu Borei có thể mang theo 16 tên lửa Bulava. Sắp tới, Nga còn lên kế hoạch phóng cùng lúc 16 tên lửa Bulava ở độ sâu 50m dưới mặt nước. Chỉ có 3 lần, Nga phóng thử tên lửa kiểu này từ năm 1992, tờ An ninh Thủ đô cho hay.

Tên lửa đạn đạo Bulava sẽ được phóng thử nghiệm từ tàu ngầm hạt nhân

Tên lửa đạn đạo Bulava sẽ được phóng thử nghiệm từ tàu ngầm hạt nhân. Ảnh Devianart

Tên lửa Bulava là một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, được Viện Công nghệ Nhiệt Moskva phát triển để trang bị cho Hải quân Nga. Trong tiếng Nga, Bulava có nghĩa là ‘chiếc gậy’ một biểu tượng về vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân quốc gia này.

Các hoạt động nghiên cứu chế tạo Bulava được bắt đầu vào năm 1998. Bulava được “thai nghén” trong thời kì nước Nga bị chìm sâu trong suy thoái. Tờ Infonet nhận định, đây được cho là một trong những nguyên nhân khiến việc phát triển Bulava kéo dài kỉ lục.

Vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm Alexander Nevsky

Vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm Alexander Nevsky. Ảnh Engineeringrussia

Bulava có chiều dài 12,1m; đường kính 2m và nặng 36,8 tấn. Tên lửa sử dụng 3 tầng đẩy nhiên liệu rắn và có tầm bắn lên tới 8.000 km. Giống như Topol–M hoặc RS-24, Bulava có khả năng di chuyển với quỹ đạo cực kì linh hoạt trong hành trình khiến việc đánh chặn của đối phương trở nên vô cùng khó khăn.

Báo VTC News phân tích, tên lửa Bulava được thiết kế có thể mang 6 đầu đạn hạt nhân có khả năng tái nhập khí quyển tấn công đa mục tiêu – MIRV, tuy nhiên sức chứa tối đa của nó lên tới 10 đầu đạn loại này với khả năng tấn công các mục tiêu độc lập. Mỗi đầu đạn của Bulava chỉ có sức công phá 150 kiloton, tương đương 150 nghìn tấn thuốc TNT, bằng một nửa so với các đầu đạn của tên lửa LGM-118 của Mỹ.

Mặc dù, Bulava đã có không ít lần thử nghiệm thất bại nhưng loại tên lửa này vẫn được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống cho lực lượng tên lửa của Nga, cùng với 2 loại tên lửa đạn đạo liên lục địa khác là RS-12M và RS-24.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang