Tên lửa đạn đạo MOKV Mỹ có thể tiêu diệt mọi mối đe dọa đến từ không gian

author 18:04 03/12/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo MOKV mà Mỹ đang phát triển có thể giải quyết triệt để và hiệu quả tối ưu đối với các mối đe dọa tiềm ẩn từ không gian bao la.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) mới đây đã tái khởi động chương trình phát triển một loại vũ khí tối tân có thể tiêu diệt nhiều tên lửa đạn đạo cùng lúc với duy nhất một thiết bị từ mặt đất có tên MOKV (Multi-Object Kill Vehicle), thông tin trên báo VnExpress.

Tên lửa đạn đạo MOKV có sức mạnh tối tân.

Tên lửa đạn đạo MOKV có sức mạnh tối tân. Ảnh minh họa 

Nguyên lý hoạt động của các tên lửa đạn đạo có ba giai đoạn hành trình. Giai đoạn tăng độ cao bắt đầu từ lúc phóng đến khi động cơ đẩy sử dụng hết nhiên liệu giúp tên lửa xuyên qua bầu khí quyển.

Tiếp đến là giai đoạn giữa là giai đoạn dài nhất khi tên lửa bay theo quỹ đạo parabol vào khoảng không vũ trụ, khi đạt độ cao tối đa đầu đạn sẽ được tách ra và dần mất độ cao.

Cuối cùng là giai đoạn khi đầu đạn quay trở lại bầu khí quyển và thường lao tới mục tiêu trong thời gian chưa đến một phút (khác với tên lửa hành trình sử dụng động cơ phản lực để bay thấp và ngang mặt đất để tránh radar trước khi tấn công mục tiêu).

Theo giới chức quân sự cho biết, thiết bị MOKV được thiết kể để tiêu diệt tên lửa ở giai đoạn giữa, khi tên lửa đang bay trên vũ trụ và đầu đạn bắt đầu tách ra. Trong giai đoạn này, khó khăn lớn nhất đối với các hệ thống đánh chặn hiện nay là các đầu đạn thường bị lẫn vào các mảnh vỡ thiên thạch đang trôi nổi với số lượng lớn trong vũ trụ.

Để giải quyết vấn đề này, MOKV được trang bị những bộ cảm biến và máy tính vi xử lý tốc độ cao, giúp nó phân biệt rõ đâu là đầu đạn tên lửa và đâu là mảnh vỡ thiên thạch.

Ngoài ra, MOKV có thể đồng thời tiêu diệt các tên lửa đạn đạo và tất cả những vật thể khả nghi xung quanh nó, nhằm đối phó với công nghệ nghi binh đầu đạn tên lửa ngày càng tinh vi của các đối thủ.

Ngoài ra, thiết bị MOKV được cho là có khả năng tiêu diệt cả đầu đạn thật lẫn đầu đạn "mồi", đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các cơ sở, trang thiết bị, vũ khí của Mỹ.

Tên lửa siêu thanh Mỹ đang ‘ấp ủ’ chế tạo có tốc độ khủng chưa từng thấy(VietQ.vn) - Tên lửa siêu thanh mà Mỹ đang nghiên cứu và phát triển có vận tốc nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Theo báo TTXVN, do tính chất quan trọng của MOKV, Lầu Năm Góc đã chọn những tên tuổi lớn nhất trong giới công nghệ quân sự của Mỹ là Raytheon, Lockheed Martin và Boeing làm nhà thầu phát triển chương trình này.

Nhằm đẩy nhanh hoàn thiện công nghệ và có thể chính thức cho ra đời sản phẩm mang tên MOKV vào năm 2022, các cơ quan nghiên cứu công nghệ quân sự và dân sự Mỹ cần tập trung xử lý, giải quyết một loạt vấn đề kỹ thuật, công nghệ hiện đại, bao gồm các bộ phận cảm biến thông minh mới, bộ vi xử lý tín hiệu đầu vào, công nghệ truyền thông và tự động hóa... đối với hệ thống tên lửa hiện đại này".

Trong khi đó, Tập đoàn Sản xuất Tên lửa Raytheon mô tả việc phát triển MOKV như một bước đột phá về công nghệ, kỹ thuật tiên tiến được gọi là "công nghệ mở" với việc tích hợp hàng loạt vấn đề công nghệ mới khi thế hệ tên lửa này xuất hiện. Chiến lược MOKV sẽ cho phép Mỹ giải quyết triệt để và hiệu quả tối ưu đối với các mối đe dọa tiềm ẩn từ không gian bao la và mối nguy hiểm khôn lường từ bên ngoài.

Chiến lược MOKV sẽ cho phép Mỹ giải quyết triệt để và hiệu quả tối ưu đối với các mối đe dọa tiềm ẩn từ không gian.

Chiến lược MOKV sẽ cho phép Mỹ giải quyết triệt để và hiệu quả tối ưu đối với các mối đe dọa tiềm ẩn từ không gian. Ảnh: Đất Việt 

Doug Graham, Phó Tổng Giám đốc phụ trách về Công nghệ Tên lửa của Lockheed Martin đã gọi MOKV là "bước nhảy vọt" về công nghệ nhằm giảm thiểu chi phí (vốn rất cao) để phát triển các hệ thống lá chắn tên lửa hiện .

Tuy nhiên, để đưa vào sản xuất "hàng loạt" loại tên lửa thế hệ mới MOKV trong 8 đến 10 năm tới là cả một quá trình rất nhiều khó khăn, phức tạp khi phải cần tới một đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia và nhà kỹ thuật giỏi trong nhiều lĩnh vực khoa học, công nghệ và nguồn tài chính khổng lồ cũng như sự quan tâm đặc biệt của chính phủ, Bộ Quốc phòng, nhất là Cơ quan Phòng thủ tên lửa (MDA) của nước Mỹ.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang