Tên lửa đạn đạo chiến thuật đáng sợ bậc nhất của thế giới hiện nay có gì đặc biệt?

author 06:25 26/07/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là tên lửa đạn đạo chiến thuật được hầu hết các nước đều phát triển. Một trong những tên lửa đáng gờm nhất phải kể tới đó chính là tên lửa chiến thuật Shaurya Ấn Độ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí được cho là màu mỡ nhất của quân đội các nước hiện này không gì khác ngoài tên lửa đạn đạo chiến thuật. Và tên lửa chiến thuật Shaurya mà Ấn Độ đang phát triển chính là một hướng phát triển đúng đắn hiện nay, ngoài mục đích phòng thủ và tấn công, đây còn là món hàng màu mỡ trên thị trường xuất khẩu.

Tên lửa chiến thuật Shaurya là một tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm ngắn và tầm trung siêu thanh do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) chế tạo. Nó được đánh giá là 1 trong 10 tên lửa hàng đầu thuộc phân lớp nhờ được trang bị động cơ đẩy, hệ thống định vị và công nghệ kiểm soát tiên tiến.

Tên lửa chiến thuật Shaurya là vũ khí mạnh khủng khiếp của Ấn Độ hiện nay. Ảnh: Trí thức trẻ

Tên lửa chiến thuật Shaurya là vũ khí mạnh khủng khiếp của Ấn Độ hiện nay. Ảnh: Trí thức trẻ 

Về thiết kế, tên lửa chiến thuật Shaurya có chiều dài 10 m; đường kính thân 0,74 m; trọng lượng phóng 6.200 kg; tầm bắn nằm trong khoảng 900 - 1.700 km. 

Đặc biệt, tên lửa chiến thuật Shaurya này cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân đương lượng nổ 17 kT. Tên lửa Shaurya có tốc độ bay lên tới Mach 7.5 (8.600 km/h). Shaurya trang bị động cơ nhiên liệu rắn 2 giai đoạn, động cơ tăng cường giai đoạn một sẽ đẩy tên lửa lên độ cao khoảng 5 km.

Giai đoạn 2 sẽ kích hoạt để đưa tên lửa đến độ cao khoảng 40 km và lao đến mục tiêu với tốc độ tới Mach 7,5 ( khoảng 9.189 km/h). Shaurya được dẫn hướng kết hợp giữa quán tính và hệ thống con và hệ thống con quay laser hồi chuyển tiên tiến. Tên lửa có thể đánh trúng mục tiêu với sai số khoảng 20 m.

 Tên lửa chiến thuật Shaurya có chiều dài 10 m; đường kính thân 0,74 m. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa chiến thuật Shaurya có chiều dài 10 m; đường kính thân 0,74 m. Ảnh: ANTĐ 

Theo Military Today, tên lửa chiến thuật Shaurya mang được đầu đạn thông thường nặng 180 - 1.000 kg hoặc đầu đạn hạt nhân chiến thuật có đương lượng nổ 17 kT. Tên lửa lắp trên xe phóng cơ động Tatra T815 8x8. 

Giới quân sự thế giới đánh giá, tên lửa chiến thuật Shaurya là 1 trong 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn có công nghệ dẫn hướng tinh vi nhất thế giới. Tên lửa hoàn thành quá trình thử nghiệm trong năm 2011, được đưa vào hoạt động từ năm 2013.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang