Uy lực tên lửa gây sát thương khủng khiếp bậc nhất của Nga

author 16:00 07/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa 9K38 Igla là một vũ khí do Nga chế tạo có khả năng hạ mục tiêu đạt tốc độ 1.300 km/h, tầm bắn tối đa 5,2 km và trần bắn 3,5 km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa phòng không vác vai 9K38 Igla được Cục thiết kế (OKB) Kolomna phát triển từ năm 1972 và đưa vào biên chế quân đội Nga năm 1983 từ thời Liên Xô.

Tổ hợp tên lửa này có thể được tích hợp hệ thống nhận diện địch - ta (IFF) để tránh bắn vào máy bay đồng minh, cùng hệ thống tự động dẫn hướng bắn để đơn giản hóa việc khai hỏa.

Mỗi tổ hợp tên lửa Igla nặng 18 kg, trong đó tên lửa nặng 10,8 kg và được trang bị đầu đạn 1,17 kg. Quả đạn được trang bị đầu dò với hai cảm biến, trong đó cảm biến chính làm từ vật liệu bán dẫn Indium antimonide (InSb) làm lạnh bằng Nitơ lỏng dùng để phát hiện và bám bắt luồng khí nóng từ động cơ máy bay. Cảm biến phụ làm từ chì sulfua (PbS) không được làm lạnh, có chức năng phân biệt giữa mục tiêu thực sự và mồi bẫy nhiệt.

 Tên lửa vác vai 9K38 Igla của Nga khai hỏa. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa vác vai 9K38 Igla của Nga khai hỏa. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa có thể thực hiện động tác cơ động ngay trước khi đánh trúng mục tiêu, nhằm phá hủy khung thân máy bay thay vì chỉ đánh vào ống xả động cơ. Ngoài ra, quả đạn còn được lắp một liều nổ 20g để đốt cháy lượng nhiên liệu còn lại, tăng tối đa sát thương với mục tiêu. Ngoài đầu nổ chạm, tên lửa Igla cũng sử dụng ngòi nổ cận đích, dùng trong trường hợp bắn sượt qua mục tiêu.

Nhờ đó mà vũ khí này có thể bắn hạ mục tiêu đạt tốc độ 1.300 km/h, tầm bắn tối đa 5,2 km và trần bắn 3,5 km. Tỷ lệ hạ mục tiêu với tiêm kích thông thường là 30-48%. Khi đối mặt với máy bay được trang bị các biện pháp phòng vệ, con số này chỉ tụt xuống mức 24-30%, cho thấy khả năng kháng nhiễu cao của tổ hợp.

Nga tiếp nhận vũ khí mới thách thức mọi mối đe dọa từ bên ngoài(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus do Nga sản xuất có thể trở thành vũ khí lập lại trật tự thế giới mới vì sức mạnh không tưởng của nó.

Được biết, gia đình tên lửa Igla có 3 biến thể, Igla-1 (NATO định danh SA-16 Gimlet), Igla (NATO định danh SA-18 Grouse) và biến thể hiện đại nhất Igla-S (SA-24 Grinch). Các biến thể sử dụng chung ống phóng và các phụ kiện kèm theo chỉ khác về đạn tên lửa.

Theo đó, tên lửa SA-16 sử dụng đạn tên lửa 9M313, có đầu dò hồng ngoại cải tiến kết hợp với ngòi nổ mới cho phép tấn công vào phần thân máy bay chứ không chỉ nhắm vào ống xả động cơ như trước.

Phiên bản tên lửa SA-18 sử dụng đạn tên lửa 9M39, có đầu dò hồng ngoại băng tần kép giúp nâng cao hiệu suất chiến đấu.

Cuối cùng là phiên bản SA-24 sử dụng đạn tên lửa 9M39M có đầu dò tiên tiến hơn, cải thiện khả năng kháng nhiễu cùng đầu đạn nặng hơn. Igla có tầm bắn 5,2 km, tầm cao 3,5 km.

Năm 2004, Nga cho ra mắt phiên bản mới nhất của Igla mang tên 9K38 Igla-S định danh của NATO là SA-24 Grinch. Nga cũng đã xuất khẩu Igla-S đến một số nước và hiện nay đây là loại vũ khí phòng không vác vai (MANPADS) hiện đại nhất của Nga.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang