Vệ tinh Việt Nam bay vào quỹ đạo thành công mang 'sứ mệnh' đặc biệt gì?

author 10:46 18/01/2019

(VietQ.vn) - Tên lửa đẩy Epsilon mang theo vệ tinh MicroDragon thử nghiệm của Việt Nam và 6 vệ tinh của Nhật Bản đã bay vào quỹ đạo thành công.

Báo VnExpress đưa tin, đúng 7h50, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng 6 vệ tinh khác của Nhật Bản đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Khoảng 8h55, vệ tinh của Việt Nam đã được tách ra thành công ở độ cao 511 km.

Theo đó, tên lửa Epsilon số 4 mang theo 7 vệ tinh thử nghiệm công nghệ, gồm: Vệ tinh nhỏ của JAXA (200 kg); 3 vệ tinh dòng micro (60 kg) của Đại học Tohoku, MicroDragon (50 kg) của Việt Nam, ALE-1 (68 kg) của công ty ALE và 3 vệ tinh lớp cubesat (4 kg) và một số vệ tinh khác nặng từ 1 đến 3 kg sẽ bay vào quỹ đạo.

Được biết, mục đích chính của vệ tinh MicroDragon của Việt Nam chính là công cụ để đào tạo thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp micro (vệ tinh nhỏ). Ngoài ra vệ tinh này cũng có nhiệm vụ đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ.

 Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã được tên lửa đẩy đưa vào quỹ đạo thành công

 Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã được tên lửa đẩy đưa vào quỹ đạo thành công.

Để thực hiện khối nhiệm vụ chính, vệ tinh MicroDragon sử dụng hai máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng (LCTF) có thể chụp được ở hai dải phổ, ánh sáng khả kiến (bước sóng từ 412 nm đến 740 nm) và cận hồng ngoại (bước sóng từ 730 nm đến 1026 nm). Ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78 m, kích thước ảnh khoảng 36×48 km khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 511 km. Theo đó, ảnh từ vệ tinh MicroDragon sẽ là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ vũ trụ trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Báo Dân trí đưa tin thêm, vệ tinh MicroDragon là sản phẩm trong khuôn khổ của Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ "Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 01 vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản".

Những hiện tượng kỳ lạ tại Nam Cực khiến nhà khoa học bối rối(VietQ.vn) - Thời gian qua đã có không ít hiện tượng kỳ lạ xuất hiện tại Nam Cực khiến các nhà khoa học không khỏi bối rối.

Vệ tinh MicroDrago được phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) theo học tại 5 trường Đại học hàng đầu Nhật Bản: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ năm 2013 - 2017.

Được biết, một vệ tinh khác là NanoDragon (khối lượng 10kg) cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, phát triển, hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư và chuyên gia tại Việt Nam. Vệ tinh này có nhiệm vụ thử nghiệm công nghệ về điều khiển hướng của vệ tinh trên quỹ đạo, thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy bằng dòng vệ tinh nano.

Đây là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 - 2020.

Mới đây vệ tinh cũng đã được JAXA thông báo đồng ý đưa lên quỹ đạo theo "Chương trình trình diễn công nghệ vệ tinh tiên tiến 2", dự kiến vào năm 2020.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang