Tên lửa ‘hung thần’ của Nga khiến đối phương phải ‘ôm hận’ nếu đối đầu

author 21:00 03/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng Metis-M là vũ khí do Nga chế tạo có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn mọi xe tăng trên chiến trường một khi đụng độ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Metis-M được ghi nhận sử dụng lần đầu tiên ở Syria vào ngày 7/3/2012 khi Quân đội Syria tự do (FSA) sử dụng nó để hạ một máy bay MiG-23MS của Không quân Syria. Sau đó, chúng được dùng rộng rãi tấn công các kho tàng, xe tăng T-72 của chính quyền Syria.

Theo chuyên gia Viktor Murakhovski, Metis-M1 được thiết kế bởi văn phòng thiết kế Instrument. Do trọng lượng và kích thước hạn chế, đây là hệ thống duy nhất mà thực sự có thể di chuyển trên chiến trường mà không cần phương tiện ô tô chuyên chở.

Trong điều kiện đó, Metis-M1 lại nổi trội hơn các hệ thống cùng tính năng như "Kornet", "Fagot" hay "Konkurs", bởi trọng lượng của chúng lớn hơn Metis-M1, vì còn có thiết bị phóng và container chở tên lửa. Đó là lý do tại sao chúng được coi là các hệ thống cơ động theo điều kiện.

 Tên lửa chống tăng của Nga. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa chống tăng của Nga. Ảnh: Kiến thức

Tổ hợp tên lửa chống tăng 9K115-2 Metis-M gồm ba thành phần chính gồm bệ phóng 9P151; kính ngắm hồng ngoại 1PBN86-VI và tên lửa chống tăng 9M131. Hệ thống được đánh giá có thể triển khai từ hành quân sang chiến đấu trong vòng 15-20 giây, có thể bắn với tốc độ 3-4 phát/phút với kíp chiến đấu 1-2 người.

Đạn tên lửa chống tăng 9M131 có giá tới 40.000 USD/quả được trang bị đầu đạn liều kép cho phép xuyên giáp dày 900-950mm sau ERA, tầm bắn hiệu quả từ 80m tới 2km. Đạn sử dụng động cơ rocket nhiên liệu rắn với hai đầu nổ chống giáp ERA hoặc đạn áp nhiệt chống bộ binh và công sự phòng ngự. Chúng sử dụng hệ thống dẫn đường bán chủ động SACLOS và lệnh dẫn đường truyền qua dây, xạ thủ phải bám mục tiêu từ khi tên lửa rời bệ phóng tới khi đạn chạm mục tiêu.

Trong quá khứ, tên lửa  Metis-M từng vô hiệu hóa xe tăng Merkava của Israel trong cuộc chiến tranh Liban 2006 khi chúng được sử dụng bởi lực lượng chiến binh Hezbollah.

Một khi vũ khí tốc độ 9000km/h này 'hành xử' mọi tên lửa đều thất thủ(VietQ.vn) - Để nâng cao sức mạnh tên lửa Mỹ đang có ý định thử nghiệm đạn pháo siêu tốc HVP diệt tên lửa.

Hiện tại, Nga đang có kế hoạch để nâng cấp tổ hợp tên lửa chống tăng lên một chuẩn mới mang tên Metis-M, khi đó sức mạnh của nó lại càng khủng khiếp hơn.

Theo đại diện của nhà phát triển Metis-M là Cục thiết kế KBP, tổ hợp tên lửa chống tăng này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày hay đêm, thiết kế đơn giản, dễ vận hành và giá thành của loại tên lửa chống tăng này là tương đối thấp.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Ivan Konovalov nói rằng, tên lửa Metis-M của Nga vượt trội tổ hợp Mỹ FGM-148 Javelin do tập đoàn Raytheon và Lockheed Martin sản xuất về tốc độ, bởi vũ khí của Mỹ cần có 30 giây để nắm bắt được mục tiêu, mà Metis-M chỉ cần một nửa thời gian đó.

An Dương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang