Khám phá tên lửa hành trình triệu đô Pháp ‘tặng’ IS

author 16:18 16/12/2015

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình SCALP hay còn gọi là Storm Shadow là một trong những loại vũ khí tối tân của quân đội Pháp với khả năng tiêu diệt mục tiêu vô cùng chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tờ Zing News, tên lửa hành trình SCALP (hay còn gọi là Storm Shadow) là tên lửa hành trình đa nhiệm, tầm xa, dẫn đường bởi các máy tính, có độ chính xác cao hơn so với bom thông thường và dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất nằm sâu bên trong lãnh thổ đối phương.

Tên lửa SCALP do Matra BAe Dynamics sản xuất, mỗi chiếc có giá lên tới khoảng 850.000 Euro (tương đương 930.000 USD).

Hôm 15/12, Không quân Pháp đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình để không kích IS

Hôm 15/12, Không quân Pháp đã sử dụng tên lửa hành trình để không kích IS lần đầu tiên 

Tầm bắn của tên lửa SCALP lên tới 560km với tốc độ hành trình tối đa là mach 0,8 (tương đương 960 km/giờ). Tuy nhiên, sau khi được nâng cấp và cải tiến thành phiên bản hải quân, tên lửa MDCN có tầm bắn lên tới 1.000km khi phóng từ tàu ngầm và 1.400km khi phóng từ khinh hạm.

Phiên bản ban đầu của loại tên lửa này được biết đến với tên Apache C, sau đó đổi thành APTGD (Armement de Precision Tire á Grande Distance) và cuối cùng là SCALP EG (Système de Croisière Autonome à Longue Portée-Emploi Général/Tên lửa hành trình tấn công tầm xa-đa mục đích).

Tên lửa có chiều dài 5,1m, trọng lượng 1.300 kg, mang theo đầu đạn nặng 450kg. Tên lửa được đẩy ra khỏi ống phóng bằng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, khi động cơ nhiên liệu rắn cháy hết tên lửa sẽ kích hoạt động cơ phản lực để hành trình đến mục tiêu, báo An ninh thủ đô cho hay.

Tên lửa hành trình SCALP thường được trang bị trên siêu tiêm kích Rafale

Tên lửa hành trình SCALP thường được trang bị trên siêu tiêm kích Rafale

SCALP được dẫn đường bởi một hệ thống đo lường quán tính (Inertial Measurement Unit), cập nhật đường bay thông qua bản đồ địa hình kỹ thuật số và định vị vệ tinh GPS. Dẫn đường kiểu này cho độ chính xác cao và khả năng đối phó với các phương tiện tác chiến điện tử tốt hơn. Trong giai đoạn cuối hành trình bay, đầu dò quang điện tử hồng ngoại sẽ so sánh cảnh thực với ảnh mục tiêu được lập trình sẵn trong máy tính của tên lửa và lựa chọn các điểm tác động để tiêu diệt đối tượng với độ chính xác cao.

Trong khối NATO, tên lửa SCALP được các nước như Anh, Hy Lạp, Italia sử dụng.

Hôm 15/12 vừa qua, là lần đầu tiên Pháp sử dụng tên lửa hành trình SCALP trong đợt không kích nhắm vào cơ sở chỉ huy, trại huấn luyện và bãi kho vận của IS ở miền Tây Iraq, giáp biên giới Syria, báo Dân Việt đưa tin theo Bộ Quốc phòng Pháp.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang