Tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat Nga: 'Quỷ sa tăng' chuẩn bị xuất đầu lộ diện

author 19:36 06/05/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat của Nga là vũ khí quân sự có tầm bắn lên tới 18000km đủ sức san phẳng một quốc gia nếu khai hỏa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhiều nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới, việc Nga nắm trong tay tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat tối tân, rõ ràng quân đội Nga đã trở thành cường quốc về vũ khí khiến cho đối thủ phải “nghiêng mình”.

Với hàng loạt biệt danh đáng sợ như “quỷ dữ hoá trang”, “quỷ Satan” và “khí giới của địa lao tù hạt nhân” thì việc các chuyên gia nói rằng, việc Nga sở hữu tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat đã khiến cho công nghệ chế tạo vũ khí của Nga vượt trội Mỹ trong khoảng 10 – 15 năm quả không ngoa chút nào.

Tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat của Nga. Ảnh: VnExpress

Tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat của Nga. Ảnh: VnExpress 

Khẳng định thêm một lần nữa trên đài phát thanh Sputnik, chuyên gia quân sự người Nga Alexei Leonkov cho biết, thứ vũ khí hàng đầu này sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2018 để thay thế đông đảo hệ thống hoả tiễn đạn đạo RS-20V Voyevoda. Một vũ khí quân sự trụ cột của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga đã hơn 25 năm nay, theo TTXVN.

Mặc dù tên lửa đạn đạo này mới có trọng lượng chỉ bằng 1 nửa so với RS-20V, song đem đến hiệu quả năng lượng gấp nhiều lần. Hiệu năng được cải tiến của tên lửa đạn đạo RS-28 sẽ cho nó thêm tiềm lực để chọc thủng hệ thống phòng vệ tên lửa của đối phương.

Rõ ràng, với khả năng bay lượn linh hoạt, tiện dụng vượt qua hệ thống gây nhiễu của đối phương tên lửa này biến nó thành vũ khí không thể đánh chặn. Đáng chú ý, tên lửa đạn đạo RS-28 được cho là có thể sở hữu được 10 -15 đầu đạn, bao gồm cả đầu đạn nhiệt hạch, sức công phá lên tới 750 kiloton sở hữu thể quét sạch 1 diện tích rộng lớn, tương đương với một quốc gia.

Tên lửa hành trình P-800 Oniks: Vũ khí diệt hạm không thể đánh chặn của Nga(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình P-800 Oniks của Nga là vũ khí quân sự chống tàu siêu âm hiện đại nhất thế giới. Sức mạnh của tên lửa này thực sự là nỗi khiếp đảm cho tàu chiến đối phương.

Theo các chuyên gia, cơ chế hoạt động của tên lửa này vô cùng khủng khiếp. Một khi tên lửa đạn đạo RS-28 được phóng đi sẽ nhắm đến tiêu chí bằng véc tơ vận tốc tức thời siêu thanh, ước tính sắp 25.000 km/h – vận tốc mà không hệ thống phòng thủ nào bây giờ của Mỹ mang thể đánh chặn.

Đặc biệt, điều mà không có tên lửa nào có thể vượt qua đó chính là tầm hoạt động của "đại họa siêu âm" này lên tới 18.000 km. Tuy nhiên, với thông tin cho rằng đầu đạn của RS-28 Sarmat sẽ được trang bị một trang bị ứng phó tân tiến để đâm thủng lá chắn phòng thủ của đối phương.

Cũng theo chuyên gia Leonkov, Tổ hợp chế tác máy Krasnoyarsk đã sẵn sàng phân phối số lượng lớn tên lửa RS-28. Truyền thông Mỹ và châu Âu đã gọi ICBM mới của Nga bằng những cái tên đáng sợ như “quỷ dữ hoá trang”, “quỷ Satan” và “khí giới của địa lao tù hạt nhân”.

Tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat của Nga có thể vươn xa 18.000km. Ảnh: TTXVN

Tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat của Nga có thể vươn xa 18.000km. Ảnh: TTXVN

Cũng liên quan tới tên lửa này, trước đó báo VnExpress cũng đưa tin, theo Hãng tin TASS dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga, tướng Sergey Karakayev cho biết, quân đội Nga đã lên kế hoạch triển khai các tên lửa đạn đạo thế hệ mới RS-28 Sarmat tới hai vùng lãnh thổ Krasnoyarsk ở đông Siberia và Dombarovsky thuộc khu vực Orenburg, nam Urals.

Tướng Karakayev khẳng định việc thiết kế và xây dựng các hệ thống hầm ngầm dành cho tên lửa RS-28 Sarmat đã gần như hoàn tất, và nó sẽ thay thế cho các hầm tên lửa thế hệ cũ R-36M2 Voevoda.

Theo các chuyên gia của Sputnik, tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat là vũ khí xuyên lục địa thế hệ 5 của Nga, hoạt động bằng nhiên liệu rắn, được bắt đầu phát triển vào năm 2009. Là tên lửa đạn đạo chiến lược thế hệ mới nhất, các thành phần của RS-28 đều được hoàn thiện ở cấp độ hiện đại nhất, tính năng kỹ chiến thuật vượt trội hơn hẳn các tên lửa thế hệ trước.

Với những tính năng vượt trội của tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat khiến các hệ thống phòng thủ hiện đại sẽ gặp nhiều khó khăn khi theo dõi tên lửa hay đường bay của nó. Bởi khi đang bay theo quỹ đạo, đầu đạn có thể đột ngột thay đổi đường bay ở vận tốc siêu âm, ôm sát địa hình, đồng thời thay đổi độ cao cũng như độ nghiêng quỹ đạo.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat có sức hủy diệt rất lớn. Nó không chỉ đơn giản là sự thay thế cho R-36M mà ở một phương diện nào đó, nó còn có thể thay đổi định hướng phát triển sức mạnh răn đe hạt nhân của toàn thế giới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang