Cận cảnh siêu tên lửa hành trình BrahMos Ấn Độ muốn bán cho Việt Nam

author 16:28 10/06/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos mà Ấn Độ muốn bán cho Việt Nam là một trong những loại tên lửa hành trình chống hạm nguy hiểm nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất báo VnExpress trích từ nguồn Reuters, Ấn Độ đang tăng cường nỗ lực nhằm bán các hệ thống tên lửa hành trình hiện đại BrahMos cho Việt Nam.  Cụ thể theo một văn bản của chính phủ Ấn Độ chưa được công bố, Thủ tướng Narendra đã chỉ thị tập đoàn BrahMos Aerospace đẩy nhanh tiến độ bán tên lửa BrahMos cho 5 nước trong bản danh sách mà Việt Nam ở vị trí đầu tiên, tiếp đến là Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil.

BrahMos là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu, phát triển, sản xuất giữa công ty NPO Mashinostroeyenia (Nga) và Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO). BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất.

Tên lửa hành trình Brahmos ứng dụng công nghệ tàng hình là loại vũ khí quân sự tối tân mà Ấn Độ muốn bán cho Việt Nam

Tên lửa hành trình Brahmos ứng dụng công nghệ tàng hình là loại vũ khí quân sự tối tân mà Ấn Độ muốn bán cho Việt Nam. Ảnh India Today

BrahMos được tuyên bố là có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt nước với độ cao thấp hơn 10 m. Nó có thể đạt vận tốc 2,8 Mach và có tầm hoạt động tối đa là 290 km. Mẫu tên lửa phóng từ tàu được gắn đầu đạn 200 kg còn mẫu phóng từ máy bay (BrahMos A) có thể mang đầu đạn 300 kg. Nó có động cơ hoạt động chia làm hai giai đoạn, một là đốt cháy nhiên liệu rắn để đẩy tên lửa đạt đến vận tốc siêu thanh sau đó sẽ chuyển sang nhiên liệu lỏng đẩy phản lực để duy trì vận tốc đó trong quảng đường dài.

Hệ thống dẫn khí của tên lửa sẽ làm cho việc đốt cháy nhiên liệu lỏng của động cơ hiệu quả hơn khiến cho BrahMos có thể bay xa hơn các tên lửa khác có cùng kích cỡ đốt nhiên liệu một cách thông thường. Với tốc độ cao BrahMos có thể dễ dàng đâm xuyên qua mục tiêu hơn các loại tên lửa hạng nhẹ bay dưới tốc độ âm thanh khác như tên lửa Tomahawk.

Với trọng lượng gấp đôi và nhanh hơn bốn lần tên lửa Tomahawk, BrahMos có lực tác động mạnh hơn 32 lần tên lửa Tomahawk khi đâm vào mục tiêu. Tuy nhiên BrahMos sử dụng đầu đạn nặng chỉ bằng 3/5 tên lửa Tomahawk và tầm bay ngắn hơn nhiều vì thế chỉ thích hợp trong việc tác chiến nhanh và gần (trong tầm hoạt động của tên lửa), theo thông tin từ nguồn Wikipedia.

Dù mục đích chính của BrahMos là tên lửa chống tàu nhưng nó cũng có thể dùng để đánh vào các mục tiêu cố định trên đất liền. Nó có thể được phóng thẳng đứng hay nghiên và có thể bẻ một vòng 360 độ. Tên lửa hành trình BrahMos có thể phóng từ đất liền, trên tàu, trên không hay thậm chí bởi tàu ngầm hay bệ phóng dưới mặt nước.

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos phóng thẳng đứng từ tàu hộ vệ hiện đại lớp Talwar của Ấn Độ

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos phóng thẳng đứng từ tàu hộ vệ hiện đại lớp Talwar của Ấn Độ. Ảnh Kiến Thức

Mẫu phóng từ trên không có một bộ phận gia tốc nhỏ (để đẩy tên lửa bay cùng vận tốc với máy bay trước khi khích hoạt động cơ đẩy chính) và thêm một số đuôi định hướng để giữ ổn định trong khi phóng. BrahMos được thiết kế cơ bản có thể gắn trên Su-30MKI. Loại tên lửa này nặng tới 3 tấn, dài 8,4m, đường kính thân 600mm, trang bị đầu đạn xuyên giáp nặng 200kg.

Tên lửa trang bị hai tầng động cơ gồm: tầng khởi tốc nhiên liệu rắn và tầng hành trình động cơ ramjet nhiên liệu lỏng cho tầm bay cực đại 290-300km, tốc độ bay siêu âm Mach 2,8-3. Với tốc độ “khủng”, khả năng bay cực thấp 3-4m, hệ thống dẫn đường hỗn hợp chính xác cực cao, BrahMos hiện được xem là một trong những loại tên lửa hành trình chống hạm nguy hiểm nhất thế giới, báo Kiến Thức cho hay.

Được biết đây cũng không phải lần đầu Ấn Độ muốn bán BrahMos cho phía Việt Nam. Năm 2011, chính quyền New Delhi cũng từng đề xuất bán loại tên lửa hành trình siêu âm này cho Việt Nam. Mới đây nhất, theo Reuters, Ấn Độ xem Việt Nam là 5 thị trường hàng đầu trong tổng số 15 thị trường mà nước này muốn xuất khẩu BrahMos. Thậm chí, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi còn đã thúc giục Tập đoàn BrahMos Aerospace đẩy nhanh tiến độ sản xuất tên lửa để có thể xuất khẩu sang Việt Nam.

Ngoài ra, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc đề nghị bán cho Việt Nam một tàu chiến được trang bị sẵn tên lửa BrahMos, thay vì các tổ hợp riêng lẻ. Đây là động thái được đánh giá phản ánh mối quan ngại của New Delhi đối với các hành động quân sự ngày càng quyết đoán của Trung Quốc. "Một tàu khu trục nhỏ được trang bị tên lửa BrahMos có thể đóng vai trò quyết định, là yếu tố răn đe hữu hiệu trên Biển Đông", nguồn tin khẳng định.

Một nguồn tin cho biết Ấn Độ còn ngỏ ý muốn bán cho Việt Nam tàu chiến trang bị sẵn siêu tên lửa diệt hạm Brahmos

Một nguồn tin cho biết Ấn Độ còn ngỏ ý muốn bán cho Việt Nam tàu chiến trang bị sẵn siêu tên lửa diệt hạm Brahmos. Ảnh Kiến Thức

Cuối tháng 5, Economic Times từng đưa tin  Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang xem xét khả năng hợp tác phát triển và sản xuất vũ khí quân sự với Việt Nam, quốc gia có trong biên chế nhiều loại vũ khí được nhập khẩu từ Nga tương tự với Ấn Độ. Ấn Độ xác định Việt Nam là quốc gia mà họ có thể xuất khẩu gần như tất cả các loại vũ khí, kể cả những hệ thống tiên tiến nhất như tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos.

Hiện chưa rõ chi tiết loại tàu chiến nào Ấn Độ sẽ đề xuất bán cho Việt Nam. Nhưng hiện nay nhìn vào đội hình biên chế chiến hạm của Ấn Độ cho thấy, các chiến hạm của nước này đã được thiết kế với cấu hình phù hợp cho 8-16 tên lửa hành trình BrahMos, còn các tàu nhỏ hơn thì có thể trang bị 2 hoặc 4 tên lửa BrahMos. Nếu muốn tạo sự răn đe mạnh trên Biển Đông chắc chắn sẽ không phải là loại tàu chiến nhỏ, giới quan sát quốc tế bình luận.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Ấm lòng 4.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh(VietQ.vn) - Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tỉnh Kiên Giang đã chính thức phát động chương trình “Tiếp sức mùa thi” nhằm hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ thí sinh.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang