Lạnh gáy với tên lửa có khả năng biến mọi loại tăng thành 'đồ chơi'

author 21:30 08/11/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa HJ-8 là vũ khí chống tăng đáng gờm do Trung Quốc chế tạo và phát triển. Đây là một khí tài cực kỳ nguy hiểm có thể khiến các cường quốc vũ khí cũng phải nể phục.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thiết kế tổng thể của tên lửa HJ-8 sau gần hơn 30 năm phục vụ vẫn không có nhiều sự thay đổi với cụm thành phần chiến đấu gồm ống phóng mang theo đạn tên lửa chống tăng, chân giá đỡ và cụm khí tài ngắm và dẫn đường quang học.

Tổng trọng lượng của dòng tên lửa chống tăng này là 25kg và cần tới kíp chiến đấu ít nhất 2 người để vận hành. Theo Military-today, tên lửa này phục vụ quân đội trong giai đoạn 1984 - 1988. Tương tự nhiều vũ khí khác, tên lửa HJ-8 vay mượn thiết kế từ các mẫu tên lửa chống tăng của nước ngoài.

 Tên lửa HJ-8. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa HJ-8. Ảnh: Kiến thức 

Thiết kế của tên lửa HJ-8 pha trộn giữa Milan của Pháp, tên lửa BGM-71 TOW của Mỹ và tên lửa 9M113 Konkurs của Nga. Vũ khí này thuộc loại tên lửa chống tăng dẫn đường bằng dây thế hệ 2.

Đặc biệt, ống phóng tên lửa HJ-8 được bố trí trên giá 3 chân tương tự tên lửa BGM-71, trong khi cơ cấu phóng và hệ thống ngắm mục tiêu lại giống Milan. Tên lửa có đường kính 120 mm, dài 1.560 mm, trọng lượng 11,2 kg, trọng lượng phóng 25 kg.

Người điều khiển tên lửa ở trạng thái quỳ, sau khi phóng, họ phải duy trì đường ngắm cho đến khi tên lửa chạm mục tiêu. Tên lửa HJ-8 được dẫn hướng bán tự động bằng dây dẫn, tầm bắn khoảng 3 km.

Về cụm khí tài ngắm và dẫn bắn, tên lửa HJ-8 ban đầu sử dụng công nghệ dẫn đường bán chủ động SACLOS dẫn bằng sợi quang sau đó là với hệ thống dẫn đường bằng laser. Bên cạnh đó HJ-8 cải tiến cũng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp sẵn bên trong khí tài ngắm hổ trợ tác chiến bất kể ngày đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

Điểm nổi bật của tên lửa này là khả năng xuyên phá khá mạnh. Đầu đạn của HJ-8 có thể đánh bại giáp của hầu hết các xe tăng thế hệ 2 như Leopard-1, T-62, M60 và AMX-30.

Vũ khí ‘mắt rắn’ tự hãm tốc của Mỹ reo rắc cơn ác mộng cho mọi đối thủ(VietQ.vn) - Bom thông minh Mk 82 “Snake Eye” là vũ khí do Mỹ chế tạo. Đây là một loại bom có khả năng tự hãm tốc độ sau đó tấn công ồ ạt khiến đối phương sợ chết khiếp.

Được biết, thế hệ đầu của tên lửa HJ-8 chỉ có khả năng xuyên 100 mm giáp đồng nhất, nhưng sức xuyên đã được cải thiện qua các biến thể mới. Quân đội Trung Quốc có vẻ hài lòng với tên lửa HJ-8 vì trong suốt thời gian qua họ không nhập khẩu tên lửa chống tăng từ nước ngoài.

Đến những năm 1990, Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Hoa Bắc (NORINCO) đã phát triển các phiên bản mới của HJ-8 sử dụng hệ dẫn đường bằng laser. Theo NORINCO, biến thể mới nhất như HJ-9 có tính năng tương đương Kornet-EM của Nga.

Có một thực tế là trước khi Chiến tranh Iraq 2014 hay Nội chiến Syria xảy ra rất ít người biết về tổ hợp tên lửa chống tăng HJ-8. Tuy nhiên chỉ sau vài năm tên tuổi dòng tên lửa dẫn đường này của Trung Quốc đang trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. Hiện nay dòng tên lửa này có tới 9 biến thể, phổ biến nhất trong số đó vẫn là HJ-8C và HJ-9D.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang