Tên lửa Kh-38: 'Siêu' vũ khí cánh cụp cánh xòe lợi hại nhất của Nga

author 19:03 05/04/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Kh-38 của Nga có thể tiêu diệt tất cả các loại tăng, thiết giáp hạng nặng thậm chí cả hầm ngầm một cách cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo An ninh Thủ đô, tên lửa Kh-38 được sản xuất riêng cho chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA Sukhoi T-50 nhưng nó sẽ được trang bị trên hàng loạt máy bay chiến đấu của Nga như: Mig-29, Mig-35, Su-27, Su-30, Su-34, Su-35S và Sukhoi T-50 PAK FA (ПАК ФА).

Tên lửa Kh-38 được không quân Nga bí mật thử nghiệm trong cả năm 2012. Đây là sản phẩm ưu tú của công ty “vũ khí tên lửa chiến thuật” Nga - đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu, chế tạo hệ thống vũ khí trên T-50. Ngay từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi Nga manh nha ý tưởng chế tạo PAK FA, công ty này đã triển khai nghiên cứu, sản xuất hệ thống vũ khí cho loại máy bay ưu việt nhất của Nga, trong đó có Kh-38.

Tên lửa Kh-38 là vũ khí chiến thuật ưu tú của Nga. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tên lửa Kh-38 là vũ khí chiến thuật ưu tú của Nga. Ảnh: Người đưa tin

Tên lửa Kh-38 có chiều dài 4,2m, đường kính thân 0,31m, trọng lượng bộ chiến đấu 250kg, vận tốc 2,2 Mach. Trong phạm vi 3-40km, nó có thể tấn công tiêu diệt tất cả các loại tăng - thiết giáp hạng nặng, các công sự và hầm ngầm, khi cần có thể tiêu diệt cả các trận địa radar mặt đất. Vòng đời của loại tên lửa này là 10 năm, cao gấp rưỡi so với các tên lửa đối đất thế hệ trước là Kh-25 và Kh-29.

Điểm ưu việt nhất của tên lửa Kh-38 là nó có thể lắp đặt nhiều bộ chiến đấu và nhiều đầu dẫn tự động khác nhau như: radar, laser và hồng ngoại và có thể được điều khiên bằng tín hiệu vệ tinh Glonass của Nga. Kh-38 được thiết kế kiểu cánh cụp cánh xòe nên có kết cấu rất gọn, phù hợp chứa trong khoang đạn của máy bay và lắp đặt trên mọi loại giá treo vũ khí trên các máy bay của Nga.

Đặc việt, tùy theo kiểu khác nhau, Kh-38 có thể được lắp đặt các bộ chiến đấu kiểu phá nổ sát thương, xuyên hầm ngầm, boong ke hoặc đầu đạn chùm. Tùy thuộc vào địa hình, điều kiện thời tiết và khí hậu, thời điểm tác chiến ban ngày hay ban đêm, đối tượng tác chiến, tên lửa có thể được lắp các bộ chiến đấu và đầu dẫn khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ, trên máy bay cũng có thể lắp đặt nhiều loại tên lửa Kh-38 để đáp ứng yêu cầu tấn công đa năng.

Điểm ưu việt nhất của tên lửa Kh-38 là nó có thể lắp đặt nhiều bộ chiến đấu trên nhiều loại máy bay. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Điểm ưu việt nhất của tên lửa Kh-38 là nó có thể lắp đặt nhiều bộ chiến đấu trên nhiều loại máy bay. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tin tức trên báo Người Đưa tin, do được nghiên cứu, chế tạo với định hướng sử dụng trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nên tên lửa Kh-38 được thiết kế phù hợp với tiêu chí tàng hình của nó. Tuy có thể được lắp đặt ở các điểm treo bên ngoài cánh nhưng chủ yếu Kh-38 sẽ được chứa trong khoang vũ khí ở bụng máy bay. Ngoài 8 cánh nhỏ không gây ảnh hưởng đến diện tích khoang vũ khí, 4 cánh lớn của tên lửa Kh-38 có thể gập xếp và co duỗi nên tiết giảm được nhiều diện tích, nâng cao khả năng chất tải vũ khí.

Tên lửa Kh-38 có nhiều biến thể khác nhau, trong đó biến thể mang đầu tự dẫn laze là cơ sở của "Thần sấm-2" Tên lửa Kh-38 được sử dụng để tích hợp trong thành phần tác chiến của các máy chiến đấu Mig-29, Mig-35, Su-27, Su-30, Su-34, Su-35S và T-50 (PAK FA).

Tên lửa Kh-38 có thể được trang bị các đầu tự dẫn khác nhau (radar, hồng ngoại và laze) và đầu đạn tác chiến. Tên lửa có cánh gấp nên có thể bố trí trên khoang vũ khí bên trong. Đây là một trong những phiên bản tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường theo GLONASS, trước đó, trong kho vũ khí của Không quân Nga chỉ có bom điều khiển Kab-E.

Tùy từng biến thể, tên lửa Kh-38 có thể trang bị đầu đạn tác chiến nổ - mảnh, xuyên hoặc cassete. Thời hạn hoạt động của tên lửa là 10 năm, khác với các biến thể trước đó là tên lửa Kh-25 và Kh-29.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang