Các loại tên lửa hành trình tấn công uy lực nhất

author 11:44 13/11/2014

(VietQ.vn) - Một trong những vũ khí quân sự hiện đại, tối tân nhất hiện nay phải kể đến là các loại tên lửa hành trình tấn công với mức công phá đáng gườm.

Tên lửa hành trình tấn công Kh-55 của không quân Nga

Tên lửa hành trình tấn công Kh-55 có thiết kế khí động học tương tự như tên lửa hành trình nổi tiếng Tomahawk của Mỹ với thân hình trụ, 2 cánh ổn định sẽ bật ra sau khi phóng. Tên lửa có chiều dài 6,04m, đường kính thân 0,514m, sải cánh 3m, trọng lượng phóng 1,21 tấn, trang bị đầu đạn thông thường nặng 400kg hoặc đầu đạn hạt nhân chiến thuật 250 kiloton.

Tên lửa hành trình tấn công Kh-55 với những trang bị tối tân

Tên lửa hành trình tấn công Kh-55 với những trang bị tối tân. Ảnh minh họa

Tên lửa Kh-55 được trang bị động cơ phản lực cánh quạt R95-300 ở phía dưới bụng phía sau đuôi tên lửa. Động cơ này được xem là một thành phần quan trọng của các công nghệ trên tên lửa Kh-55. Nó cũng được trang bị hệ thống dẫn đường kết hợp dẫn hướng quán tính, radar địa hình và hình ảnh mục tiêu được lưu trong bộ nhớ. Công nghệ dẫn hướng này cho phép tên lửa tấn công mục tiêu với độ chính xác khá cao, bán kính lệch mục tiêu CEP của Kh-55 khoảng 15m, tầm bắn của Kh-55 khoảng 3.000km mang theo đầu đạn hạt nhân. Hiện nay, Kh-55 là vũ khí chủ lực của máy bay ném bom chiến lược Tu-160, Tu-95MS.

Vũ khí quân sự tối tân Taurus KEPD-350

Tên lửa hành trình tấn công Taurus KEPD-350 là sản phẩm của liên doanh giữa Đức và Thụy Điển. Tên lửa hội tụ những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay. KEPD-350 được dẫn hướng kết hợp giữa quán tính, chuyển hướng tham chiếu địa hình và định vị dựa trên hình ảnh. Pha cuối tên lửa sử dụng một camera 3D để xác định và tấn công mục tiêu. Một tính năng cực đỉnh của tên lửa KEPD-350 là nếu tên lửa không thể xác định được mục tiêu, nó sẽ tự hủy (phát nổ) trên không thay vì tấn công không chính xác để những hậu quả không mong muốn.

Tên lửa hành trình tấn công Taurus KEPD-350 hội tụ những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay

Tên lửa hành trình tấn công Taurus KEPD-350 hội tụ những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay. Ảnh minh họa

Taurus KEPD 350 được trang bị đầu đạn kép nặng 500kg với một động cơ phản lực cánh quạt Williams P8300-15 cung cấp tốc độ tối đa Mach-0.95 tốc độ hành trình Mach-0.6, tầm bắn tối đa lên tới 500km, nhưng thông thường tên lửa được sử dụng trong phạm vi 350km với độ chính xác cao hơn. Taurus KEPD 350 được đánh giá là một tên lửa hành trình hiện đại, là một lựa chọn thích hợp cho nhiệm vụ tìm diệt các mục tiêu quan trọng của đối phương, tuy nhiên, đơn giá của tên lửa không phải là nhỏ, lên đến 950.000 Euro/quả (1,24 triệu USD/quả).

Tên lửa hành trình tấn công BGM-109 Tomahawk

BGM-109 Tomahawk là một trong những loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất đáng sợ nhất thế giới hiện nay. BGM-109 được trang bị hệ thống dẫn hướng tối tân kết hợp giữa một loạt cơ chế dẫn hướng quán tính, GPS, men theo địa hình TERCOM và so sánh hình ảnh tương phản kỹ thuật số DSMAC. Tomahawk nổi tiếng với khả năng tiêu diệt quân địch ở cự ly hàng nghìn dặm. Đây là một loại vũ khí tấn công thọc sâu từ vòng ngoài hỏa lực phòng thủ của địch do Hoa Kỳ phát triển có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ ±3 mét từ khoảng cách 2.500 km, có thể phóng đi từ các hệ thống phóng mặt đất, chiến hạm mặt nước hoặc tàu ngầm hạt nhân.

BGM-109 Tomahawk - một trong những loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất đáng sợ nhất thế giới hiện nay

BGM-109 Tomahawk - một trong những loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất uy lực nhất thế giới hiện nay. Ảnh minh họa

Tomahawk cũng nổi tiếng là một sát thủ vô hình. Toàn thân tên lửa được bao phủ bởi một lớp hấp thụ sóng radar, có tính năng như một chiếc áo tàng hình. Tiết diện phản xạ sóng radar của nó tương đối nhỏ, chỉ bằng 0,1% diện tích phản xạ hữu hiệu radar của máy bay ném bom B-52H, nên trở thành “vô hình” trước các radar tìm kiếm của đối phương.

Tên lửa hành trình tấn công MdCN bậc nhất của Pháp

Tên lửa MdCN là vũ khí quân sự chủ lực cho tàu khu trục đa năng lớp FREMM và tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Barracuda. Tên lửa được dẫn hướng kết hợp quán tính ở pha đầu, pha giữa tên lửa cập nhật thông số về mục tiêu thông qua một liên kết dữ liệu, giai đoạn này tên lửa sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS để xác định mục tiêu, pha cuối tên lửa sử dụng cảm biến hồng ngoại để khóa và tấn công mục tiêu.

Tên lửa hành trình MdCN phóng từ tàu mặt nước

Tên lửa hành trình MDCN phóng từ tàu mặt nước. Ảnh Meretmarine

Tên lửa MdCN có tầm bắn lên tới 1.000km khi phóng từ tàu ngầm và 1.400km khi phóng từ khinh hạm mang theo đầu đạn nặng 300 kg.   Tên lửa có chiều dài 5,5 mét, hoặc 6,5 mét với động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, đường kính 0,5 mét, trọng lượng 1.400 kg, mang theo đầu đạn nặng 300kg. Tên lửa được đẩy ra khỏi ống phóng bằng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, khi động cơ nhiên liệu rắn cháy hết tên lửa sẽ kích hoạt động cơ phản lực để hành trình đến mục tiêu.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Zing, Báo Đất Việt và An Ninh Thủ Đô)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang