Tên lửa in 3D có động cơ lớn nhất thế giới cụ thể như thế nào?

author 06:23 19/02/2019

(VietQ.vn) - Công ty hàng không vũ trụ Orbex (Anh) vừa cho ra mắt mẫu tên lửa in 3D thương mại đầu tiên chạy bằng nhiên liệu tái tạo, mang tên Orbex Prime.

Theo IFL Science, tên lửa Orbex Prime là mẫu tên lửa 2 tầng, sử dụng propan sinh học và được trang bị động cơ in 3D lớn nhất thế giới.

Orbex tiết lộ với báo giới rằng, công ty này đã hoàn thiện tầng hai của tên lửa trong khi tầng một, dự kiến có thể tái sử dụng, vẫn đang trong quá trình phát triển. Tầng hai của Orbex Prime được làm từ hỗn hợp sợi carbon và nhôm.

Điều đặc biệt ở tên lửa Orbex Prime là nhờ được in thành một mảnh duy nhất nên động cơ tên lửa không có bất kỳ mối hàn nào. Đặc điểm này cho phép tên lửa Orbex Prime chống chịu áp suất và nhiệt độ tốt hơn. Thiết kế của Orbex Prime cũng được cho là nhẹ hơn 30% so với các mẫu tên lửa truyền thống.

Mẫu tên lửa mới của Orbex dự kiến có chuyến bay đầu tiên vào năm 2021 từ một sân bay vũ trụ ở Sunderland, thuộc vùng Highland, Scotland. Trong chuyến bay này, Orbex Prime sẽ mang theo một trọng tải thử nghiệm của Công ty Công nghệ Vệ tinh Surrey.

Tên lửa in 3D có động cơ lớn nhất thế giới. Ảnh: IFL Science

Liên quan tới nỗ lực phát triển các tên lửa in 3D, không quân Mỹ cũng vừa cho phép một công ty khởi nghiệp thực hiện một vụ phóng thử tên lửa được chế tạo hoàn toàn từ công nghệ in 3D. Vụ phóng được thực hiện từ bãi Launch Complex 16 tại căn cứ Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ).

Theo tờ Quartz, công ty khởi nghiệp nêu trên chính là Relativity Space, doanh nghiệp chuyên chế tạo tên lửa do một số cựu nhân viên SpaceX và Blue Origin tách ra thành lập.

Hiện tại, Relative Space cũng không ngừng nỗ lực hiện thực hóa tham vọng chế tạo toàn bộ các tên lửa bằng máy in kim loại 3D – có kích cỡ bằng cả tòa nhà và mang tên Stargate, rồi phóng chúng lên quỹ đạo, bao gồm cả sao Hỏa.

Công nghệ in 3D hứa hẹn sẽ mang lại rất nhiều thuận lợi, giúp quá trình chế tạo các tên lửa trở nên nhanh hơn, đơn giản hơn, cũng như đáp ứng được cả những thiết kế phức tạp nhất. Quả tên lửa Terran 1 sắp được phóng sẽ chỉ mất gần 60 ngày để chế tạo (in) và mang tải trọng tối đa khoảng 1.250 kg vào quỹ đạo Trái Đất thấp.

Thanh Thảo (Theo IFL Science)

Tên lửa in 3D sắp được Mỹ phóng lên vũ trụ có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Tên lửa in 3D sắp được phóng lên vũ trụ được chế tạo hoàn toàn bằng công nghệ in 3D. Việc áp dụng công nghệ này giúp rút ngắn đáng kể thời gian chế tạo ra sản phẩm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang