Tên lửa diệt hạm Harpoon, vũ khí chủ lực không thể thay thế của Mỹ

author 21:02 05/05/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa diệt hạm Harpoon nổi tiếng với khả năng sống sót và tầm bắn chính xác cực cao khiến nó trở thành vũ khí đáng gờm của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mục đích của các nhà thiết kế là tạo ra một tên lửa hành trình có khả năng phóng từ nhiều vũ khí khác nhau và tên lửa diệt hạm Harpoon chính là vũ khí quân sự hội tụ được yếu tố này.

Ngoài máy bay cánh cố định thì tên lửa diệt hạm Harpoon còn được phóng từ tàu mặt nước và tàu ngầm, các máy bay chiến đấu của Không lực Mỹ hiện nay, bao gồm cả máy bay ném bom B-52H. Ngoài ra các máy bay chiến đấu của phương Tây như Typhoon, JAS-39 Gripen cũng làm được điều tương tự, theo báo Kiến Thức.

Thông số kỹ thuật của  tên lửa diệt hạm Harpoon khá ấn tượng với sức nặng 691kg, dài 3,8-4,6m tùy nền tảng phóng. Ngoài ra tên lửa này còn được trang bị động cơ tuốc bin phản lực CAE J402 đạt tầm phóng 124km, tốc độ hành trình 864km/h.

Tên lửa diệt hạm Harpoon của Mỹ. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa diệt hạm Harpoon của Mỹ. Ảnh: Kiến Thức 

Không dừng lại ở các thông số trên,  tên lửa diệt hạm Harpoon trong gần nửa thế kỷ đã liên tục cải tiến để tăng tầm bắn. Theo đó, vào đầu những năm 1990, Hải quân Mỹ bắt đầu nhận phiên bản Harpoon với thùng nhiên liệu lớn hơn được gọi là RGM-84F Block 1D đạt tầm phóng lên tới 278km.

Theo báo Thanh Niên, theo tiết lộ của Hãng Boeing mới đây cho biết, loại tên lửa diệt hạm Harpoon bản nâng cấp sẽ được tăng gấp đôi tầm bắn so với phiên bản cũ. Nó được lắp đặt trên các máy bay F/A-18E/F Super Hornet của hải quân vào tháng 6 - 8.2017.

Tiết lộ sức mạnh tên lửa phòng không S-350E chuẩn bị ra lò của Nga(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không S-350E Vityaz là vũ khí quân sự tầm trung của Nga có khả năng tiêu diệt hầu hết các mục tiêu khí động bao gồm cả tên lửa đạn đạo.

Tên lửa diệt hạm Harpoon bản nâng cấp có tên gọi là  Block II+ có thể đáp ứng yêu cầu của Hải quân Mỹ về tầm bắn khi thế giới có nhiều loại tên lửa diệt hạm bắn xa hơn Harpoon hiện tại của Mỹ. Loại Harpoon Block II+ có tầm bắn đến 248 km, trang bị radar mảng pha chủ động, hệ thống định vị vệ tinh GPS và hệ thống dẫn đường quán tính. Giá mỗi quả không rẻ: khoảng 1,2 triệu USD.

Boeing cho biết loại Harpoon nâng cấp Block II+ với tầm bắn xa gấp đôi còn được tích hợp với máy bay tuần tra biển và săn ngầm P-8A Poseidon, dự kiến từ năm 2021.

Tên lửa diệt hạm Harpoon được cho là vũ khí quân sự chủ lực của Mỹ. Ảnh: Thanh Niên

Tên lửa diệt hạm Harpoon được cho là vũ khí quân sự chủ lực của Mỹ. Ảnh: Thanh Niên

Ngày nay tên lửa Harpoon được trang bị cho quân đội Mỹ và hơn 30 nước trên thế giới, số lượng đã sản xuất khoảng 7.500 quả. Tại Đông Nam Á, hải quân và không quân Singapore, Thái Lan, Malaysia có trang bị tên lửa Harpoon. Liên Xô cũng có hệ thống tên lửa diệt hạm tương tự là Uran, bắn tên lửa Kh-35, tầm bắn 130 km. Thậm chí nhiều chuyên gia phương Tây cho hay loại này giống hệt Harpoon nên đặt cho biệt danh là Harpoonski.

Trong lịch sử hoạt động của mình, tên lửa diệt hạm Harpoon đã lập được vô số chiến tích, không hề thua kém các dòng tên lửa Nga-Xô. Điển hình nhất là vào năm 1986, Hải quân Mỹ đã bắn chìm 2 tàu tuần Libya bằng Harpoon; năm 1988 tên lửa Harpoon được sử dụng để đánh chìm tàu hộ vệ Sahand cỡ 1.000 tấn của Iran... Có thể nói rằng, tên lửa chống hạm Harpoon hiện là loại vũ khí chống tàu mặt nước chủ lực trên hầu hết các tàu chiến của Hải quân Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh trên thế giới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang