Tên lửa đạn đạo tầm xa nhất thế giới sắp vào biên chế quân đội Trung Quốc

author 16:49 30/03/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo Đông Phong-41 với tầm bắn lên tới 14.500 km sẽ được Trung Quốc triển khai cho lực lượng tên lửa mới thành lập tại nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Vietnamnet đưa tin theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, tên lửa đạn đạo Đông Phong–41 (DF-41) đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và sẽ được triển khai cho lực lượng tên lửa mới được thành lập của quân đội Trung Quốc - đơn vị đặt căn cứ tại Tín Dương, tỉnh Hà Nam. Từ căn cứ này, Đông Phong-41 có thể tấn công nước Mỹ trong vòng nửa giờ bay qua Bắc Cực, hoặc hơn 30 phút băng qua Thái Bình Dương.

Với tầm tác chiến lên tới trên 14.500 km, Mỹ mô tả Đông Phong-41 là tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới. Tuy nhiên, các nhà phân tích quốc phòng nói rằng, hiện chưa rõ DF-41 có thể xuyên qua hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng lớp của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương hay không.

Tên lửa đạn đạo Đông Phong-41 là một trong những tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới

Tên lửa đạn đạo Đông Phong-41 là một trong những tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới. Ảnh Reuters

"Không ai nghi ngờ gì chuyện tầm bắn xa nhất của Đông Phong-41 là gần 15.000 km. Nhưng chỉ trong vòng vài phút (sau khi) được phóng ra, nó có thể bị chặn bởi hệ thống phòng thủ của Mỹ tại căn cứ hải quân ở Guam", báo Thanh Niên trích dẫn nhận định của Giáo sư He Qisong, chuyên gia về chính sách quốc phòng tại Đại học luật và khoa học chính trị Thượng Hải.

Cho dù vậy, trước đây Báo Giao Thông từng đăng tải ý kiến của truyền thông phương Tây cho rằng, tên lửa đạn đạo Đông Phong-41 có thể lắp 10 đầu đạn độc lập (dẫn đường chủ động), lắp mục tiêu giả và dùng để chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa, thậm chí hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ cũng không thể đánh chặn. Một khi loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa này trang bị cho Lực lượng Pháo binh 2 Trung Quốc thì nó sẽ làm thay đổi cán cân lực lượng hạt nhân chiến lược Trung-Mỹ.

Nếu được triển khai tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, tên lửa đạn đạo Đông Phong-41 chỉ mất 30 phút để bay đến Mỹ

Nếu được triển khai tại tỉnh Hà Nam của Trung Quốc, tên lửa đạn đạo Đông Phong-41 chỉ mất 30 phút để bay đến Mỹ. Ảnh Indiandefence

Tên lửa đạn đạo Đông Phương-41 được cho là đã trải qua 5 lần thử nghiệm, trong đó có cả một lần bắn thử từ tàu hỏa ở miền Tây Trung Quốc vào ngày 5/12/2015. Thông tin trên được nhiều cơ quan tình báo Mỹ phát hiện. Cụ thể theo tin tức trên báo An ninh Thủ đô, chuyên gia quân sự Phillip A. Karber, giám đốc Quỹ Potomac cho biết, ông và các cộng sự gần đây đã phát hiện ra một tên lửa DF-41 ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc và việc Bắc Kinh đưa được tên lửa đạn đạo lên tàu hoả có nghĩa là tên lửa này nhiều khả năng mang được cùng lúc các đầu đạn dẫn hướng độc lập.

Trong khi đó, Andrei Chang, Tổng biên tập tờ báo về quân sự Kanwa, nhận xét tỷ lệ không kích của DF-41 sẽ còn cải thiện hơn sau năm 2020, khi Trung Quốc hoàn thiện tên lửa điều hướng BeiDou sản xuất trong nước, giúp Trung Quốc ngừng phụ thuộc vào hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang