Mỹ và NATO thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn

author 19:13 21/10/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Mỹ và 8 quốc gia đồng minh đã tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa đánh chặn trong khuôn khổ cuộc tập trận tại ngoài khơi bờ biển Scotland hôm 21/10.

Theo báo Người lao động, Hải quân Mỹ gọi cuộc thử nghiệm là màn trình diễn quan trọng đầu tiên nhằm thể hiện khả năng của nước này tại châu Âu, cũng là lần đầu tiên Washington bắn tên lửa đánh chặn SM-3 Block IA do hãng Raytheon Co sản xuất vào một mục tiêu bên ngoài lãnh thổ mình.

Các nước tham gia thử nghiệm lần này gồm Mỹ, Úc, Canada, Đức, Ý, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Anh, giữa bối cảnh Nga sử dụng tên lửa hành trình tại Syria. Trong đó, Anh và Mỹ cung cấp máy bay, Đức huy động nhân sự. Các nước còn lại gửi tàu khu trục (tàu De Zeven Provincien của Hà Lan và Blas de Lezo của Tây Ban Nha).

Đây là lần đầu tiên Mỹ bắn tên lửa đánh chặn SM-3 Block IA vào một mục tiêu bên ngoài lãnh thổ

Đây là lần đầu tiên Mỹ bắn tên lửa đánh chặn SM-3 Block IA vào một mục tiêu bên ngoài lãnh thổ. Ảnh minh họa

Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa đánh chặn Standard Missile-3 Block IA phá hủy hai tên lửa hành trình chống tàu mục tiêu trên không. Một tàu chiến Hà Lan theo dõi đường bay của tên lửa mục tiêu và truyền tín hiệu cho tàu USS Ross của Mỹ. USS Ross là tàu được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Tàu này đã bắn hai quả tên lửa định vị phá hủy tên lửa mục tiêu, báo Tuổi Trẻ đưa tin theo tờ Reuters.

Đô đốc Mark Ferguson, tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, khẳng định cuộc tập trận thể hiện quyết tâm của Mỹ nhằm bảo vệ châu Âu trước mối đe dọa tên lửa. Chuyên gia Riki Ellison thuộc tổ chức Liên minh Quảng bá phòng thủ tên lửa đánh giá cuộc thử nghiệm này có ý nghĩa lớn.

Thành công cho thấy hải quân Mỹ có thể giảm số tàu chiến cần thiết trong chiến dịch phòng thủ tên lửa ở châu Âu, bởi có thể dựa vào tàu chiến các nước đồng minh để xác định mục tiêu đánh chặn.

Trước đó, vào ngày 20/10, chính phủ Mỹ thông qua thỏa thuận bán cho Ả Rập Saudi 4 tàu chiến hiện đại trị giá 11 tỉ USD. Hiện Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng đã thông báo cho Quốc hội Mỹ và đang chờ được thông qua lần cuối cùng.

​Tàu chiến “đa nhiệm” trên là phiên bản xuất khẩu của Mỹ, có khả năng mang theo hàng chục tên lửa hạm đối không Sea Sparrow và tên lửa chống hạm Harpoon. Nếu được thông qua, thương vụ này dự kiến sẽ làm nóng cuộc chạy đua vũ tại Trung Đông.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang