Hàn Quốc ‘tự chế’ vũ khí chiến lược đối phó Triều Tiên

author 06:47 31/03/2016

(VietQ.vn) - Hàn Quốc đang lên kế hoạch phát triển tên lửa dẫn đường đất đối đất nhằm đề phòng mối đe dọa từ hệ thống tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Vietnamplus đưa tin theo hãng thông tấn Yonhap, theo một kế hoạch 5 năm của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nước này có kế hoạch phát triển tên lửa dẫn đường đất đối đất nhằm đối phó hiệu quả hơn với mối đe dọa từ các hệ thống phóng tên lửa đa nòng mới nhất của Triều Tiên.

Bản kế hoạch quốc phòng cho giai đoạn 2017 - 2021 nêu rõ loại vũ khí mà Hàn Quốc đang phát triển sẽ có tầm bắn 120km, với nhiệm vụ phá hủy các dàn phóng tên lửa đa nòng và các loại pháo tầm xa khác của Triều Tiên. Hiện nay, quân đội Hàn Quốc đã thử nghiệm vài lần loại vũ khí mới này và dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2018. Yonhap cho hay vũ khí sẽ được triển khai trong năm 2019.

Cũng trong kế hoạch 5 năm trên, Hàn Quốc sẽ cho ra mắt radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo nhằm ngăn chặn tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm mà Triều Tiên khai hỏa. Ngoài ra, Seoul dự tính chế tạo bom carbon nhằm dập tắt nguồn điện toàn hệ thống ở Triều Tiên nếu cần.

Hàn Quốc phát triển tên lửa đất đối đất nhằm đối phó với hệ thống tên lửa đa nòng của Triều Tiên

Hàn Quốc phát triển tên lửa đất đối đất nhằm đối phó với hệ thống tên lửa đa nòng của Triều Tiên. Ảnh minh họa/Ibtimes

Trước đó, theo tin tức trên tờ Dân Việt, hôm 29/3, một chuyên gia quân sự Mỹ đánh giá rằng Bình Nhưỡng có thể đang phát triển tên lửa hai tầng, tương tự tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong - tên lửa dựa trên nguyên mẫu Scud nhưng uy lực hơn và tầm bắn xa hơn 50% (1.000 km).

Hệ thống tên lửa đa nòng của Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất với Seoul với tầm bắn lên tới 190km. Điều này đồng nghĩa hơn một nửa diện tích Hàn Quốc nằm trong tầm bắn của bệ phóng với cỡ đạn 300mm. Riêng tháng 3, Bình Nhưỡng đã bắn hệ thống tên lửa đa nòng tổng cộng 3 lần khiến tình hình bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng.

Hiện kho tên lửa của quân đội Hàn Quốc còn sở hữu nhiều loại tên lửa khác nhau, trong đó có những loại tên lửa do nước này tự nghiên cứu và phát triển như: Hyunmoo 1, Hyunmoo 2A/B, Hyunmoo ½, Hyunmoo 3. Báo Đất Việt cho biết, kho vũ khí của Hàn Quốc cũng bao gồm tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS do tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Đây là loại tên lửa có tầm bắn tối đa 300km, điều khiển bằng hệ định vị toàn cầu GPS. Tuy nhiên, biến thể xuất khẩu cho Hàn Quốc giới hạn ở tầm 165km.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang