Vũ khí gây chấn động Trung Đông của Iran có thể đánh bay mọi kẻ thù nguy hiểm

author 19:30 15/12/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa đất đối đất Soumar là một vũ khí tầm xa chiến lược của Iran có thể đánh bại mọi kẻ thù trong tương lai

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa Soumar được các chuyên gia quân sự trong nước phát triển tại Tổ hợp công nghiệp hàng không liên kết Bộ Quốc phòng. Hệ thống tên lửa này có khả năng đánh trúng mục tiêu với “độ chính xác cao” nhờ trang bị radar tiên tiến.

Tên lửa Soumar sẽ giúp tăng cường năng lực quốc phòng của đất nước và Tehran sẽ không cần “kẻ khác” cho phép mới phát triển được khả năng phòng thủ. 

Tên lửa Soumar của Iran. Ảnh: Người lao động

Tên lửa Soumar của Iran. Ảnh: Người lao động

Hầu hết các tên lửa của Iran hiện tại dựa trên công nghệ phát triển của tên lửa Trung Quốc như C-701, 704 và 802. Nhưng lần này, tên lửa Soumar được cho là mang hình hài các tên lửa hành trình của Nga Kh55SM. Năm 2001, Iran mua 12 quả Kh55SM từ Ukraine. Những tên lửa này còn được bán cho cả Trung Quốc (năm 2000) và Triều Tiên.

Tên lửa Kh55SM thế hệ cũ tích hợp động cơ phản lực cỡ nhỏ R95-300. Đến giữa năm 2000, Moscow sản xuất một phiên bản động cơ hoàn toàn mới tên gọi TRDD-50, do công ty Saturn (Nga) chế tạo.

Theo đánh giá của các chuyên gia vũ khí, nếu Iran sử dụng tên lửa trang bị động cơ R95-300 nguyên bản mua từ Ukraine, tên lửa của họ sẽ có tầm bắn khoảng 2.000km và mang được đầu đạn có khối lượng 410kg.

Nhiều khả năng Iran đã chuyển đổi Kh55SM thành một loại vũ khí tấn công đa năng phóng từ tàu ngầm, tàu nổi và các bệ phóng trên mặt đất.

Được biết, tên lửa Soumar được chế tạo mô phỏng theo nguyên mẫu tên lửa hành trình Kh-55 của Nga. Sáu quả tên lửa Kh-55 phiên bản gốc do Nga chế tạo từ thời Liên Xô đã được buôn lậu vào Iran từ lãnh thổ Ukraine vào năm 2001. Vào tháng 1/2017, quả tên lửa Soumar đầu tiên được “nhái” từ Kh-55 đã có cuộc thử nghiệm lần đầu tiên.

Vũ khí 'mắt xích' phòng không đáng sợ nhất thế giới của Nga(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung 2K12 Kub là vũ khí có khả năng cơ động cao, sẵn sàng chiến đấu chỉ trong vòng 15 phút kể từ khi triển khai trận địa.

Trong khi các quan chức Mỹ và Israel dường như coi thường loại tên lửa của Iran thì tờ Die Welt của Đức báo cáo rằng tên lửa Soumar đã bắn hạ mục tiêu cách địa điểm phóng “rất xa”. Theo giới chuyên gia quân sự, loại tên lửa này đã bay một hành trình hoàn hảo dài 600km trong vụ phóng thử vào năm 2015.

Và vào ngày 3 tháng 12 năm nay, tên lửa Soumar đã tiến hành hoạt động chiến đấu thực sự đầu tiên. Iran đã “nhất tiễn hạ song điêu” khi mang tên lửa sang Yemen cho Houthi phóng vào UAE, để vừa đạt được mục đích thử nghiệm tính năng tên lửa, vừa răn đe các đối thủ tiềm tàng.

Đây là cuộc tấn công của Houthi vào nhà máy điện hạt nhân mà UAE đang xây dựng tại khu vực al-Barakah ở Abu Dhabi, ngay trong tầm mắt của giới tình báo Hoa Kỳ và Trung Đông. Kết quả của vụ phóng dù thành công hay thất bại, nhưng tiếng vang của nó cũng sẽ gây chấn động Trung Đông.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang