Tên lửa ‘đánh lừa’ mục tiêu độc nhất vô nhị của Nga

author 16:00 19/02/2018

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa vác vai Strela-3 là vũ khí do Nga chế tạo có khả năng diệt mục tiêu hàng không bay ngược lại với tốc độ lên tới 260m/s và bắt kịp theo hướng mục tiêu với tốc độ tối đa đến 310m/s.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tổ hợp tên lửa Strela-3 được Liên Xô nghiên cứu nhằm thay thế cho dòng Strela-2, vốn có hiệu quả chiến đấu kém. Việc sử dụng nền tảng tên lửa Strela-2 giúp đẩy nhanh quá trình phát triển. Loại tên lửa này được đưa vào biên chế quân đội Liên Xô hồi đầu năm 1974.

Tổ hợp tên lửa Strela-3 sử dụng đầu dò hồng ngoại kiểu mới, hoạt động dựa trên nguyên lý điều chế tần số (FM), tương tự các mẫu MANPAD hiện đại như Igla và Stinger. Phương pháp này giúp đầu dò ít bị ảnh hưởng bởi nhiễu hay mồi nhiệt so với đầu dò dùng nguyên lý điều chế biên độ (AM) của Strela-2.

Tên lửa cũng được lắp hệ thống làm lạnh đầu dẫn đường hồng ngoại, tăng khả năng phân biệt nguồn nhiệt từ mục tiêu với mồi bẫy, đồng thời giúp Strela-3 đối phó với mục tiêu có tính cơ động cao. Tổ hợp Strela-3 có tầm bắn 4,1 km và trần bắn 2,3 km.

 Một trong những hệ thống tên lửa Strela Nga khai hỏa. Ảnh: Lao động

 Một trong những hệ thống tên lửa Strela Nga khai hỏa. Ảnh: Lao động

Tổ hợp tên lửa phòng không vác vai Strela-3 là kết quả tiếp nối phát triển của " Strela-2" và "Strela-2M". Tổ hợp tên lửa Strela-3 có đặc tính kỹ chiến thuật tốt hơn, được phát triển để đánh bại các mục tiêu hàng không bay ngược lại với tốc độ lên tới 260m/s và bắt kịp theo hướng mục tiêu với tốc độ tối đa đến 310m/s.

Uy lực làm nên sức mạnh của tổ hợp tên lửa này đó chính là sở hữu tên lửa 9M36, đây là tên lửa được phát triển trong chương trình mở rộng của tên lửa 9K32M dùng trong tổ hợp tên lửa Strela-2M do quyết định của Nga thời kỳ Liên Xô.

Tên lửa 9M36 được cải tiến sâu. Đầu tiên sẽ làm mát  đầu dẫn đường hồng ngoại, làm tăng khả năng phân biệt nguồn nhiệt mục tiêu hay các bẫy hồng ngoại (Các bẫy hồng ngoại chính là pháo sáng được phóng ra từ máy bay nhằm đánh lừa đầu dẫn đường hồng ngoại của các loại tên lửa  tầm nhiệt). Tên lửa được phát triển bởi phòng thiết kế của nhà máy " Arsenal" Kievski.

Vũ khí ‘cái chết siêu thanh’ Nga đã sẵn sàng nghênh chiến khiến đối phương ớn lạnh(VietQ.vn) - Để tăng thêm sức mạnh cho dòng máy bay tiêm kích hải quân Mig-29K/KUB Nga đã bổ sung tên lửa hành trình diệt hạm siêu thanh nâng cấp Kh-31.

Tên lửa 9M36 sử dụng cấu hình khí động học kiểu " Con vịt" gồm 4 khoang: Khoang đầu, khoang lái, khoang đầu đạn và khoang động cơ.

Bộ phận lái khí động lực được bố trí trên 1 bình diện điều khiển 3 chiều, tự xoay với tốc độ 15-20 vòng/s, tương ứng với biến đổi tín hiệu từ đầu dẫn đường tầm nhiệt tới bộ phận lái.

Do tên lửa được bố trí nằm trong ống phóng đòi hỏi cánh đuôi có đường kính không lớn. Bốn cánh đuôi được bố trí phù hợp với không gian mặt cắt của vòi phun. Bốn cánh đuôi làm việc ăn khớp với lò so mở ra khi tên lửa vừa được phóng ra khỏi ống phóng.

Tổ hợp tên lửa phòng không vác vai Strela-3 được thử nghiệm đầu tiên tại bãi thử Donguzski tháng 11/1972 đến tháng 5/1973. Trong quá trình thử nghiệm đã loại bỏ những khiếm khuyết, những yếu tố thiếu tin cậy trên tên lửa.

Ngày 18/1/1974 tổ hợp tên lửa Strela-3 được tiếp nhận trang bị mang mã hiệu: 9K34 Strela-3. Phương Tây định danh tổ hợp tên lửa phòng không vác vai : 9K34 Strela-3 là : SA-14 Cremlin.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang