Uy lực đáng gờm của tên lửa Mỹ 'lạc' sang Cuba

author 11:40 09/01/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa Hellfire của Mỹ đáng lẽ phải chuyển tới châu Âu để phục vụ công tác huấn luyện nhưng lại bị gửi nhầm sang Cuba.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Dân Trí đưa tin, tên lửa Hellfire được gửi đi từ sân bay quốc tế Orlando của Mỹ vào đầu năm 2014 tới Tây Ban Nha nhằm phục phục cho cuộc tập trận quân sự của NATO. Cũng giống như bất cứ các lần vận chuyển vũ khí quân sự nhạy cảm khác, tên lửa Hellfire được đánh dấu là hàng vận chuyển cần kiểm soát nghiêm ngặt và bất cứ đơn vị vận chuyển nào liên quan cũng được thông báo.

Nhà sản xuất Lockheed Martin đã trực tiếp vận chuyển tên lửa sau khi được sự nhất trí của Bộ Ngoại giao Mỹ. Nhưng không hiểu vì lý do gì, sau khi được đóng thành kiện hàng, tên lửa này đã được vận chuyển một vòng qua các nước châu Âu trong đó có Tây Ban Nha, Pháp và Đức và cuối cùng đưa lên một chuyến bay của Air France hướng tới thủ đô Havana của Cuba.

Khoảng tháng 6/2014, lãnh đạo của Lockheed Martin nhận ra rằng tên lửa này đã mất tích và nhiều khả năng đang ở Cuba, họ đã thông báo với Bộ Ngoại giao Mỹ. Đến nay, đại sứ quán Tây Ban Nha, Pháp và Đức vẫn từ chối bình luận về vụ việc. Việc chuyển nhầm tên lửa tới Cuba đã khiến giới điều tra và chuyên gia bối rối và lo ngại nguy cơ lộ bí mật quân sự.

Tên lửa Hellfire, Mỹ lạc sang Cuba mạnh như thế nào?Tên lửa Hellfire Mỹ vận chuyển nhầm tới Cuba

Theo Báo Đất Việt, tên lửa Hellfire dài khoảng 64 inch (1,6m) và nặng khoảng 100 pound (45kg). Tên lửa này có thể bắn tới mục tiêu ở khoảng cách lên tới 8km. Hellfire sử dụng công nghệ sóng millimet để có thể bám riêng rẽ từng mục tiêu và tiêu diệt nhiều mục tiêu đồng thời. Tên lửa Hellfire thường được sử dụng trên trực thăng chiến đấu và máy bay không người lái Predator hay Gray Eagle để thực hiện các cuộc tấn công ở nhiều quốc gia trong đó có Yemen và Pakistan.

Hellfire có khả năng chống lại các mối đe dọa từ tàu chiến cỡ nhỏ và trở thành một loại vũ khí mới của Hải quân. Đây là tên lửa hoạt động theo nguyên lý “bắn và quên”, nghĩa là Hellfire phải tự tìm mục tiêu để tiêu diệt và hoàn toàn không có hệ thống laze chỉ điểm.

Hellfire là tên lửa không đối đất, thường được trang bị cho các trực thăng chiến đấu. Ban đầu, cách đây vài thập niên, loại tên lửa này được thiết kế làm vũ khí chống tăng, nhưng sau đó được nâng cấp trở thành một phần quan trọng trong hệ thống vũ khí chống khủng bố của chính phủ Mỹ.

Tên lửa Hellfire bị chuyển nhầm không chứa các chất nổ nhưng giới chức Mỹ lo ngại Cuba có thể chia sẻ thông tin về bộ phận cảm biến và công nghệ xác định mục tiêu bên trong tên lửa này cho các nước khác như Trung Quốc, Triều Tiên.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang