Lộ diện tên lửa Trung Quốc có thể nhấn chìm mọi lục địa nếu khai hỏa

author 22:09 30/07/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa DF-31AG mà Trung Quốc vừa giới thiệu mới đây có tầm bắn 11.000km đủ để nhấn chìm mọi lục địa nó đi qua.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trung Quốc lần đầu tiên lộ diện tên lửa đạn đạo liên lục địa mới DF-31AG trong cuộc duyệt binh kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội giải phóng nhân dân (PLA).

Tên lửa DF-31AG, phiên bản nâng cấp từ DF-31A. Tuy nhiên, tên lửa DF-31AG cơ động hơn nhờ thiết kế mới của xe mang phóng, có thể giúp nó đi được trong cả những địa hình hiểm trở. Xe mang phóng của tên lửa DF-31A cũ chỉ có thể đi trên đường trải nhựa.

Theo chuyên gia quân sự Antony Wong Dong, loại tên lửa này có thể chứa những công nghệ trên tên lửa đạn đạo tầm trung như DF-26 hay DF-41. Nó không cần một bãi phóng chuẩn bị từ trước mà có thể dừng ở mọi nơi để khai hỏa tên lửa.

 Tên lửa DF-31AG trong cuộc diễu hành mới đây của Trung Quốc. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa DF-31AG trong cuộc diễu hành mới đây của Trung Quốc. Ảnh: ANTĐ

Trong khi đó, theo nhà quan sát quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh, tên lửa DF-31AG có ống phóng lớn hơn DF-31A, điều phản ánh rằng, nó sẽ mạnh mẽ hơn. Tên lửa này có thể mang theo một hoặc nhiều đầu đạn thông thường, hạt nhân.

Một số chuyên gia khác cũng nhận định, hệ thống tên lửa thế hệ mới DF-31AG của Trung Quốc còn sử dụng các công nghệ dùng trong tên lửa tầm trung như DF-26 và tên lửa tầm xa DF-41. Thậm chí, quân đội Trung Quốc cũng không cần chuẩn bị địa điểm phóng bởi các xe chở DF-31AG có thể dừng lại bất cứ lúc nào để phóng tên lửa mang theo đầu đạn hạt nhân. "Khả năng tồn tại của DF-31AG cũng được tăng lên đáng kể", ông Wang nhấn mạnh.

Những thế hệ tên lửa có khả năng hoạt động linh hoạt cao hiện là mối đe dọa chiến lược lớn so với những tên lửa nằm trong các hầm chứa. Bởi những tên lửa này có thể di chuyển và ẩn nấp dễ dàng để tránh bị vệ tinh và các phương tiện do thám phát hiện, do đó, khó lòng có thể phát hiện dấu vết tên lửa hoặc định vị tấn công trong giao tranh.

Nhà quan sát quân sự tại Bắc Kinh, ông Zhou Chenming nhận định, DF-31AG có thể mang theo cả đầu đạn đơn hoặc nhiều đầu đạn hạt nhân và thậm chí chỉ là một đầu đạn thường cỡ lớn. Trung Quốc hiện đang tập trung nghiên cứu các loại tên lửa đạn đạo có thể mang theo cả đầu đạn thường và đầu đạn hạt nhân.

Nguồn video: ANTĐ

Hồi tháng 5/2016, tờ PLA Daily cũng đã nhấn mạnh việc phát triển các thế hệ tên lửa đất đối đất trang bị cả khả năng tấn công mang theo đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thường là "xu thế bất di bất dịch".

Song ông Anthony Wong Dong lại cho rằng, thế hệ tên lửa mới DF-31AG dường như chỉ có thể mang theo một đầu đạn hạt nhân và chuyện thảo luận tên lửa này có thể mang theo đầu đạn thường hay đầu đạn hạt nhân vẫn còn quá sớm.

"DF-31AG sẽ không vượt qua được chức năng của DF-41, loại ICBM có khả năng mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, DF-31AG sẽ được sử dụng cho mục đích khác", ông Anthony Wong Dong chia sẻ.

Cách đây 3 năm, trang web Washington Free Beacon cũng cho hay Trung Quốc đã tiến hành vụ phóng thử đầu tiên loại tên lửa có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân dựa trên mẫu DF-31AG hay còn gọi là DF-31B. Về phần mình, chính phủ Trung Quốc không đưa ra bất cứ lời bình luận nào về thông tin trên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang