Tên lửa diệt hạm Zircon Nga khiến mọi đối phương khó trốn thoát

author 06:50 24/12/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa diệt hạm Zircon sẽ được Nga chế tạo có tính năng vượt trội siêu tốc nhất khiến mọi hệ thống phòng thủ không thể đánh chặn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Công cuộc thử nghiệm 'sát thủ' số 1 thế giới 

Thông tin trên báo Đất Việt, trò chuyện với hãng thông tấn RIA Novosti, một đại diện cấp cao của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, nhà sản xuất nước này đang thực hiện các cuộc thử nghiệm đầu tiên của tên lửa diệt hạm Zircon, có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Vị đại diện này cho biết, những nguyên mẫu tên lửa Zircon đầu tiên đã được chế tạo xong và đang trải qua thử nghiệm trên các bệ phóng trên mặt đất. Đây sẽ là những thử nghiệm cơ sở quan trọng cho quá trình phát triển các biến thể phóng trên hạm và trên máy bay của dòng tên lửa này.

Tên lửa diệt hạm Zircon có tốc độ bắn nhanh nhất thế giới. Ảnh minh họa

Tên lửa diệt hạm Zircon có tốc độ bắn nhanh nhất thế giới. Ảnh minh họa

Thông báo trên cho thấy tốc độ phát triển cực nhanh của dòng tên lửa được cho là bước đột phá trong tương lai, được các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá là sát thủ số 1 thế giới trong lĩnh vực tên lửa hành trình chống hạm.

Trước đây, trong buổi công bố kế hoạch nâng cấp siêu tuần dương hạng nặng hạt nhân (TARKR) mang tên Đô đốc Nakhimov, thuộc dự án 11.442M, lớp Orlan (NATO định danh lớp Kirov), các quan chức Nga cho biết là tên lửa sẽ thử nghiệm năm 2020, nhưng hiện nay nó đã bắt đầu thử nghiệm.

Cơ sở phụ trách phát triển tổ hợp tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon là Tập đoàn tên lửa chiến lược (thuộc NPO Mashinostroenie) - nhà sản xuất tên lửa hàng đầu của Nga và thế giới.

Tên lửa Zircon nhanh nhất thế giới

Theo báo Thanh Niên, do đây là chương trình tuyệt mật nên chi tiết tính năng của tên lửa Zircon vẫn chưa được tiết lộ. Thế nhưng, Hãng Sputnik dẫn lời giới chuyên gia quốc phòng và các nguồn tin trong ngành cho hay tên lửa Zircon đang được phát triển này có thể đạt vận tốc bội siêu thanh, khoảng Mach 6 (tức gấp 6 lần tốc độ âm thanh, hơn 6.000 km/giờ) hoặc thậm chí cả Mach 10. Với vận tốc quá lớn như vậy, các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay được cho là không thể đánh chặn Zircon.

Sức mạnh 'đáng gờm' tên lửa hành trình JASSM-ER Ba Lan(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình JASSM-ER mà Mỹ vừa bán cho Ba Lan chính là “cơn ác mộng” của nhiều nước nhưng với Nga liệu có khiến nước này dè chừng.

Ngoài ra, với tầm bắn từ 400 - 1.000 km, tên lửa mới có thể tiêu diệt mục tiêu chỉ trong vài phút nên các tàu đối phương khó trốn thoát. Hệ thống tên lửa này dự kiến sẽ bao gồm các biến thể phóng từ tàu chiến lẫn máy bay chiến đấu.

Có nhiều nguồn tin cho rằng tên lửa siêu thanh BrahMos-II do Nga và Ấn Độ cùng hợp tác phát triển có thể là phiên bản xuất khẩu của tên lửa Zircon (cũng tương tự tên lửa BrahMos do hai nước cùng phát triển có nhiều điểm chung với tên lửa P-800 Onyx).

Theo trang nextbigfuture.com, tầm hoạt động của tên lửa BrahMos-II vào khoảng 300 km và tốc độ của nó dự kiến đạt tầm Mach 7 nhờ gắn động cơ phản lực.

Sau khi thử nghiệm thành công, tên lửa Zircon sẽ được lắp đặt trên các tàu tuần dương hạt nhân Pyotr Velikiy và Đô đốc Nakhimov, theo Đài RT.

Kể từ cuối năm 2014, tàu Đô đốc Nakhimov đã trải qua quá trình đại tu và dự kiến sẽ tái gia nhập hải quân Nga trong năm 2018. Hãng tin Tass dẫn nguồn tin quân sự khác cho hay tàu Pyotr Velikiy cũng sẽ bắt đầu được nâng cấp vào quý 3 hoặc quý 4/2019 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 sau khi được trang bị tên lửa hành trình Zircon. Có nguồn tin cho hay Zircon sẽ thay thế loại tên lửa diệt hạm siêu thanh P700 Granite đang có trên Pyotr Velikiy.

Tên lửa diệt hạm Zircon sẽ được gắn trên tàu hiện đại của Nga.

Tên lửa diệt hạm Zircon sẽ được gắn trên tàu hiện đại của Nga. Ảnh: Thanh Niên

Do được thiết kế để chiến đấu chống lại các nhóm tác chiến tàu sân bay đối phương nên kho vũ khí khổng lồ của siêu tuần dương hạm Pyotr Velikiy còn bao gồm hàng loạt tên lửa phòng không tân tiến, ngư lôi, vũ khí chống tàu ngầm và pháo… Truyền thông Nga cho biết thêm tên lửa Zircon cũng sẽ được triển khai trên tàu ngầm hạt nhân thế hệ 5 lớp Husky của Nga, hiện đang trong quá trình phát triển.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang