Sau tên lửa tầm ngắn, Triều Tiên phóng tiếp tên lửa tầm trung

author 18:45 18/03/2016

(VietQ.vn) - Phía Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm trung tại khu vực bờ biển phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng trong ngày 18/3.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Thanh Niên đưa tin theo tờ Yonhap, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, tên lửa đạn đạo được phóng vào khoảng 5 giờ 55 (tức 3 giờ 55 giờ Việt Nam) sáng ngày 18/3. Khu vực phóng là vùng Sukchun, miền Tây nước này. Tên lửa được cho đã bay khoảng 800 km xuyên qua lãnh thổ Triều Tiên trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

JCS thông báo radar của quân đội Hàn Quốc đã phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đã tiếp tục phóng một quả tên lửa khác trong cùng khu vực, sau vụ phóng đầu tiên khoảng 22 phút. Radar mất dấu hiệu của vật thể này ở độ cao 17 km. Các quan chức Hàn Quốc cho rằng quả tên lửa thứ hai đã phát nổ trên không trước khi rơi xuống mục tiêu.

Báo VnExpress chỉ rõ, cơ quan Hàn Quốc không nêu rõ loại tên lửa được bắn. Nhưng hầu hết tên lửa tầm ngắn trong kho vũ khí của Triều Tiên không đạt được tầm bắn 800 km. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin rằng loại được phóng hôm nay có khả năng là tên lửa tầm trung Rodong. Lần cuối cùng Triều Tiên thử nghiệm tên lửa tầm trung là vào năm 2014.

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung trong sáng ngày 18/3

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung trong sáng ngày 18/3. Ảnh minh họa/Thedailytrends

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ công bố các lệnh trừng phạt cứng rắn nhằm vào Triều Tiên, báo Dân Trí cho hay. Tuần trước, Triều Tiên cũng đã phóng 2 tên lửa tầm ngắn ở vùng biển phía Đông nước này trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ thị tiếp tục tiến hành các đợt thử nghiệm tên lửa và hạt nhân để nâng cao năng lực tấn công. Bình Nhưỡng thường bắn tên lửa vào giai đoạn căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hay khi phải chịu áp lực từ các nước khác vì chương trình vũ khí.

Theo tờ Vietnamplus, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ ngay lập tức đã phản đối mạnh mẽ hành động này của Bình Nhưỡng, coi đây là sự thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đe dọa tới an ninh, an toàn trong khu vực.

Một tin tức khác có liên quan, cũng trong ngày 18/3, cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” giữa Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc sau 12 ngày. Cuộc tập trận năm nay bao gồm cả kế hoạch tác chiến mới mang tên “OPLAN 5015,” theo đó quân đội Hàn Quốc và Mỹ sẽ thực hiện tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang