Tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới có thể quay quanh Mặt trời trong tương lai

author 11:11 07/02/2018

(VietQ.vn) - Sáng ngày 6/2 (giờ Mỹ), tên lửa Falcon Heavy đã phóng thành công lên quỹ đạo sao hỏa và mang theo hình nộm mặc bộ đồ phi hành gia. Đây được coi là một tên lửa mạnh nhất thế giới của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sự kiện này đã giúp tỷ phú Elon Musk tự ghi danh làm dấu mốc phát triển ngành công nghiệp tên lửa Mỹ bằng vụ phóng thử tên lửa mạnh nhất thế giới. Trên Falcon Heavy còn mang theo một hình nộm mặc bộ đồ phi hành gia và các cuốn tạp chí SpaceX trong chiếc xe hơi màu đỏ cherry của thương hiệu Tesla. Nếu thành công vang dội hơn nữa, chúng có thể quay quanh mặt trời hàng trăm triệu năm tới.

Vụ phóng lịch sử lần này đánh dấu bước phát triển mới của ngành công nghiệp chế tạo tên lửa Mỹ với dấu ấn là việc tái sử dụng tên lửa.

Tên lửa Falcon Heavy là tên lửa lớn nhất của SpaceX và vụ phóng được gọi là một trong những sự kiện mong chờ nhất với khoảng 100.000 khán giả ​​ghé thăm để chứng kiến ​​sự kiện này.

 Tên lửa đẩy rời bệ phóng. Ảnh: VnEpxress

 Tên lửa đẩy rời bệ phóng. Ảnh: VnEpxress

Giai đoạn đầu tiên của tên lửa Falcon Heavy được trang bị ba tên lửa cơ bản dựa trên nền tảng tên lửa Falcon 9 của SpaceX, với 27 động cơ (mỗi chiếc mỗi lần tăng tốc) bắn cùng lúc để sản xuất khoảng 5 triệu lbs. lực đẩy (22.819 kilonwton). Tên lửa này cuối cùng sẽ phóng ra các lực đẩy trọng tải lên tới 141.000 lbs. (64.000 kg) vào quỹ đạo.

Hai động cơ đẩy của Falcon Heavy quay trở lại Cape Canaveral thành công rực rỡ. Vụ tiếp đất đã xảy ra trong khoảng 8 phút 21 giây sau khi bước sang đoạn thứ hai mang theo trọng tải thử nghiệm tiếp tục đi ra ngoài không gian.

Chiếc tên lửa thứ ba dự kiến ​​sẽ hạ cánh trên chiếc ghế hạ cánh của tàu vũ trụ SpaceX "Of course I Still Love You", đang nằm chờ tại Đại Tây Dương.

Mỹ chưa có tàu vũ trụ nào chở được phi hành đoàn từ sau khi chương trình Tàu con thoi kết thúc năm 2011, do đó chính phủ phải thuê tàu vũ trụ Nga trong các chuyến bay lên ISS.

Đối thủ của SpaceX là Boeing cũng đang phát triển một mẫu tàu vũ trụ chở người. Nhưng theo GAO, cả hai công ty đều thụt lùi quá xa so với lịch trình.

Nguồn video: VnExpress

Có thể nói thành công vang dội lần này sẽ đưa tên lửa Falcon Heavy hướng đến trở thành một biểu tượng uy lực cho cuộc đua vào vũ trụ của SpaceX, nhấn mạnh vào khả năng tái sử dụng. Phần lớn tên lửa được thiết kế với nhiều phần, hay nhiều tầng, giúp đưa khoang chính chở hàng hóa như vệ tinh và tàu vũ trụ chở phi hành gia vào vũ trụ. Các tầng thường tách ra và rơi trở lại Trái Đất sau khi sử dụng. Trong nhiều trường hợp, những tầng đó không thể được tái sử dụng an toàn.

Nhưng từ năm 2008, SpaceX đã đạt một loạt thành tích bay vào không gian với tên lửa Falcon 9, bao gồm hạ cánh và tái sử dụng thành công một số tầng tên lửa, giúp giảm chi phí du hành vũ trụ. Các đối thủ cạnh tranh của SpaceX tính phí gấp hơn ba lần mức giá công ty đưa ra để chở lượng hàng hóa chỉ bằng một nửa so với sức chở của Falcon Heavy.

Giờ đây, với tên lửa Falcon Heavy dường như hoạt động tốt, SpaceX chắc chắn sẽ tiến tới với danh sách hàng hóa bao gồm vệ tinh Arabsat 6a của Arab Saudi và STP-2 của Không quân Mỹ, cùng một đồng hồ nguyên tử siêu chính xác được thiết kế cho không gian sâu và mạng lưới vệ tinh theo dõi khí quyển Trái Đất.

Ở một số khía cạnh, Falcon Heavy là một mảnh ghép thừa thãi trên thị trường tên lửa hiện nay. SpaceX đã khai thác hiệu quả thị trường chở vệ tinh dành cho Falcon Heavy bằng cách thường xuyên nâng cấp tên lửa chở hàng hiện nay là Falcon 9 và tận dụng hết mức công suất của tên lửa này.

Falcon Heavy nhiều khả năng sẽ không chở phi hành gia từ Trái Đất. Theo Musk, Falcon Heavy chưa trải qua quá trình xin cấp phép khó khăn mà những tên lửa chở phi hành đoàn phải vượt qua. Thay vào đó, SpaceX sẽ "nhảy cóc" sang Big Falcon Rocket (BFR), một tàu vũ trụ khổng lồ trang bị 31 động cơ đẩy sẽ hoàn thành giấc mơ đưa con người du hành liên hành tinh của Musk.

BFR sẽ mất một thời gian dài để hoàn thiện trước khi có thể cất cánh. SpaceX dự định thực hiện những chuyến bay chở hàng lên sao Hỏa bằng BFR vào năm 2022, dù bản thân Musk phải thừa nhận mốc thời gian dự kiến trên có phần "hão huyền". Chính tên lửa Falcon Heavy cũng trải qua nhiều năm thiết kế lại và dời lịch phóng.

Trong thời gian đó, có thể Falcon Heavy sẽ đóng vai trò lớn trong khoa học, chở những thiết bị nghiên cứu tới nơi nào đó trong hệ Mặt Trời với tốc độ đáng kinh ngạc. Nhiều khả năng Falcon Heavy sẽ góp mặt trong kế hoạch đưa con người trở lại Mặt Trăng của NASA hoặc tới những nơi xa hơn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang