Điểm qua một số loại bom, tên lửa hành trình Nga dùng khiến IS ‘tan hoang’

author 06:12 22/11/2015

(VietQ.vn) - Trong những ngày qua, nhiều loại tên lửa hành trình và bom thông minh đã được Nga dùng nhằm tấn công IS tại Syria. Các đợt tấn công đã tiêu diệt được nhiều tay súng đồng thời phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của IS.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, một đợt tấn công sử dụng nhiều tên lửa hành trình nhằm vào một mục tiêu ở Deir Ezzor đã diệt hơn 600 phiến quân. Nga hiện tập trung phá hủy các nguồn tài chính của khủng bố và đã không kích 15 cơ sở lọc và lưu trữ dầu mỏ, 525 xe tải chở dầu. Bên cạnh đó, Nga còn phá hủy 23 trại huấn luyện phiến quân, 19 nhà máy sản xuất chất nổ, 47 kho đạn cùng nhiều mục tiêu khác. Trong các loại vũ khí được sử dụng, có thể kể đến tên lửa hành trình Kalibr 3M-14T, Kh-555, Kh-25, và bom KAB-250. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 4 ngày qua, không quân Nga xuất kích 522 lần, phóng hơn 100 tên lửa hành trình và sử dụng 1.400 tấn bom các loại. 

Tên lửa hành trình Kalibr 3M-14T

Tên lửa hành trình Kalibr 3M-14T được phóng đi từ tàu chiến Nga nhằm vào IS

Tên lửa hành trình Kalibr 3M-14T được phóng đi từ tàu chiến Nga nhằm vào IS

Theo báo Kiến thức, tên lửa hành trình 3M-14T là biến thể tấn công mặt đất của hệ thống tên lửa Kalibr (biến thể xuất khẩu mang tên Klub nổi tiếng) với tầm bắn hiệu quả lên tới 2.500km, nó được ví như thanh gươm của Hạm đội Caspian trước cả khi thực hiện các cuộc tấn công vào Syria. Tên lửa 3M-14T thuộc tổ hợp Kalibr có chiều dài 8,9 m, đường kính 0,53 m, trọng lượng phóng 2.300 kg mang theo đầu đạn nặng 450 kg. Ngoài ra, nó còn được trang bị hệ thống định vị quán tính, vệ tinh GLONASS trên hành trình bay, ở pha cuối tiếp cận mục tiêu trang bị radar chủ động ARGS-14 đem lại độ chính xác rất cao.

Tên lửa hành trình Kh-555

Tên lửa hành trình Kh-555 cũng được sử dụng để tiêu diệt IS

Tên lửa hành trình Kh-555 cũng được sử dụng để tiêu diệt IS

Tên lửa Kh-555 là biến thể mới của dòng tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-55 được MKB Raduga phát triển cho Không quân Liên Xô và Nga. So với nguyên mẫu, Kh-555 được phát triển để thực hiện các cuộc tấn công thông thường (không mang đầu đạn hạt nhân), cải tiến hệ thống dẫn đường đảm bảo độ chính xác cao hơn. Kh-555 được bổ sung thêm thùng nhiên liệu bên ngoài, trang bị động cơ mới và hệ thống định vị mới - kết hợp giữa định vị quán tính với hệ thống nhận dạng địa hình dựa trên cảm biến quang - điện với dữ liệu vị trí địa lý từ hệ thống định vị toàn cầu GLONAS... Do đó, Kh-555 đạt độ chính xác cực cao – bán kính lệch mục tiêu (CEP) 30m, trong khi tầm bắn đạt 2.000-3.500km, đầu đạn thuốc nổ nặng 200kg, báo Tiền Phong cho hay.

Tên lửa Kh-25

Tên lửa hành trình Kh-25 có độ chính xác rất cao

Tên lửa hành trình Kh-25 có độ chính xác rất cao

Kh-25 là một dòng tên lửa không đối đất hạng nhẹ của Nga với tầm bay đạt 10 km, biến thể chống radar (Kh-25MP) được NATO gọi là AS-12 Kegler và có tầm bay đạt 40 km. Zvezda-Strela phát triển Kh-25 dựa trên phiên bản dẫn đường bằng laser của Kh-23. Kh-25 là tên lửa điều khiển chiến thuật được dẫn đường bằng đầu tự dẫn laser bán chủ động, chuyên tấn công các mục tiêu chiến thuật có kích thước nhỏ. Nó sở hữu hệ thống bay tự động SUR-71, do không phải tích hợp thêm hệ thống Delta (hệ thống lái đuôi điều khiển bằng sóng radio). Bên cạnh đó, Kh-25 được trang bị thêm đầu nổ 24 kg thế vào vị trí Delta giúp tăng cường sức mạnh cùng với đầu nổ nặng 113 kg ở đầu tên lửa.

Bom thông minh KAB-250

Bom thông minh KAB-250 được máy bay ném bom tiền tuyến của Nga là Su-34 ném xuống từ độ cao 5km, tấn công phá hủy hàng loạt các mục tiêu quan trọng là cứ điểm, sở chỉ huy, kho bãi, điểm trú quân…, của các phần tử khủng bố thuộc IS, theo ghi nhận của báo Đất Việt. Sau khi rời cánh máy bay, loại bom này vừa có khả năng tự điều chỉnh quỹ đạo rơi theo các dữ liệu tọa độ từ máy bay vừa điều chỉnh quỹ đạo theo hướng dẫn của vệ tinh GLONASS. Tính chính xác của bom rất cao, sai số xê dịch chỉ trong phạm vi 2 mét, trong mọi điều kiện. Bom có đường kính chỉ là 225 mm, chiều dài 3,2 m, trọng lượng 250 kg, trong đó, 127 kg là trọng lượng thuốc nổ.

Phi công Nga ghi chữ

Phi công Nga ghi chữ "Vì Paris" lên thân bom KAB-250-M62 

Mới đây, quân nhân Nga đã viết những dòng chữ với nội dung "Vì nhân dân Nga" và "Trả thù cho Paris" lên những quả bom KAB-250-M62 gắn trên chiến đấu cơ Su-34 của Lực lượng Không quân – Vũ trụ Nga, trước khi chiếc tiêm kích này xuất kích từ căn cứ không quân ở Syria để tấn công mục tiêu IS.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang