Tên lửa FGM-148 Javelin Mỹ: 'Sát thủ' đáng sợ nhất của mọi loại tăng trên thế giới

author 21:03 29/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa FGM-148 Javelin của Mỹ được coi là vũ khí sát thủ diệt tăng kinh hoàng nhất thế giới bằng kiểu tấn công đột nóc.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo An Ninh Thủ Đô, tên lửa FGM-148 Javelin là vũ khí quân sự dẫn hướng chống tăng vác vai của Mỹ, thuộc loại tên lửa tự dẫn đến mục tiêu. Ngoài kiểu tấn công đột nóc vào các xe tăng, thiết giáp, nó cũng có kiểu tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay công sự.

Tên lửa FGM-148 Javelin  được coi là tên lửa đáng sợ nhất thế giới. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa FGM-148 Javelin  được coi là tên lửa đáng sợ nhất thế giới. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa này có thể dùng chiến thuật tấn công dưới đất bằng tổ chiến đấu 2 người, hoặc cũng có thể gắn trên các trực thăng tấn công. Với trọng lượng rất nhẹ so với các đối thủ cùng loại, xạ thủ có thể bắn và di chuyển ngay sau đó, vì tên lửa sẽ tự tìm đến mục tiêu, như vậy sẽ hạn chế tối ưu khả năng bị lộ vị trí và nhận phản pháo của đối phương.

Ngoài ra, theo chuyên gia quân sự, tên lửa FGM-148 Javelin là một tên lửa chống tăng “bắn-quên”. Tức là các thông số về mục tiêu sẽ được nạp vào tên lửa thông qua hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu tích hợp sẵn trên ống phóng. Sau khi phóng đi, tên lửa sẽ sử dụng đầu dò hồng ngoại để tự động bám theo mục tiêu mà không cần sự can thiệp hay dẫn hướng thêm của người phóng.

Hiện tên lửa FGM-148 Javelin  được coi là tên lửa đáng sợ nhất thế giới khi tổng hợp tất cả các tham số, tuy thế nhược điểm lớn nhất của nó là giá cả khá đắt, lên tới 120.000 USD cho một quả tên lửa.

Tuy nhiên để tăng thêm uy lực cho tên lửa này, báo Đất Việt đưa tin, tên lửa FGM-148 Javelin sẽ được Công ty Javelin Joint Venture nâng cấp lên chuẩn mới mạnh mẽ và tin cậy hơn là FGM-148F.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành nâng cấp, những đặc điểm tính năng kỹ chiến thuật mới của FGM-148F nằm ở đầu đạn đa năng. Nhờ có đầu đạn mảnh tên lửa Javelin mới có khả năng tiêu diệt sinh lực đối phương, phá hủy các mục tiêu thiết giáp, phá hủy các công trình, công sự.

Cùng với sự khác biệt, tên lửa phiên bản mới vẫn giữ được khả năng tiêu diệt xe tăng, thiết giáp hạng nặng. Ngoài sự khác biệt về đầu đạn, tên lửa FGM-148F có khối lượng nhẹ hơn so với các phiên bản trước đây, Công ty Javelin Joint Venture cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên chương trình nâng cấp lên chuẩn tên lửa FGM-148F được Mỹ công khai, tuy nhiên chương trình nâng cấp này bị gián đoạn hồi cuối năm 2016 do xuất hiện vấn đề với đầu đạn tên lửa.

Video: Dựng tóc gáy với hình ảnh tổ hợp tên lửa 9K33M3 Osa-AKM của Nga khai hỏaTổ hợp tên lửa 9K33M3 Osa-AKM là biến thể nâng cấp hiện đại nhất hiện nay của dòng tên lửa phòng không tầm thấp 9K33 Osa được Liên Xô.

Nguồn tin cho biết, chương trình hiện đại hóa Javelin sẽ được thực hiện theo bốn giai đoạn. Phiên bản FGM-148F là sản phẩm của giai đoạn phát triển (vòng xoáy) thứ 2, giai đoạn 3 và 4, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục giảm trọng lượng và giá thành của tổ hợp.

Ngay trước khi kế hoạch nâng cấp Javelin được Mỹ tái khởi động, theo Sputnik, Lithuania đã quyết định chi 55 triệu USD mua 220 phiên bản mạnh nhất của tên lửa Javelin và 74 bệ phóng từ Mỹ. Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng của Mỹ cho biết, hiện nay thỏa thuận mua bán tên lửa Javelin đã nhận được cái gật đầu từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo Defense News, thương vụ mua sắm trên được đưa ra sau khi quốc hội Lithuania thông qua gói chi tiêu ngân sách quốc phòng trị giá 628 triệu USD hồi cuối năm 2016. Cùng với quyết định mua sắm Javelin của Lithuania là cuộc tập trận quy mô lớn của Estonia có sử dụng tên lửa chống tăng Javelin.

Thông tin về cuộc tập trận này được cơ quan báo chí của khối NATO xác nhận Lực lượng vũ trang Estonia đã phá hủy hàng loạt mục tiêu giả định là xe thiết giáp đối phương bằng tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin. Cùng với bán và tập trận với Javelin, Mỹ đang từng bước đưa hệ thống vũ khí chống tăng hiện đại nhất của mình trên mọi chiến trường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang