Điểm mặt những tên lửa đạn đạo mạnh nhất thế giới

author 06:28 09/01/2015

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo là vũ khí hạt nhân có sức mạnh khủng khiếp nhất trong kho tàng vũ khí của các nước hạt nhân. Hãy cùng điểm qua những tên lửa đạn đạo mạnh nhất thế giới này.

Tên lửa đạn đạo mạnh nhất thế giới là vũ khí làm quốc gia nào cũng phải e sợ do sức mạnh và độ chính xác đến kinh người của chúng.

Yars RS-24

Yars RS-24 là tên lửa đạn đạo ( gọi tắt là ICBM) được bảo vệ tốt nhất. Quốc gia sản xuất là Nga và phóng lần đầu năm 2007. Tầm bắn 11.000 km. Khác với Topol-M, RS-24 mang phần chiến đấu với nhiều đầu đạn tự tách (MIRV). Ngoài các đầu đạn, Yars còn có thể mang tổ hợp các phương tiện đột phá phòng thủ tên lửa nên gây khó khăn lớn cho đối phương trong việc phát hiện và chặn đánh tên lửa. 

 
Với hệ thống phòng thủ hiệu quả, Yars RS-24 là 1 trong những tên lửa đạn đạo mạnh nhất thế giới

Với hệ thống phòng thủ hiệu quả, Yars RS-24 là 1 trong những tên lửa đạn đạo mạnh nhất thế giới. Ảnh DefenceTalk

Cải tiến mới này làm cho RS-24 trở thành tên lửa chiến đấu hiệu lực nhất trong bối cảnh Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. RS-24 thậm chí có thể lắp đặt trên đường sắt.

Trident II D5

Được mệnh danh là tên lửa đạn đạo chính xác nhất. Quốc gia sản xuất: Mỹ, phóng lần đầu năm 1987. Trọng lượng phóng 58 tấn, tầm bắn 11.300 km. Trident được triển khai cho các tàu ngầm và có khả năng tiêu diệt với độ chính xác cao các giếng phóng ICBM và các sở chỉ huy kiên cố.

Với độ chính xác rất cao, Trident II D5 quả không hổ danh là 1 trong những tên lửa đạn đạo mạnh nhất thế giới

Với độ chính xác rất cao, Trident II D5 quả không hổ danh là 1 trong những tên lửa đạn đạo mạnh nhất thế giới. Ảnh minh họa

Iskander-M

Tên lửa Iskander (phiên hiệu NATO: SS-X-26) là loại tên lửa cấp chiến dịch - chiến thuật tiên tiến nhất hiện đang được trang bị trong quân đội Nga, được Bộ Quốc phòng Nga đặt mua và trang bị cho lực lượng lực quân đội từ năm 2005.

Iskander-M của Nga cũng nằm trong danh sách những tên lửa đạn đạo mạnh nhất thế giới

Iskander-M của Nga cũng nằm trong danh sách những tên lửa đạn đạo mạnh nhất thế giới. Ảnh minh họa

Đây là loại tên lửa 1 tầng, nhiên liệu rắn, được điều khiển trong suốt quá trình bay. Iskander có chiều dài 7,2m, đường kính thân đoạn lớn nhất là 0,95m, trọng lượng bay 3,8 tấn, đầu đạn 380kg, có thể bay trên độ cao 50km.

Phiên bản xuất khẩu có tầm phóng tối đa 280km, tối thiểu 50km; phiên bản dùng trong nước có khả năng tấn công tầm xa 480km và có thể hơn nữa (nếu sử dụng tên lửa hành trình P-500, tầm bắn là 2000km).

Tochka-U

Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn Tochka-U
Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn Tochka-U. Ảnh minh họa
Là biến thể nâng cấp của tên lửa Tochka được phát triển từ năm 1968 nhằm thay thế đạn rocket chiến trường FROG-7B, tổ hợp tên lửa Tochka chính thức biên chế trong Quân đội Liên Xô từ năm 1976 và biến thể Tochka-U là từ năm 1989.
Loại tên lửa này được trang bị chủ yếu trong các nước thuộc Liên Xô (cũ) và vài nước Đông Âu. Ngoài ra, Iran, CHDCND Triều Tiên được cho là cũng sở hữu một số hệ thống tên lửa Tochka-U Ukraine sở hữu số lượng bệ phóng Tochka lớn thứ 2 (90 bệ) sau Nga (220 bệ).

Tổ hợp Tochka có cự ly bắn từ 15 đến 70km và độ lệch góc trung bình là 250m. Tochka-U có cự ly bắn xa hơn Tochka, lên tới 185km và khả năng tiêu diệt mục tiêu cũng chính xác hơn thế hệ trước.

MX (LGM-118А) Peacekeeper

MX (LGM-118А) Peacekeeper là một loại tên lửa đạn đạo công nghệ cao

MX (LGM-118А) Peacekeeper là một loại tên lửa đạn đạo công nghệ cao. Ảnh minh họa

MX (LGM-118А) Peacekeeper là tên lửa đạn đạo sản xuất bởi MỸ, phóng lần đầu năm 1983. Trọng lượng phóng 88,44 tấn, tầm bắn 9.600 km. ICBM hạng nặng Peacekeeper (Người gìn giữ hòa bình) ứng dụng những công nghệ tối tân nhất. Ví dụ như sử dụng vật liệu composite. 

Tên lửa có độ chính xác cao và đặc biệt là khả năng sống còn cực cao trong điều kiện bị tấn công hạt nhân.

Anh Toàn (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang