Mỹ phô diễn sức mạnh hạt nhân với tên lửa nhanh nhất thế giới

author 18:59 26/02/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, Mỹ đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III - loại tên lửa ICBM có tốc độ bay nhanh nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ Dân Trí đưa tin theo thông báo của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work, quân đội nước này đã phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở tiểu bang California vào rạng sáng 26/2 theo giờ địa phương. Tên lửa không mang theo đầu đạn này nhắm tới một mục tiêu gần đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall, ở phía Nam Thái Bình Dương.

Cũng theo ông Robert Work, vụ phóng nhằm gửi một thông điệp đến các đối thủ chiến lược như Nga, Trung Quốc hay Triều Tiên rằng Washington đang duy trì một kho vũ khí hạt nhân hiệu quả. “Nó là tín hiệu rằng chúng tôi sẵn sàng sử dụng vụ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước nếu cần thiết” - ông Work nhấn mạnh.

Vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Mỹ đã được thực hiện thành công

Vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Mỹ đã được thực hiện thành công. Ảnh minh họa/Wiki

Theo Reuters, đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần thứ 2 trong tuần này của Mỹ và là vụ thử lần thứ 15 kể từ năm 2011. Trước đó, hôm 21/2, quân đội Mỹ cũng đã phóng thử một tên lửa Minuteman III từ căn cứ không quân nói trên. Giới chức Mỹ cho hay vụ thử đã đạt được các tiêu chí đề ra.

Việc chứng minh độ tin cậy của vũ khí hạt nhân trở nên quan trọng đối với quân đội Mỹ trong những năm gần đây bởi kho vũ khí cũ kĩ của Washington đang gần hết hạn sử dụng và nhiều bê bối trong thời gian qua đặt ra nhiều nghi vấn về vũ khí hạt nhân của nước này, báo Tiền Phong nhận định.

Tổng thống Obama đã đề nghị quốc hội cấp 19 tỉ USD cho việc đại tu lại các máy bay ném bom chiến lược, tên lửa, tàu ngầm và nhiều hệ thống khác. Chi phí sửa chữa và nâng cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng hạt nhân của Mỹ ước tính vào khoảng 320 tỉ USD trong một thập kỉ nữa và 1.000 tỉ USD trong 30 năm tới. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng kế hoạch này lãng phí, “xa rời thực tế” và đi ngược lại cam kết giảm phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân của ông Obama trong thời gian đầu lên nắm quyền.

Minuteman III là loại tên lửa đạn đạo nhanh nhất thế giới

Minuteman III là loại tên lửa đạn đạo nhanh nhất thế giới. Ảnh Defenceforumindia

Minuteman III là loại tên lửa liên lục địa hay còn gọi là tên lửa vượt đại châu (ICBM), áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân, do hãng Boeing của Mỹ sản xuất. Tờ Tri Thức Trẻ cho hay, đây là loại tên lửa 3 tầng, nhiên liệu rắn, trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26m, đường kính thân 1,67m, tầm bắn tối đa lên tới 13.000 km với tốc độ 7 km/s. Với tốc độ này, Minuteman III hiện được coi là ICBM có tốc độ bay nhanh nhất thế giới.

Theo một số nguồn tin quân sự, hiện quân đội Mỹ có khoảng trên 1.000 đầu đạn hạt nhân chuyên sử dụng cho loại tên lửa này. Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân loại W62, W78, W87. Với lượng nổ tối đa của mỗi đầu đạn hạt nhân có thể từ 170 - 500 kiloton (tương đương 500.000 tấn TNT), sai số mục tiêu rất thấp, từ 85 - 450 m. Cùng với tốc độ cực nhanh, độ chính xác cao và sức công phá khủng khiếp của mình, Minuteman III thực sự là cơn ác mộng cho bất kỳ đối thủ nào.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang