'Mũi tên thép’ Iskander-M của Nga phô diễn uy lực mạnh mẽ

author 06:59 20/04/2016

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến lược Iskander-M của Nga đã phô diễn uy lực mạnh mẽ trong cuộc tập trận tại vùng Astrakhan hôm 15/4 vừa qua.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tin tức trên tờ An ninh Thủ đô, bài tập trận nói trên được diễn ra tại bãi thử nghiệm tên lửa Kapustin Yar, vùng Astrakhan, do lữ đoàn pháo binh đóng tại vùng Orenburg, miền Trung nước Nga thực hiện. Ngoài tên lửa đạn đạo chiến lược Iskander, hơn 400 binh lính và 70 loại thiết bị quân sự cũng tham gia tập trận.

Mục tiêu giả định của tên lửa là cơ quan đầu não của đối phương, nằm cách điểm phóng tên lửa chừng 200 km. Tổ hợp Iskander-M gần như vô hiệu hóa các phương tiện tác chiến điện tử của đối phương. Đoạn video ghi lại cuộc tập trận do Bộ Quốc phòng Nga công bố, cho thấy sau khi bị tên lửa bắn trúng, mục tiêu mô phỏng hoàn toàn bị xóa sổ.

Tên lửa đạn đạo Iskander-M có tầm bắn từ 400-500km

Tên lửa đạn đạo Iskander-M có tầm bắn từ 400-500km. Ảnh Sputnik

Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K720 Iskander-M được thiết kế để thay thế các tổ hợp tên lửa 9K79-1 Tochka-U đã lỗi thời, báo Tiền Phong cho biết. Tính ổn định, độ chính xác và sức công phá cao là ba đặc điểm chính khiến cho tổ hợp tên lửa này trở thành một trong những loại vũ khí nguy hiểm nhất, có ý nghĩa răn đe đối với những ý đồ tấn công nước Nga trên quy mô lớn.

Iskander-M được thiết kế để tấn công các mục tiêu quy mô nhỏ và khu vực rộng lớn trên mặt đất như các trận địa tên lửa, sân bay, cầu cảng, sở chỉ huy, trung tâm thông tin liên lạc và cơ sở hạ tầng của đối phương. Iskander-M có tầm bắn từ 400 - 500 km và có thể được trang bị nhiều loại đầu đạn khác nhau bao gồm nổ xuyên phá, nổ mảnh và bom nhiên liệu khí. Loại quân đội Nga sử dụng còn có thể trang bị cả đầu đạn hạt nhân.

Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lãnh thổ Nga

Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lãnh thổ Nga. Ảnh Globalmilitaryreview

Tờ Thanh Niên phân tích, trên chiến trường, Iskander không bị lệ thuộc vào sự hướng dẫn của vệ tinh do thám hoặc máy bay trinh sát. Việc xác định mục tiêu có thể được thực hiện bằng xe trinh sát, thiết bị trinh sát pháo binh hoặc ảnh chụp các vị trí mục tiêu trên mặt đất, thông qua máy quét sẽ nhập vào các máy tính trên xe chở tổ hợp.

Từ khi bắt đầu “vươn nòng” cho đến khi khai hỏa chỉ mất chưa đầy 2 phút. Ngay cả khi đối phương bằng biện pháp trực quan xác định được nơi tên lửa phóng đi thì việc bắn trả cũng không còn ý nghĩa, vì chỉ sau vài phút, tổ hợp Iskander đã có thể bật các thiết bị ngụy trang và rời xa khỏi vị trí ban đầu.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M đã được thử nghiệm trong cuộc tập trận chiến lược Vostok-2014 diễn ra vào tháng 9/2014. Vào hồi tháng 3 vừa qua, một tên lửa Iskander-M đã được nhìn thấy ở căn cứ không quân Khmeimim, Syria, tuy nhiên, Moscow không đưa ra bất kì xác nhận nào về việc này.

>> Quân đội Nga mong chờ 'Át chủ bài' tương lai S-500

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang