Tên lửa Hwasong-12- vũ khí bí ẩn uy lực nhất của Triều Tiên

author 19:30 01/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên là vũ khí quân sự có thể nói cho tới thời điểm hiện tại vẫn là một bí ẩn khiến thế giới không khỏi hoang mang.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên có một đặc điểm nổi bật là động cơ một vòi với bốn vécnê. Đây không phải là động cơ R-27 trước đây Liên Xô sử dụng và cũng không phải hệ thống kép R-27 mà họ đã phát triển cho tên lửa KN-08 thử nghiệm năm 2016, theo báo VietNamNet đưa thông tin. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chức quân sự, động cơ sử dụng cho tên lửa Hwasong-12 vẫn chưa đủ mạnh cho một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Nhưng Triều Tiên sẽ không mất nhiều thời gian để phát triển cho mục đích này.

Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên. Ảnh: VnExpress

Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên. Ảnh: VnExpress 

Sự kết hợp lực đẩy cũng là một nhân tố khá bí ẩn, vì người Triều Tiên đã chỉnh sửa màu sắc ở một số bức ảnh để tạo tính thẩm mỹ. Nhưng chắc chắn đây là một động cơ đẩy nhiên liệu lỏng. Mặc dù vậy, cũng khó mà khẳng định chắc chắn vì các thiết kế tân tiến hơn thường có khớp nối ẩn bên trong.

Trong trường hợp tên lửa Hwasong-12 là vũ khí một giai đoạn thì năng lực của nó, với tầm bắn 4.500km, sẽ là "chưa từng có tiền lệ" ở loại này. Trong lịch sử, tên lửa một giai đoạn duy nhất có thể sánh với tên lửa Hwasong-12 là R-14 của Liên Xô, nhưng lại nặng tới 80 tấn, trong khi Hwasong-12 chỉ khoảng 20 tấn.

Cũng theo nhận định của giới chức quân sự, rất có thể Triều Tiên sẽ sử dụng các công nghệ này vào chương trình phát triển ICBM với mục đích có thể chế một tên lửa bắn tận tới Mỹ. Nhưng dù thành công của tên lửa Hwasong-12 có thể tăng tốc tham vọng của Triều Tiên thì nước này cũng vẫn khó có khả năng triển khai được một ICBM hoạt động trước năm 2020.

Nói tới tên lửa Hwasong-12, báo An ninh Thủ đô đưa tin, tên lửa này vừa được Triều Tiên phóng thử hôm 14/5 đã bay cao hơn 2.111km và bay được chặng đường xa 787km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng nói rằng, đây là vụ thử nghiệm tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lớn nhất. Tên lửa Hwasong-12 "được phóng ở góc cao nhất" để không ảnh hưởng tới an ninh của các nước láng giềng.

Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên rời bệ phóng. Nguồn video: VnExpress

Theo các chuyên gia phân tích quân sự, khi được phóng ở góc gần như thẳng đứng này, tên lửa có thể đạt độ cao tối đa, sau đó rơi xuống ở địa điểm cách không quá xa so với nơi phóng ban đầu. Với tầm bay xa, khả năng mang đầu đạn lớn đặc biệt là đầu đạn hạt nhân, đây sẽ là một trong những vũ khí thể hiện sự răn đe đối với các đối thủ của Triều Tiên.

Cũng liên quan tới tên lửa này, John Schilling, chuyên gia nổi tiếng về chương trình tên lửa Triều Tiên, gọi vụ thử tên lửa "cấp độ nhỏ" Hwasong-12 này là một chiến thuật để Triều Tiên tránh kích hoạt phản ứng quân sự từ phía Mỹ và đồng minh. Tuy vậy, vụ thử lại là một thành công lớn với Bình Nhưỡng, khi chứng thực được rằng họ đang đến gần hơn với việc sở hữu ICBM hơn bao giờ hết, tin tức trên báo VnExpress.

Trong vụ phóng này, Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm một đầu đạn "dưới điều kiện tái xâm nhập khắc nghiệt nhất", ám chỉ khả năng phát triển thành công đầu đạn có thể bay trở lại bầu khí quyển thành công sau khi phóng lên quỹ đạo.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, trong thời gian tới, Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo tầm trung, cho đến khi họ tự tin là đã hoàn thiện công nghệ để có thể sử dụng trong ICBM tương lai như KN-08 hay KN-14 mà không phải thực sự phóng thử những mẫu tên lửa rất đắt đỏ này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang